Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mất liên lạc với Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn, lao động nhiều tỉnh, thành phố hoảng loạn
Hà Quang - 05/03/2019 09:08
 
Theo ghi nhận ban đầu, có ít nhất hơn 50 người đã nộp cho Công ty Nam Hàn số tiền từ 70 triệu đến 220 triệu đồng với mục đích đi xuất khẩu lao động. Nhiều lao động tại Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng hoảng loạn sau khi đến ngày xuất cảnh thì mất toàn bộ liên lạc với Công ty Nam Hàn.
.
Sáng 4/3, nhiều lao động tập trung tại Văn phòng đại diện Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn tại số 235 Tô Hiệu, quận Hà Đông, Hà Nội để tố cáo lãnh đạo doanh nghiệp này với cơ quan chức năng.

Sáng 4/3, phóng viên Báo Đầu tư tiếp nhận thông tin từ nhiều lao động tại Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng về việc mất liên lạc với Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn tại TP. Hồ Chí Minh; Văn phòng đại diện Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn tại số 235 Tô Hiệu, quận Hà Đông, Hà Nội (gọi chung là Công ty Nam Hàn - PV).

Theo ghi nhận ban đầu, có ít nhất hơn 50 người đã nộp cho Công ty Nam Hàn số tiền từ 70 triệu đến 220 triệu đồng với mục đích đi xuất khẩu lao động. Nhiều người hoảng loạn sau khi đến ngày xuất cảnh thì mất toàn bộ liên lạc với Công ty Nam Hàn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Đinh Thị N trú tại Nam Trực, Nam Định cho biết, theo thông báo lịch trình xuất cảnh của Công ty Nam Hàn (do Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH ngoại ngữ dịch vụ dịch thuật quốc tế Nam Hàn tại Hà Nội – Huỳnh Chí Hiếu ký), ngày 2//3, chị Nga có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) để xuất cảnh đi Hàn Quốc theo chương trình Visa E7.

Tuy nhiên, khi đến Tân Sơn Nhất, chị Nga đã không thể liên lạc được với đại diện Công ty Nam Hàn để làm thủ tục xuất cảnh. Hoang mang nơi đất khách, chị Nga tìm đến trụ sở chính của Công ty Nam Hàn tại số số 53 – 55 – 57 đường 57, khu phố 9, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh mới biết, có hàng chục trường hợp tương tự cũng ăn trực nằm chờ từ nhiều ngày nay đợi câu trả lời từ lãnh đạo Công ty Nam Hàn.

Theo thông tin từ các bị hại, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với ông Đỗ Hoàng Linh – Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Hàn (với các số điện thoại 0283.754.0809 và 0961.122.631), ông Huỳnh Chí Hiếu – Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty Nam Hàn tại Hà Nội (với các số điện thoại 0931.323.969 và 0978.400.085) nhưng không liên lạc được.

.
Tất cả Visa được chụp qua màn hình máy tính gửi đến điện thoại của người lao động.

Liên quan đến vụ việc của Công ty Nam Hàn, theo hồ sơ các bị hại cung cấp, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với Công ty cổ phần tập đoàn VN Innovation Group tại số 1, N7A Nguyễn Thị Thập, Khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội – đơn vị dạy tiếng Hàn Quốc cho các lao động tham gia chương trình Visa E7 của Công ty Nam Hàn. Thông tin từ VN Innovation Group cho biết, đơn vị này hiện không có bất cứ chương trình phối hợp nào với Công ty Nam Hàn.

Theo thông tin từ Sàn giao dịch việc làm ngoài nước của Công ty cổ phần NL Quốc Tế Thái Bình Dương (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Visa E7 Hàn Quốc là loại visa áp dụng cho người lao động có chuyên môn, tay nghề cao làm việc theo hợp đồng tại Hàn Quốc. Những lao động sang Hàn Quốc theo diện Visa E-7 được đảm bảo các quyền lợi: Đảm bảo mức thu nhập bình quân khởi điểm từ 1.500 – 2.500 USD/tháng; được chủ sử dụng lao động đài thọ vé máy bay cả lượt đi lẫn lượt về; được chu cấp chỗ ăn ở, bao ăn uống, kèm theo nhiều tiện nghi sinh hoạt miễn phí khác…
.
Văn phòng đại diện Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn tại số 235 Tô Hiệu, quận Hà Đông, Hà Nội đóng cửa từ nhiều ngày nay.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về phiếu thu tiền học phí ngày 16/11/2018 có chữ ký và con dấu của VN Innovation Group do Giám đốc Trần Thị Thanh Vân ký, nguồn tin từ VN Innovation Group cho biết, bà Vân đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1/11/2018.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh và Công an phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội đã tiếp nhận đơn tố cáo của các bị hại để điều tra, làm rõ.

Xuất khẩu lao động sang Đài Loan: Cần công khai danh tính doanh nghiệp sai phạm
Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, cần phải đưa ra mức sàn tiền lương và trần chi phí đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư