Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mở cửa lại hoạt động du lịch: Quy định hướng đến sự bình đẳng cho du khách
Hồng Hạnh - 05/03/2022 13:09
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Văn bản số 623/BVHTTDL-TCDL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch sau 15/3.

Theo lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo Bộ  phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất lộ trình, phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.

Hình minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 16/2 và căn cứ các nội dung thống nhất giữa các bộ, ngành tại cuộc họp ngày 15/2 về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi các bộ đề nghị góp ý phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Về cơ bản, các bộ nhất trí về thời gian, yêu cầu, tổ chức thực hiện mở cửa trong dự thảo phương án. Bên cạnh đó, còn một số ý kiến khác nhau đối với yêu cầu đảm bảo y tế cho khách nhập cảnh từ 12 tuổi trở lên và một số nội dung khác cần xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nhận ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị vẫn giữ nguyên các nội dung trong phương án đề xuất.

Cụ thể, trong vòng 24 giờ đầu (kể từ khi nhập cảnh bằng đường hàng không), khách về thẳng nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, nếu âm tính thì được tham gia các hoạt động du lịch, nếu dương tính thì thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý y tế theo quy định. Khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường biển, đường sắt nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp xét nghiệm nhanh) tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh cũng được tham gia du lịch, không phải thực hiện biện pháp cách ly.

Quy định này hướng đến sự bình đẳng cho khách du lịch, không phân biệt đối xử giữa khách du lịch quốc tế và nội địa, đồng thời tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Trước khi nhập cảnh Việt Nam, khách du lịch phải đáp ứng điều kiện: Tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 liều cuối cùng với thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh. Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho rằng, không cần yêu cầu thêm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp lữ hành khi mở cửa lại hoạt động du lịch. Khi mở cửa lại hoạt động du lịch, doanh nghiệp lữ hành tuân thủ pháp luật về du lịch và các quy định liên quan.

Để bảo đảm mở cửa lại hoạt động du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm khôi phục các chính sách về thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch Covid-19; hoàn thiện ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 để thống nhất áp dụng, hỗ trợ khách nhập cảnh trong thời gian lưu trú tại Việt Nam (nhất trí áp dụng ứng dụng PC-Covid theo đề xuất của Bộ Y tế); hoàn thiện các hệ thống, đảm bảo cấp chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân sớm nhất để tạo thuận lợi cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rõ trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan khi thực hiện mở cửa lại trong điều kiện bình thường mới.

Các điểm đến nô nức kích cầu du lịch
Ngay khi có thông tin “đôi cánh” hàng không và du lịch lần lượt mở lại từ ngày 15/2 và 15/3, nhiều địa phương đã tung ra những chiến dịch kích...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư