Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
MB và mục tiêu 10 triệu khách hàng
Lam Phong - 14/10/2019 17:11
 
“MB tăng trưởng một cách thận trọng, nghĩa là bước nhanh trong sự hiểu biết sâu sắc về con đường mà mình đang hướng tới”.
Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB.
Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB.

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB chia sẻ và cho biết, dấu mốc 25 tuổi, MB đang mong muốn sớm nâng tệp khách hàng lên con số 10 triệu.

Sung sức tuổi 25

Với các thành viên thị trường cũng như khách hàng toàn quốc, hình ảnh Ngân hàng Quân đội (MB) luôn gắn liền với đặc trưng vững vàng, bình tĩnh, chắc chắn trên bước đường 25 năm phát triển từ năm 1994 cho tới nay. Cũng bởi vậy, không ít bình luận cho rằng, trong thời đại mà cuộc cách mạng công nghiệp đã khiến mọi mặt của cuộc sống thay đổi một cách nhanh chóng, nếu MB tiếp tục quá “cẩn thận”, sẽ dễ có khả năng để vuột mất cơ hội tăng trưởng bứt phá.

Chia sẻ góc nhìn về câu chuyện này, ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB nhận định: “MB tăng trưởng một cách thận trọng. Nhưng thận trọng không đồng nghĩa với đi chậm. Thận trọng là bước nhanh trong sự hiểu biết sâu sắc về con đường mà mình đang hướng tới”.

Thực tế, trong 3 năm vừa qua, MB đã có bước chuyển mình rõ rệt, bám sát phương châm: “Đổi mới, Hiện đại, Hợp tác, Bền vững”, cùng 4 chuyển dịch chiến lược là Ngân hàng số, Nâng cao quan hệ khách hàng, Quản trị rủi ro vượt trội và Quản lý hiệu quả hoạt động của các công ty thành viên.

Bước tiến nhanh của MB kể từ khi triển khai chiến lược giai đoạn 2017 - 2021 được minh chứng rõ nét bằng những con số rất ấn tượng. Năm 2018, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng tăng 68% so với năm 2017 và vượt 14% so với kế hoạch. MB đứng TOP đầu về các chỉ tiêu hiệu quả ROE 19,41%, EPS tăng 2.829 đồng/cổ phiếu.

Nửa đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng tích cực được giữ vững khi Ngân hàng công bố lợi nhuận trước thuế tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2018. Cũng trong nửa đầu năm, tín dụng tăng trưởng tốt, chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ. Nhờ vậy, tỷ lệ nợ xấu chỉ còn 1,26%, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra đầu năm là 1,5%.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong bước chuyển mình của MB là chiến lược chuyển đổi số, với mục tiêu mang tới cho khách hàng trải nghiệm hoàn hảo. Cách đây 2 năm, MB xác định, chuyển dịch số là một trong những chiến lược ưu tiên nhất trong 5 năm. Tư tưởng đã được thông suốt từ lãnh đạo tới nhân viên rằng, ngân hàng số là một mô hình kinh doanh mới và MB sẽ là người tiên phong trong lĩnh vực này.

MB định vị chiến lược số hóa là chuyển đổi theo phương thức ngân hàng của sự kết nối, ngân hàng kết nối sẽ phát triển các sản phẩm trên nền tảng số, các sản phẩm dịch vụ truyền thống và tương lai đều chuyển sang số hóa toàn bộ. Mọi giao dịch tài chính đều được kết nối trên ứng dụng (App) của Ngân hàng, số hóa toàn bộ các giao dịch online. Ứng dụng của MB không chỉ là các tiện ích tài chính, mà còn có thêm nhiều hoạt động kết nối tạo ra tiện ích cho khách hàng.

Đến nay, số lượng người dùng các ứng dụng ngân hàng số của MB đã đạt con số 3 triệu người (user active), tăng 87,5% so với năm 2017. Ngân hàng đặt mục tiêu đạt 5 triệu khách hàng giao dịch số cho tới năm 2021. Giao dịch qua ngân hàng số, chi phí của khách hàng (cá nhân và doanh nghiệp) được giảm tối thiểu 30%, trong khi năng suất hoạt động dịch vụ qua ngân hàng lại cao hơn. Đáng chú ý, tỷ lệ tăng trưởng phí dịch vụ của Ngân hàng đạt trung bình 67,6%/năm trong 3 năm qua.

Với đặc thù riêng của ngành ngân hàng, quản trị rủi ro trở thành hoạt động được MB đặc biệt coi trọng. Quản trị rủi ro vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược của MB và cũng là chuyển dịch rất quan trọng trong nhóm 4 chuyển dịch chiến lược của Ngân hàng giai đoạn hiện tại, trong đó, triển khai và ứng dụng Basel II là cốt lõi.

Năm 2019, MB trở thành một trong những nhà băng tiên phong đáp ứng chuẩn mực Basel II tại Việt Nam. Thực tế, với quan điểm quản trị hiện đại, trên chặng hành trình 25 năm, MB luôn khẳng định uy tín của một định chế tài chính lớn tại Việt Nam, được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế đánh giá cao về năng lực quản trị, uy tín.

Đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty con, những bước tiến trong thời gian qua là đáng ghi nhận. Các công ty thành viên kinh doanh ổn định, trong đó 6 công ty thành viên là MBAMC, MBS, MB Capital, MIC, MB Ageas Life, Mcredit tăng trưởng đột phá, gắn kết bán chéo kinh doanh trong tập đoàn. Tỷ lệ đóng góp của các công ty con vào lợi nhuận của MB tăng dần, dự kiến năm 2019 vào khoảng 30%.

Ông Thái chia sẻ, sau 3 năm đầu tư mạnh hơn vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng, Công ty Tài chính tiêu dùng của MB đã vươn lên vị trí thứ tư thị trường. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, trong khoảng 2 - 3 năm nữa, Mcredit có thể phấn đấu vị trí tương xứng với 2 doanh nghiệp đứng đầu. Trong khi đó, hoạt động bán chéo sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) của MB đang đứng số 1 thị trường.

MB vươn tới mục tiêu 10 triệu khách hàng

Điềm tĩnh, tự tin, quyết đoán là những nét dễ nhận thấy ở MB tuổi 25, phần nào mang dáng dấp của vị Tổng giám đốc Lưu Trung Thái. Khi được hỏi trong chặng đường đồng hành cùng MB, đâu là điểm cảm thấy chưa hài lòng nhất, ông Thái cho biết: “MB đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, nhưng kỳ vọng của tôi vào sự phát triển của Ngân hàng còn cao hơn nữa. Tôi mong muốn MB sẽ sớm đạt 10 triệu khách hàng”.

MB đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, nhưng kỳ vọng của tôi vào sự phát triển của ngân hàng còn cao hơn nữa. Tôi mong muốn, MB sẽ sớm đạt 10 triệu khách hàng

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB

Và để biến kỳ vọng này sớm trở thành hiện thực, ông Thái chia sẻ, Ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào công nghệ số, đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp hệ sinh thái hoàn hảo với niềm tin sẽ thu hút thêm đông đảo khách hàng mới.

“Riêng năm 2019, chi phí đầu tư của MB là 1.200 tỷ đồng. Trong 5 năm tới, mỗi năm Ngân hàng sẽ đầu tư khoảng 50 triệu USD”, ông Thái tiết lộ.

Hiện tại, MB đang bắt tay với IBM để xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và đào tạo chuyên gia công nghệ thông tin trong chiến lược chuyển dịch ngân hàng số. Theo thỏa thuận hợp tác, từ nay đến năm 2021, IBM sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn, thiết kế kiến trúc tổng thể về công nghệ thông tin. Ngoài ra, IBM cũng sẽ cập nhật thường xuyên về công nghệ, về các xu hướng công nghệ mới nhất cho MB, đồng thời phối hợp trong việc xây dựng, đào tạo, chuyển giao các quy trình quản lý dịch vụ công nghệ thông tin và các công cụ giám sát chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin.

Cùng với phát triển công nghệ, việc đào tạo nhân lực cũng là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ngân hàng. Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Thái cho biết, MB sẽ khai trương một trung tâm đào tạo hoàn toàn mới. Ngành ngân hàng đòi hỏi đội ngũ nhân sự không chỉ cần chuyên môn nghiệp vụ vững, mà còn cần thái độ, ý thức, đạo đức tốt. Tại MB, hoạt động bồi dưỡng nguồn nhân lực là sự kết hợp giữa đào tạo và huấn luyện, trong nền tảng văn hoá chung của MB với kỷ luật cao, tạo nên sức mạnh tập thể của con người MB.

Bên cạnh đó, việc hiện thực hoá chiến lược trở thành ngân hàng cộng đồng cũng đòi hỏi sự đầu tư mạnh tay, bài bản của MB. Sau khi ra mắt chương trình “SMECare by MB” với nội dung chăm sóc, hỗ trợ và kết nối toàn diện cộng đồng doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp đáp ứng toàn diện các nhu cầu tài chính và phi tài chính của doanh nghiệp, trong năm 2019, MB đang triển khai trọng tâm 2 chương trình SMECare truyền thông và SMECare tài chính. Trong đó, SMECare truyền thông là chương trình cung cấp gói tài trợ truyền thông miễn phí dành cho doanh nghiệp, trị giá tới 900 triệu đồng phủ sóng toàn quốc.  

Đáng chú ý, người điều hành cao nhất MB cho biết, ông đang ấp ủ dự án hỗ trợ đối tượng hộ kinh doanh trên nền tảng số. Dù chưa tiết lộ chi tiết, nhưng đây sẽ là dự án góp phần hoàn thiện hơn nữa hình ảnh Ngân hàng cộng đồng của MB.

Bancassurance chạy quá nhanh: Mối lo xuất hiện
Thị trường bảo hiểm nhân thọ lại sôi sục bởi thông tin thương vụ hợp tác được mong đợi nhất giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm tầm cỡ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư