Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Mcredit “bắt tay” Amazon Web Services lên đám mây
Hải Yến - 23/07/2021 15:24
 
Mcredit, Công ty tài chính tiêu dùng với cổ đông chính là NHTMCP Quân Đội (MB) và Shinsei Bank (Nhật Bản) đã “bắt tay" với Amazon Web Services để gia tăng ứng dụng nền tảng số.

Con đường tất yếu

Chiến lược số hoá của các ngân hàng, tổ chức tài chính tại Việt Nam đang được triển khai mạnh mẽ, nhất là từ khi Ngân hàng nhà nước ban hành quyết định 810/QĐ-NHNN ngày 11/05/2021. Quyết định đặt ra kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025 đối với các tổ chức tín dụng, ngân hàng hướng đến mục tiêu phát triển các ngân hàng số để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.

Công ty Tài chính TNHH MB SHINSEI (Mcredit) đã nhanh chóng “bắt tay” với AWS để triển khai từng bước lộ trình chuyển đổi số thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong vận hành, hoạt động tiếp thị dịch vụ, tiếp cận khách hàng một cách toàn diện, giảm thiểu mức độ tương tác của con người, giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện.

Mcredit cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện, mang đến sự trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng
Mcredit cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện, mang đến sự trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng

Doanh nghiệp này chấp nhận khoản đầu tư lớn cho hạ tầng, tài chính và nhân lực nhằm bắt nhịp nhanh với thị trường, khách hàng và tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, thông qua sự hỗ trợ của AWS, Mcredit đã ứng dụng và triển khai nền tảng điện toán đám mây của AWS, sử dụng nhiều dịch vụ như: lưu trữ, tính toán, quản lý dữ liệu, quản lý chi phí tối ưu, bảo mật, định danh & tuân thủ, nhờ đó Mcredit đã có sự tăng trưởng ấn tượng.

Ông Nguyễn Mạnh Khang – Giám đốc Khối CNTT Mcredit giới thiệu các sản phẩm được số hóa.
Ông Nguyễn Mạnh Khang – Giám đốc Khối CNTT Mcredit giới thiệu các sản phẩm được số hóa.

Ông Nguyễn Mạnh Khang, Giám đốc khối công nghệ thông tin Mcredit chia sẻ: “Mcredit bắt đầu thử nghiệm AWS vào tháng 12/2020. Với sự hỗ trợ về công nghệ và đào tạo của AWS, đội ngũ công nghệ thông tin của Mcredit đã bắt nhịp rất nhanh”.

Tính đến 30/6/2021, Mcredit ra mắt các ứng dụng và dịch vụ hướng tới trải nghiệm khách hàng trên kênh số qua đó chỉ với Ứng dụng tài chính thông minh - App Đu Đủ, khách hàng có thể tự định danh, đăng ký vay nhanh, ký hợp đồng điện tử và quản lý khoản vay của mình mà không cần thiết phải gặp trực tiếp các nhân viên bán hàng như trước đây và mô hình AI để nhận diện chất lượng khách hàng. Kế hoạch 6 tháng cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các dịch vụ số phục vụ đối tác và nhân viên của Mcredit.

Đặt ra kế hoạch chuyển đổi số từ trước đó, coi đây là mục tiêu dài hạn, chứ không chỉ khởi phát trong giai đoạn dịch bệnh, Mcredit đã và đang chạm tay tới thành quả đầu tư của mình.

Theo báo cáo thị trường năm 2020 của FiinGroup, mặc dù mới tham gia thị trường được gần 5 năm, nhưng tốc độ tăng trưởng của Mcredit đã lọt vào top 4 các công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam. Mcredit đang chuyển dịch cơ cấu sản phẩm như tăng tỷ trọng trả góp và giảm tỷ trọng tiền mặt theo chủ trương của ngân hàng nhà nước và tổng dư nợ hiện tại hơn 10 nghìn tỷ.  Đây là con số năm 2020 và lợi nhuận năm 2020 tăng 1,7 lần so với năm 2019.

Năm 2021, Mcredit dự kiến lợi nhuận tăng gấp 2,5 lần so với năm 2020 và kế hoạch đặt ra cho 6 tháng đầu năm đã được hoàn thành.

Tin tưởng vào AWS

Để tăng tốc lộ trình chuyển đổi số, Mcredit chủ động lựa chọn các đơn vị cung cấp giải pháp điện tử đám mây (ĐTĐM). AWS đã được Mcredit chọn để “gửi gắm” thực hiện số hoá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng các giải pháp quan trọng trong mục tiêu chuyển đổi số.

“Chúng tôi lựa chọn AWS không phải chỉ về năng lực cung ứng giải pháp công nghệ mà còn là những cam kết của hãng giành cho khách hàng.  Mới đây, AWS đã cam kết đào tạo và hỗ trợ về nguồn kỹ thuật rất tốt để chuyển giao cho phía Mcredit có thể tự động làm chủ về quản trị đám mây cũng như về vận hành. Tính cam kết và đào tạo, chuyển giao và trên hết là bảo mật là yếu tố rất quan trọng để chúng tôi tin tưởng AWS”, ông Khang nhấn mạnh.

Mcredit hướng tới trở thành một công ty tài chính tiêu dùng số hàng đầu, cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện, mang lại những trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng.

Các sản phẩm chính của Mcredit là: Cho vay tiền mặt, Cho vay trả góp, Thẻ tín dụng với lợi thế sản phẩm vượt trội, thủ tục xét duyệt nhanh gọn, dịch vụ chăm sóc hậu mãi tận tâm, lãi suất cạnh tranh và mạng lưới rộng khắp giúp Mcredit nhanh chóng tiếp cận tới đông đảo khách hàng trong thời gian ngắn.


Công nghệ điện toán đám mây cho phép việc cung cấp hạ tầng rất nhanh chóng. Trước đây, Mcredit mỗi lần muốn mua sắm hạ tầng thì lại phải qua những quy trình đầu tư mất vài tháng, nhưng với công nghệ đám mây của AWS thì có thể nhanh chóng cấp phát hạ tầng và tính ổn định của nó sẽ cao hơn so với hạ tầng mình tự quản lý, cũng như vấn đề bảo mật.

Đặc biệt, đối với Mcredit là công ty về tài chính và làm về bán lẻ nên tính sáng tạo yêu cầu rất cao thì trên đám mây, sẽ cho phép đơn vị làm những mô hình sandbox và thử nghiệm 1 cách nhanh nhất.

“AWS hỗ trợ chúng tôi nhiều về hạ tầng cũng như đào tạo, sử dụng công nghệ của AWS. Sau 6 tháng ứng dụng giải pháp của AWS, điều mà Mcredit hài lòng là sự thuận tiện, sẵn sàng, ổn định, chi phí hợp lý và nhanh chóng mang lại hiệu quả”, ông Khang bổ sung.

Nhiều dịch vụ mới đã được Mcredit ra mắt trên nền tảng số. Trong đó, ứng dụng tài chính thông minh - App Đu Đủ, hệ thống chấm điểm khách hàng đã được Mcredit triển khai hoàn toàn trên nền tảng của AWS.

“Ngoài những mục tiêu đề ra trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi tiếp tục gia tăng thêm lực lượng nhân sự để đưa lên AWS các dịch vụ quan trọng khác như Data Lake và AI, cũng như sẽ ra mắt giải pháp phê duyệt tín dụng mới cho phép nâng cao tỷ lệ phê duyệt tự động, và trợ lý ảo chăm sóc khách hàng”, ông Khang cho biết.

Vừa qua Mcredit đã hợp tác với đối tác BCG để xây dựng chiến lược với định hướng 5 năm tới Mcredit sẽ trở thành thương hiệu dịch vụ tài chính số 1 về trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng. Số lượng khách hàng mong muốn cán mốc con số 10 triệu. Do đó, nâng cao hệ thống công nghệ thông tin được đặc biệt được quan tâm và đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư