
-
Sông Đà 11 huy động vốn lớn mở rộng mảng năng lượng
-
Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM sắp phát hành hơn 76,7 triệu cổ phiếu thưởng
-
Bầu Đức hé lộ khả năng lãi cao nhất lịch sử của Hoàng Anh Gia Lai
-
Dự án quy mô 480 ha của Cao su Đồng Phú được chấp thuận đầu tư
-
Nam Việt lên kế hoạch với nhiều tham vọng -
Đức Long Gia Lai gần 8 năm chưa trả hết nợ trái phiếu
Trong năm 2024, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An lên kế hoạch tổng doanh thu 3.502,6 tỷ đồng, tăng 31,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 344,3 tỷ đồng, giảm 10,5% so với thực hiện trong năm 2023. Trong đó, tổng sản lượng dự kiến là 1,4 triệu TEU, tăng 30,2% so với cùng kỳ.
Về định hướng trong năm 2024, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm, làm việc và thương thảo với các đối tác là các định chế tài chính, các nhà đầu tư nước ngoài để thu xếp nguồn vốn cho các con tàu container đóng mới sẽ nhận bàn giao trong năm 2024.
Trong đó, theo kế hoạch năm 2024, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An sẽ nhận thêm 3 tàu đóng mới.
Điểm đáng lưu ý, trong năm 2023, Công ty Hải An đã nhận bàn giao tàu container 1.800 TEU đóng mới đầu tiên tại Nhà máy đóng tàu Hoàng Hải - Trung Quốc, tàu mang tên Haian Alfa, đây là tàu đầu tiên trong số bốn tàu đóng mới mà Công ty đã ký kết với Huanghai Shipbuilding.
Như vậy, sau khi nhận thêm tàu mới, tính tới cuối năm 2023, đội tàu của Công ty Hải An nâng lên 12 chiếc, sức chở gần 18.000 TEU.
Ngoài ra, ngày 20/3 sắp tới, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng sẽ chốt danh sách cổ đông tham gia Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội dự kiến tổ chức giữa cuối tháng 4/2024 đến đầu tháng 5/2024 tại TP. Hải Phòng.
Lợi nhuận Hải An tiếp tục giảm mạnh trong quý IV/2023 khi giá cước lao dốc
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý IV/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 664,76 tỷ đồng, giảm 21,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 52,56 tỷ đồng, giảm 72,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp tiếp tục suy giảm từ 32%, về chỉ còn 17%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 58,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 157,73 tỷ đồng, về 113,15 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 84,2%, tương ứng giảm 36,94 tỷ đồng, về 6,94 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 53,7%, tương ứng giảm 28,16 tỷ đồng, về 24,31 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 5,3%, tương ứng tăng thêm 1,69 tỷ đồng, lên 33,3 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, trong kỳ, mặc dù lợi nhuận gộp lao dốc, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An còn hụt doanh thu tài chính, điều này dẫn tới lợi nhuận giảm tới 72,3%, về chỉ còn 52,56 tỷ đồng.
Lý giải kết quả kinh doanh lao dốc trong quý IV/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm so với cùng kỳ năm trước dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, Công ty tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do Công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Vẫn không thể hoàn thành kế hoạch dù đã điều chỉnh giảm kế hoạch
Luỹ kế trong năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 2.612,69 tỷ đồng, giảm 18,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 371,2 tỷ đồng, giảm 64,3% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trước đó, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã quyết định hạ kế hoạch kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu về 2.668,77 tỷ đồng, giảm 9,8% so với kế hoạch đã thông qua đầu năm, tương ứng giảm 291,2 tỷ đồng; và lợi nhuận sau thuế quyết định giảm 18,7% so với kế hoạch đầu năm, tương ứng giảm 92 tỷ đồng, về 400 tỷ đồng.
Như vậy, với việc hạ kế hoạch lợi nhuận về 400 tỷ đồng, kết thúc năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An vẫn không hoàn thành kế hoạch khi chỉ hoàn thành 92,8% so với kế hoạch lãi 400 tỷ đồng thay vì hoàn thành 75,4% so với kế hoạch đầu năm lãi 492 tỷ đồng.
Về quy mô tài sản, tính tới 31/12/2023, tổng tài sản của Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 6,3% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 319,7 tỷ đồng, lên 5.369,1 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản cố định ghi nhận 3.117,7 tỷ đồng, chiếm 58,1% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 1.005,2 tỷ đồng, chiếm 18,7% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 317,9 tỷ đồng, chiếm 5,9% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Trong kỳ, tài sản biến động mạnh chủ yếu tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 42,8% so với đầu năm, tương ứng giảm 237,7 tỷ đồng, về 317,9 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn tăng 2,7% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 26,5 tỷ đồng, lên 1.005,2 tỷ đồng …
Về phần nguồn vốn, tính tới cuối năm 2023, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng thêm 4,9% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 64,7 tỷ đồng, lên 1.386,8 tỷ đồng và chiếm 25,8% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 351,4 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 1.035,4 tỷ đồng.

-
Nam Việt lên kế hoạch với nhiều tham vọng -
Đức Long Gia Lai gần 8 năm chưa trả hết nợ trái phiếu -
Vinaconex muốn bán toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC -
Công ty chứng khoán tăng vốn để tìm động lực cạnh tranh và phát triển -
Cảng Phước An: Cổ đông đề nghị trả cổ tức, minh bạch giao dịch với bên liên quan -
Chứng khoán Tiên Phong có tân Chủ tịch HĐQT, đặt kế hoạch doanh thu 1.379 tỷ đồng -
Nhiệt điện Phả Lại lên tiếng về việc dây chuyền 1 kinh doanh thua lỗ liên tục
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh