Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mở cửa, đưa hàng Việt lên kệ AEON
Thu Trang - 02/07/2019 19:23
 
Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2019 tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản đã giúp các doanh nghiệp trong nước kết nối, mở rộng giao thương, xuất khẩu hàng hóa vào hệ thống bán lẻ hàng đầu.

Tăng lượng hàng Việt trên hệ thống phân phối của AEON

Sự kiện Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town ở tỉnh Saitama (Nhật Bản), vừa kết thúc vào trung tuần tháng 6/2019 được xem là sự kiện lớn nhất của Tập đoàn AEON đối với sản phẩm của Việt Nam trong nỗ lực hiện thực hóa cam kết đưa kim ngạch xuất khẩu hàng Việt thông qua hệ thống phân phối của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Tại lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2019, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), đại diện Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài cho biết, Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 38 tỷ USD trong năm 2018. Đặc biệt, trong những năm qua, Việt Nam đang dần trở thành điểm tập trung đầu tư hiệu quả của các công ty Nhật Bản.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công thương, từ năm 2018, Bộ đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Năm 2018, Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON đã được tổ chức tại các trung tâm mua sắm AEON tại Nhật Bản và đã thu được nhiều kết quả tích cực.

“Tiếp nối thành công đó, Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản 2019 cho thấy sự hợp tác ngày càng bền chặt, không chỉ giữa Chính phủ với Chính phủ, mà còn giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước”, ông Linh nhấn mạnh.

Ông Toshiya Gotou, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON nhận định, khách hàng Nhật Bản ngày càng ưa thích các sản phẩm của Việt Nam.

Ông Gotou cũng khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới vấn đề thuốc bảo vệ thực vật đối với các hàng tươi sống như nông sản, rau quả để được khách hàng Nhật Bản đón nhận nhiều hơn. Đại diện AEON thì tin chắc các sản phẩm của Việt Nam sẽ ngày càng phổ biến với người tiêu dùng Nhật Bản trong thời gian tới đây nếu giải quyết được vấn đề trên.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Tuần hàng năm nay gồm hơn 20 doanh nghiệp, hoạt động trong các lĩnh vực như may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng, nội thất…Bên cạnh các sản phẩm trưng bày truyền thống, nhiều sản phẩm mới, được đầu tư kỹ lưỡng, khép kín từ công đoạn nghiên cứu phát triển sản phẩm đến quy cách đóng gói, tem nhãn như nấm organic, trà, bánh quy, lương khô, các loại sữa đóng dạng tuýp, gia vị, bún, phở khô, thực phẩm chức năng, các sản phẩm gia dụng… đã được trưng bày tại Tuần hàng và nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng Nhật Bản.

Người tiêu dùng tham quan gian hàng Việt Nam tại Nhật Bản
Người tiêu dùng tham quan gian hàng Việt Nam tại Nhật Bản

Tạo cơ hội cho các nhà cung ứng

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đánh giá, Tuần hàng Việt Nam tại NhậtBản đã tạo cơ hội cho các nhà cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có dịp được trưng bày, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý để vừa đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của AEON tại Nhật Bản cũng như các thị trường quan trọng mà Tập đoàn AEON đã có sự hiện diện như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia.

Tuần hàng năm nay được tổ chức tại 40 điểm thuộc hệ thống phân phối của AEON, trong đó địa điểm trưng bày chính đặt tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town (Saitama, Nhật Bản). Ngoài ra, Tập đoàn AEON còn tổ chức trưng bày khu hàng Việt tại 39 cửa hàng bán lẻ tại một số tỉnh thuộc khu vực Nam và Bắc vùng Kanto (Nhật Bản).

Để chuẩn bị cho sự kiện Tuần hàng năm nay, Tập đoàn AEON đã đưa rất nhiều sản phẩm đặc trưng của Việt Nam vào hệ thống bán lẻ như thanh long, xoài, các sản phẩm gia dụng, chăm sóc sức khỏe... Đặc biệt, trái thanh long của Việt Nam được lựa chọn và trưng bày nổi bật nhằm giới thiệu trực tiếp người tiêu dùng, góp phần quảng bá cho trái cây Việt Nam đến các thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản.

AEON muốn đầu tư trung tâm thương mại 280 triệu USD ở phía Nam Hà Nội
AEON có 4 trung tâm thương mại đang hoạt động tại Việt Nam, có 2 trung tâm đang xây dựng và đặt mục tiêu có 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư