Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mitsubishi trao học bổng năng lượng hạt nhân cho sinh viên Việt Nam
Ngọc Anh - 29/02/2016 09:44
 
Quỹ học bổng năng lượng hạt nhân Việt Nam Mitsubishi là quỹ học bổng dành cho các sinh viên Việt Nam đang theo học các chuyên ngành có liên quan đến năng lượng hạt nhân.

Nhằm đào tạo nhân lực tham gia công tác xây dựng - quản lý nhà máy điện hạt nhân của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) dự kiến xây dựng tại Việt Nam trong thời gian tới, MHI đã quyên góp tiền cho chương trình học bổng của Hiệp hội Hỗ trợ giáo dục quốc tế Nhật Bản, lập Quỹ học bổng năng lượng hạt nhân Việt Nam Mitsubishi dành cho các sinh viên Việt Nam đang theo học các chuyên ngành có liên quan đến năng lượng hạt nhân.

Trước đó, từ năm 2009 đến nay, MHI đã phối hợp với Ban giám hiệu Trường đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và Trường đại học Điện lực (EPU) trao các suất học bổng hỗ trợ sinh viên tham gia khóa học về điện hạt nhân, kỹ thuật hàng không và cử các giảng viên có uy tín của MHI tham gia giảng dạy cho sinh viên các trường đại học này. Tính đến thời điểm hiện tại, MHI đã trao tổng cộng 70 suất học bổng cho sinh viên và 30 chuyến thăm quan thực tế nhà máy tại Nhật Bản cho sinh viên và các giảng viên.

Bên cạnh các khóa học đang hợp tác với HUST, EPU, MHI còn tiếp tục tài trợ các chương trình học bổng cho sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản theo yêu cầu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Đối với những học sinh Việt Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cử, Tập đoàn sẽ dành các suất học bổng hỗ trợ các sinh viên đang theo học tại các trường đại học của Nhật Bản. Mỗi năm, MHI sẽ trao 5 suất học bổng và dự định trong vòng 5 năm cho tổng cộng 25 sinh viên. Trong thời gian học tập tại Nhật Bản, MHI cũng sẽ hỗ trợ các chương trình thực tập và tạo cơ hội cho sinh viên Việt Nam tiếp cận và tìm hiểu công nghệ tiên tiến của MHI.

Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ban lãnh đạo Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi và Ban giám hiệu cùng các sinh viên Trường đại học Bách Khoa Hà Nội
Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ban lãnh đạo Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi và Ban giám hiệu cùng các sinh viên Trường đại học Bách Khoa Hà Nội

Chương trình này dựa trên biên bản ghi nhớ giữa MHI và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam về việc phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp chế tạo máy tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ được trao đổi giữa đại diện Tập đoàn - Chủ tịch Omiya Hideaki và Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường trước sự có mặt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư vào năm 2015.

MHI là một trong những tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, có trụ sở chính tại Tokyo (Nhật Bản), với sản phẩm và dịch vụ đa dạng, bao gồm xây dựng nhà máy nhiệt điện, năng lượng có khả năng tái tạo và điện hạt nhân, nhà máy hóa chất, sản xuất thép và công nghệ máy móc, sản xuất và lắp ráp tên lửa vũ trụ, máy bay, tàu thủy, thiết bị môi trường, hệ thống giao thông và thiết bị vận chuyển lưu thông.

Được thành lập với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, MHI luôn duy trì hoạt động của mình theo tiêu chuẩn quốc tế ở mọi lĩnh vực kinh doanh, công nghệ, giá cả và dịch vụ khách hàng. Tại Việt Nam, MHI đã phát triển nhiều dự án sản xuất thiết bị phát điện và máy móc, góp phần tạo việc làm và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam như Nhà máy Nhiệt điện chu trình hỗn hợp Phú Mỹ, Nhà máy Nhiệt điện Omon 1, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, cung cấp thiết bị cán thép nóng quy mô lớn cho Nhà máy Fomosa Hà Tĩnh.

“Đối với MHI, Việt Nam luôn là một thị trường quan trọng. Ngoài việc cung cấp những chủng loại sản phẩm tiên tiến nhất, MHI cũng luôn nỗ lực đóng góp vào việc cải thiện đời sống của người dân Việt Nam. Bên cạnh những đóng góp về kinh tế, MHI đã và sẽ tiến hành hỗ trợ các chương trình giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng tôi tin tưởng rằng, trong tương lai, những cá nhân tài năng đã, đang và sẽ tham gia các chương trình liên kết đào tạo của MHI sẽ có những đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Đồng thời, họ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Nhật Bản và Việt Nam”, đại diện MHI nói.

Tiếp cận kỹ thuật điện hạt nhân từ MHI
Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Ban Giám hiệu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) vừa trao các suất học bổng hỗ trợ sinh viên tham gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư