Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Meta chịu phạt kỷ lục 1,3 tỷ USD
Tư Thuần - 22/05/2023 21:24
 
Meta, công ty mẹ của Facebook vừa bị Liên minh châu Âu (EU) xử phát 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) vì vi phạm chính sách bảo mật thông tin cá nhân.

EU cho rằng, Meta đã vi phạm chính sách thông tin cá nhân, khi chuyển giao dữ liệu tới quốc gia thứ ba, cụ thể là Mỹ, mà không đảm bảo việc bảo vệ thông tin người dùng. Theo đó, Uỷ ban Bảo vệ dữ liệu phạt Tập đoàn 1,2 tỷ euro và yêu cầu ngừng gửi thông tin, dữ liệu người dùng về Mỹ.

“Mạng xã hội khổng lồ này đã liên tục gửi thông tin cá nhân của người dùng về Mỹ, bất chấp rủi ro liên quan tới các yếu tố cơ bản của quyền tự do và quyền con người”, Uỷ ban Bảo vệ dữ liệu cho biết. 

Đây là mức phạt lớn nhất từ trước đến nay được đưa ra. Xếp sau mức phạt 1,2 tỷ euro này là mức phạt 746 triệu euro mà EU đặt ra với Amazon.com Inc. Theo quy định, Meta có 5 tháng để ngừng mọi hoạt động chuyển thông tin cá nhân người dùng châu Âu tới Mỹ và 6 tháng để ngừng toàn bộ quy trình sai luật, bao gồm việc lưu trữ dữ liệu tại Mỹ.

Quy định cấm chuyển dữ liệu người dùng ra bên ngoài lãnh thổ châu Âu trong thời gian qua đã gây ra nhiều tranh cãi và được xem là sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các tập đoàn đa quốc gia. Không riêng Facebook, hàng nghìn công ty khác cũng có khả năng bị xử phạt vì vi phạm quy định này.

Phản ứng trước quyết định xử phạt, Meta cho biết sẽ có khiếu nại và nhanh chóng tìm biện pháp ngừng thi hành xử phạt.

Mức phạt vừa được công bố với Meta diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm của Các quy tắc bảo vệ dữ liệu người dùng tại EU. Kể từ tháng 5/2018, giới chức 27 quốc gia EU đã thống nhất có thể xử phạt tới 4% doanh thu thường niên của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp đó vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ dữ liệu người dùng.

Hai điểm khác biệt chứng tỏ “phong độ” của Apple trước Google, Amazon, Microsoft, Meta
Các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu đang thực hiện đồng thái sa thải hàng loạt trong bối cảnh môi trường kinh doanh khó khăn hơn. Tuy nhiên,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư