Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mẹ bầu gần 8 tháng vẫn dạy múa cột
Hà Phương (vnexpress) - 05/03/2016 08:17
 
Huấn luyện viên Nguyễn Tú Thanh tập luyện đều đặn mỗi ngày với các học viên kể từ lúc biết mình mang bầu.
me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot

Huấn luyện viên bộ môn thể dục theo nhóm Nguyễn Tú Thanh (28 tuổi) hiện mang thai hơn 7 tháng. Cô dạy nhảy, các môn cơ, đạp xe và môn gần giống với yoga tại một trung tâm thể dục nổi tiếng tại Hà Nội.

me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot-1

Cuộc sống trước và sau mang bầu, với Thanh, không có gì thay đổi. Cô vẫn tới trung tâm luyện tập và hướng dẫn học viên đều đặn hàng ngày. Một ngày, huấn luyện viên này dạy từ hai đến bốn ca, mỗi ca một tiếng. Một ngày làm việc của Thanh thường kết thúc sau 21h.

me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot-2

Có bầu, cô gặp Khó khăn trong một số động tác tì bụng hay vặn xoắn khi múa cùng cột. Cô không để hết biên độ vặn xoắn mà giảm đi và tránh tỳ bụng vào cột. Với múa cột, Thanh tập thể lực tay và vai nhiều. Mang thai tăng cân, bụng to ra nên cần tập tay, vai khỏe để kéo được trọng lượng nhiều hơn. Thanh luôn kiểm soát được chuyển động của mình nhờ có kinh nghiệm nhảy 10 năm.

me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot-3

Thanh cho hay học viên mang bầu có hai dạng tập: dành cho beginner (người chưa có thể lực và kinh nghiệm) và người thể lực tốt. Những học viên mới có bầu, thiếu kinh nghiệm lại không thể lực sẽ rất khó tập với cột. "Các bà bầu có bài tập riêng hỗ trợ lưng, hông, đùi và mông để tránh đau lưng, không bị tê chân khi thai lớn. Hông giúp cho độ mở xương chậu tốt hơn lúc đẻ. Ngoài tập, mẹ bầu cũng cần kết hợp chế độ ăn uống hợp lý", Thanh nói.

me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot-4

Chế độ ăn uống lúc có em bé của Thanh chia ra ba giai đoạn. Ba tháng đầu, cô không tăng khẩu phần mà tập trung bổ sung vitamin bằng cách uống hoặc ăn hoa quả và không tăng calo. Ba tháng sau có thể tăng thêm, nhưng dưới 200 calo. Giai đoạn này quan trọng canxi, vitamin, protein và đặc biệt giảm đồ ngọt, đồ có ga. Ba tháng sau tăng dưới 300 calo, chú trọng protein, canxi, vitamin, bột. "Nên chọn nguồn bột (glucozo) như gạo lức, mì đen, khoai lang và ăn thêm dầu oliu cùng các loại hạt. Nói không với đồ có ga, đường hoá học, đồ sống, đồ đông lạnh, nội tạng động vật", Thanh chia sẻ.

me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot-5

Vợ chồng Thanh đều là huấn luyện viên nên hiểu rõ việc tập luyện với cơ thể. Tuy nhiên, ông xã Thanh luôn nhắc nhở vợ cẩn thận khi bụng bầu ngày một lớn. "Mẹ tôi rất sợ khi thấy con vẫn nhảy và múa cột. Bà thường xuyên theo dõi Facebook con gái và bình luận. Lúc nào hai mẹ con chat với nhau, bà cũng dặn dò. Tôi chỉ biết bảo mẹ rằng 'con biết mình làm được đến đâu'. Tôi cũng phải tìm hiểu kỹ càng, tham khảo các tài liệu và huấn luyện viên nước ngoài, chứ không nhắm mắt làm bậy", Thanh giải thích.

me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot-6

Tập luyện và dạy ở các lớp có thời gian khác nhau, lại không cùng câu lạc bộ nên ông xã không hỗ trợ được nhiều cho vợ. Anh cũng không thể đưa đón cô đến chỗ làm hàng ngày, vì thế, Thanh luôn phải chủ động. Hồi mới mang thai ba tháng, cô bị ngã xe máy nhưng may chỉ xước tay, chân. Từ đó, cô cẩn thận khi di chuyển, đi chậm và quan sát kỹ. Trong lúc tập, Thanh cũng thận trọng hơn để tránh bị thương.

me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot-7

Bà mẹ trẻ tâm sự con trai có vẻ quen với cường độ tập của mẹ nên ít đạp. Chỉ khi mẹ ăn và ngủ, bé mới nghịch. Ở tháng thứ 4, thứ 5, bé đã có phản ứng với môi trường âm nhạc. Mỗi khi mẹ bật nhạc lên là con động đậy. 

me-bau-gan-8-thang-day-mua-cot-8

Hiện, mẹ bầu này tăng 6,5 kg còn em bé nặng 1,5 kg. "Bác sĩ bảo em bé nhẹ cân nhưng tôi đọc các tài liệu thì thấy thai 31 tuần nặng 1,51kg", Thanh cho hay.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đêm hội chân dài 8: Hồ Ngọc Hà bị cắt tiết mục múa cột
Màn múa cột của Hồ Ngọc Hà được nhiều người trông đợi đã không diễn ra trong Đêm hội chân dài 8 như dự kiến.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư