-
Lãi Coteccons tăng 343,3% trong niên độ tài chính 2023-2024, lên 299,5 tỷ đồng -
Cen Land lý giải nguyên nhân kết quả kinh doanh đi xuống -
Quý II/2024, doanh thu mảng nông nghiệp của PAN đạt tăng trưởng cao nhất -
PV Power “rót” thêm hàng ngàn tỷ đồng vào Nhơn Trạch 3&4 -
Đầu tư Hải Phát: Lợi nhuận đi lùi và chỉ còn 19,8 tỷ đồng tiền mặt
Doanh thu tăng nhờ mở rộng đội tàu trong nửa đầu năm 2024
Trong quý II/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 948,79 tỷ đồng, tăng 55,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 110,74 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 24,1% lên 26,3%.
Doanh thu của Hải An tăng chủ yếu nhờ hoạt động khai thác tàu trong quý II/2024 (Nguồn: Hải An) |
Trong kỳ, lợi nhuận gộp của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 69,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 102,71 tỷ đồng lên 249,89 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 9,4 tỷ đồng về âm 1,48 tỷ đồng (cùng kỳ ghi nhận dương 7,92 tỷ đồng); chi phí tài chính tăng 83,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 15,9 tỷ đồng lên 34,88 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 55,9%, tương ứng tăng thêm 15,68 tỷ đồng lên 43,75 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, trong quý II mặc dù chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao nhưng lợi nhuận của Vận tải và Xếp dỡ Hải An vẫn tăng tới 14,7%, nguyên nhân chủ yếu là doanh thu tăng, đồng thời mở rộng biên lợi nhuận gộp.
Lý giải lợi nhuận lao dốc tăng trong quý II, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc của Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do Công ty tăng tàu đưa vào khai thác (HA Alfa, HA Beta), mở thêm tuyến cả chặng nội địa (Nghi Sơn, Chân Mây, Long An …) và quốc tế (Singapore, Malaysia, Ấn Độ …) và đặc biệt giá cước vận tải bình quân trong kỳ đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế trong nửa đầu năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.652,89 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 169,98 tỷ đồng, giảm 21,4% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trong năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt kế hoạch kinh doanh với tổng sản lượng hơn 1,26 triệu TEU, tăng 17,4% so với cùng kỳ, tổng doanh thu dự kiến 3.326,2 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ dự kiến 290,29 tỷ đồng.
Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024, với lãi sau thuế của công ty mẹ là 169,98 tỷ đồng, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành 58,6% so với kế hoạch năm 2024.
Bên cạnh tín hiệu kinh doanh khởi sắc nhờ mở rộng công suất vận tải và hưởng lợi giá cước, trong 6 tháng đầu năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An còn ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính dương tới 456,8 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 326,9 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư âm 608,16 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 275,4 tỷ đồng, chủ yếu tăng vay nợ.
Liên tục mở rộng đội tàu trong 2 năm trở lại đây
Về quy mô tài sản, tính tới 30/6/2024, tổng tài sản của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng tới 10,6% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 566,5 tỷ đồng lên 5.925,4 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản cố định ghi nhận 3.563,4 tỷ đồng, chiếm 60,1% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 882,1 tỷ đồng, chiếm 14,9% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 401,6 tỷ đồng, chiếm 6,8% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Trong kỳ, tài sản biến động tăng chủ yếu tài sản cố định tăng 14,3% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 445,7 tỷ đồng lên 3.563,4 tỷ đồng.
Được biết, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã ký hợp đồng với Huanghai Shipbuilding Co., Ltd đóng mới 3 tàu container tải trọng 1.800 TEU. Trong đó, cuối năm 2023 đã nhận bàn giao tàu Hải An Alfa, tháng 5/2024 tiếp tục nhận thêm tàu Hải An Beta, và tháng 7/2024 tiếp tục nhận thêm tàu cuối cùng là Hải An Opus.
Nếu nhìn rộng ra trong 2 năm trở lại đây, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã đầu tư 3 tàu và hợp tác với CTCP Vận tải Biển An Biên để đầu tư tàu Anbien Sky, tổng vốn đầu tư 4 tàu là gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó, Công ty tự khai thác 2 tàu và cho thuê 2 tàu.
Tính tới cuối tháng 7/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã nâng đội tàu lên 15 chiếc, tổng sức chở hơn 23.000 TEU, chiếm gần 30% thị phần vận tải nội địa. Trong đó, Công ty tự khai thác 8 tàu, cho thuê 7 tàu, hoạt động chủ yếu trên các tuyến nội địa, nội Á và Trung Đông.
Ngoài ra, về phần nguồn vốn, tính tới cuối quý II, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng 23,9% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 331 tỷ đồng lên 1.717,8 tỷ đồng và bằng 29% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 432,9 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 1.284,9 tỷ đồng.
-
PV Power “rót” thêm hàng ngàn tỷ đồng vào Nhơn Trạch 3&4 -
Mở rộng công suất khi giá cước tăng, lợi nhuận của Hải An tăng thêm 14,7% -
Phúc Long lãi gộp hơn 500 tỷ đồng trong nửa năm -
Hoa Sen: Tăng tồn kho trong 9 tháng đầu niên độ 2023 - 2024 bằng nợ vay -
Khải Hoàn Land báo lãi quý II/2024 giảm 63,6% -
Apatit Việt Nam tiếp tục kế hoạch lợi nhuận đi lùi trong quý III/2024 -
Đầu tư Hải Phát: Lợi nhuận đi lùi và chỉ còn 19,8 tỷ đồng tiền mặt
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/7 -
2 Các kênh đầu tư cần đặc biệt lưu ý trong nửa cuối năm 2024 -
3 Xây dựng khu công nghiệp chuyên sâu, chuyên biệt đón dòng FDI thế hệ mới -
4 Rốt ráo xây phương án phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đại dự án giao thông -
5 Điện gió ngoài khơi: Nhiều điều cần được làm sáng tỏ
- Nhựa Tiền Phong phát huy vai trò điểm tựa vững chắc cho người lao động
- Nhựa Tiền Phong giới thiệu sản phẩm mới trong cấp, thoát nước tại Sơn La và Hòa Bình
- Hơn 500 khách hàng trải nghiệm căn hộ mẫu tại dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
- Đài Loan là thị trường trọng điểm mà Shinec hướng đến
- A&T Sky Garden bật mí toàn cảnh không gian săn mây tại Bắc Sài Gòn
- Tìm hiểu phân khúc thuê nhà nguyên căn quận 8, TP.HCM