Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Mercedes-Benz Việt Nam chưa tìm địa điểm cho nhà máy mới
Thanh Hương - 10/03/2020 08:29
 
Công ty Mercedes - Benz Việt Nam (MBV) vẫn chưa tính tới chuyện tìm địa điểm để xây dựng nhà máy mới khi Nhà máy hiện tại đặt trong nội đô TP.HCM có chủ trương phải di dời.

Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư - baodautu.vn về việc “MBV đã tìm kiếm các địa điểm mới cho nhà máy sản xuất hiện đang tại quận Gò Vấp, vốn nằm trong khu vực phải di dời theo chủ trương của TP. HCM, khi giờ cũng là năm thứ 25 trong thời hạn 30 năm của liên doanh”, Tổng giám đốc Brad Kelly cho hay, chuyện này chưa tính tới vì còn xa.

Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam
Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam

Được biết, liên doanh MBV được thành lập giữa Daimler AG  và Công ty Samco (Việt Nam) từ năm 1995 với thời gian hoạt động 30 năm, nghĩa là sẽ hết hạn vào năm 2025.

Dẫu vậy, động thái đáng chú ý nhất của MBV mới đây là đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh bên ngoài khuôn viên nhà máy ở TP.HCM, bao gồm Trung tâm Phân phối Phụ tùng (Parts Distribution Center) và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao (Vehicle Pre-delivery Inspection Center).

Trung tâm phân phối phụ tùng tọa lạc tại Khu công nghệ cao tại quận 9, TP. Hồ Chí Minh đi vào hoạt động sẽ song hành cùng lộ trình mở rộng mạng lưới đại lý của MBV, đồng thời đảm bảo cho việc cung ứng phụ tùng tại thị trường Việt Nam khi doanh số bán tăng trưởng vượt bậc.

Trung tâm mới giúp kho phụ tùng luôn sẵn có ở mức cao nhất, vận chuyển nhanh nhất cũng như dịch vụ tốt nhất đến mạng lưới các đại lý, xưởng dịch vụ. Trung tâm phân phối phụ tùng có diện tích 5.200 m2, lớn gấp 2,5 lần kho phụ tùng cũ, được cho là đảm bảo môi trường làm việc hiện đại và đạt tiêu chuẩn của tập đoàn Daimler. Quá trình vận hành, sắp xếp được giám sát và hỗ trợ bằng hệ thống phần mềm hiện đại, giúp tiết kiệm thời gian và chính xác tuyệt đối.

Trung tâm kiểm tra và hoàn thiện xe
Trung tâm kiểm tra và hoàn thiện xe trước khi giao có thể chứa tới cả nghìn chiếc

Trung tâm Kiểm tra và hoàn thiện xe trước khi giao đã đi vào hoạt động từ tháng 8/2019 tại Khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An, sát kề KCN Hiệp Phước của TP.HCM cũng vừa được giới thiệu cho báo giới.

Trung tâm mới có tổng diện tích sử dụng lên đến 25.000 m2, được chia làm 4 khu vực: khu vực xếp dỡ (5.000 m2), nhà xưởng (1.500 m2), khu vực chuẩn bị và rửa xe (1.000 m2), và khu vực đậu xe có mái che (17.000 m2) với sức chứa 780 xe, có thể mở rộng lên đến 1.000 xe. Trung tâm sở hữu trang thiết bị hiện đại và quy trình khép kín, phục vụ cho công tác lưu trữ, bảo dưỡng và kiểm tra tình trạng xe, đảm bảo mỗi sản phẩm bàn giao đến khách hàng luôn ở trong tình trạng tốt nhất.

Việc có thêm 2 trung tâm này cùng với thực tế Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EV FTA), trong đó Đức là thành viên chủ chốt mới đây đã được EU thông qua và có thể bắt đầu có hiệu lực từ năm sau cũng khiến cho việc tìm kiếm địa điểm để di dời Nhà máy lắp ráp hiện nay không còn là mục tiêu quan trọng.

Không loại trừ việc doanh nghiệp có thể đưa ra đề xuất và TP.HCM sẽ cho phép nhà máy hiện có không phải di dời sớm khi mà thực tế MBV là một trong những doanh nghiệp nộp thuế lớn cho ngân sách thành phố do kinh doanh toàn xe hạng sang, nên có số thuế tiêu thụ đặc biệt đóng cao.

Theo lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu trong EVFTA với ô tô sẽ là sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn trên 3.000 cc dùng động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel, 10 năm đối với các loại ô tô còn lại. Còn với linh kiện, phụ tùng ô tô tối đa 7 năm.

Hiện nay, MBV đang nhập xe nguyên chiếc từ châu Âu và Mỹ.

Tân Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam nói lý do thị trường ô tô Việt Nam sẽ “bùng nổ” trong thời gian tới
Kết quả bán hơn 3.000 xe trong 6 tháng và có một danh mục sản phẩm rất đa dạng đã khiến tân Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam rất phấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư