Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Món quà sức khoẻ cho công nhân xây dựng
Như Loan - 17/01/2024 08:01
 
Ngày Tết của công nhân đã về trên các công trường Coteccons, Unicons khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. Tô điểm cho những dự án còn dang dở là nụ cười tươi, ánh mắt hào hứng vì được chăm lo sức khỏe - một ngày đặc biệt với bất kỳ ai đã cùng Xây Tết cho những người Xây tổ ấm.

Mỗi người - từ tình nguyện viên, nhà thầu, nhà tài trợ, giám sát, chỉ huy trưởng,… đều cảm thấy bản thân đang đóng góp một chút gì đấy, nhỏ thôi, vào mùa xuân của những người công nhân, của cả những cuộc đời phía sau họ.

Có sức khỏe là có tất cả!

“Chúng tôi thấu hiểu nếu không có bàn tay anh chị công nhân ở đây thì không thể có được những công trình kỳ vĩ”, ông Hồ Văn Nhất Linh, Giám đốc dự án Bệnh viện Hạnh Phúc, xúc động chia sẻ trong chương trình Xây Tết diễn ra sáng 8/1 do Unicons tổ chức. Đây chỉ là một trong rất nhiều chương trình Xây Tết sẽ diễn ra trên khắp công trường ở ba miền như Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, TP.HCM và Bình Dương,...

Năm thứ hai triển khai, những hoạt động của Xây Tết đã chầm chậm chạm vào trái tim của những người công nhân đang miệt mài ngày đêm chạy tiến độ trên công trường trong những ngày cận Tết.

Cô Ngọc Lan (49 tuổi, Hà Tĩnh) - gắn bó với công trình Coteccons suốt 2 năm trải lòng: “Thường cô chú sẽ ít khi đi khám sức khỏe, phần vì tốn tiền, phần vì đi thì mất hẳn ngày công”. Vì lẽ đó, khi được hỏi về điều ấn tượng nhất mùa Xây Tết 2024, hết thảy anh chị em công nhân chia sẻ “gói khám sức khỏe là quý nhất”.  

Nói về những dự định tương lai, anh Trần Dương, 30 tuổi quê Nghệ An, công nhân điện máy trong dự án Bệnh viện Hạnh Phúc bộc bạch chẳng có mong muốn gì lớn lao, chỉ mong có đủ sức khoẻ để có thể tiếp tục làm việc, kiếm tiền. Có sức khoẻ cũng là mong ước của nhiều công nhân xây dựng.

Đo huyết áp tại Trạm Sức khoẻ của Xây Tết 2024

Theo đó, chương trình tổ chức khám tổng quát từ đo thị lực; khám tai mũi họng, răng hàm mặt, đo sinh hiệu đến chụp X-quang... Người đứng đầu Coteccons, ông Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT chia sẻ: “Nơi nào Coteccons đi qua, chúng tôi muốn công nhân cảm thấy an toàn, ý nghĩa và thoải mái trong chính công việc của họ. Hoạt động khám sức khoẻ nói riêng hay Xây Tết nói chung là nỗ lực để anh chị em công nhân có một mùa tết ý nghĩa trên chính công trường Coteccons, Unicons”.

Suất khám sức khoẻ đầu tiên trong đời

Lần đầu trong đời được cầm bút khai hồ sơ y tế để khám sức khỏe tổng quát, bà Đặng Nhung, hơn 50 tuổi tại Ứng Hoà, Hà Nội xúc động: “Tôi làm xây dựng chục năm rồi, quà thì năm nào Tết cũng có nhưng khám sức khỏe thì đây là lần đầu nên rất cảm kích. Nó giúp chúng tôi có lòng tin vào công ty nhiều hơn bởi thấy được người lao động bình thường cũng được quan tâm, chăm sóc”.

Bác sĩ Tổng hợp tại bệnh viện An Việt, Bạch Kim Thanh, đánh giá công nhân xây dựng cần được khám sức khỏe tổng quát 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm bệnh tật. "Tôi đánh giá cao chương trình Xây Tết có khám sức khỏe tổng quát của Coteccons. Nhờ việc chăm lo sức khỏe cho công nhân mà họ có thể gắn bó với doanh nghiệp tốt hơn".

Theo bác sĩ Kim Thanh, một số công nhân xây dựng nhiều tuổi có thể gặp các bệnh như huyết áp, tiểu đường mà không biết.

"Huyết áp cao cần được kiểm tra và uống thuốc hàng ngày, nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng, đặc biệt với những người leo trèo cao hay làm việc ngoài trời nắng như lao động xây dựng. Những tai biến cũng có thể ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống sau này", vị bác sĩ lưu ý.

Từng hai buổi sớm hôm chạy chợ, chị Hảo cùng chồng ở Thanh Oai, Hà Nội, gắn bó với công trường xây dựng hơn một năm nay chia sẻ làm công nhân tuy vất vả nhưng được đồng lương ổn định hơn.

Từng gặp những vấn đề về sức khoẻ như đau nhức xương khớp nhưng anh chị vẫn lờ đi bởi số tiền tiết kiệm được dồn hết cho hai con đang tuổi ăn tuổi lớn ở nhà. Khám sức khỏe tổng quát tưởng chừng một điều xa xỉ với những người công nhân lam lũ như chị Hảo.

“Chị thì bị đau nhức khớp gối, cứ mỗi lần trở rét là lại đau, phải dán cao xức dầu mới đi làm được. Anh thì đau đầu kinh niên mỗi khi trái gió. Biết vậy nhưng cứ hết công trình này lại tới dự án khác, không lúc nào ngơi nghỉ. Một phần cũng vì không có điều kiện. Phải cố thôi, còn làm việc được lúc nào để lo cho con thì phải cố”, chị Hảo kể.

Do đó, hơn tất cả, gói khám sức khỏe tổng quát lần này như một món quà mà công việc đền đáp lại cho vợ chồng anh chị.

Tổng kết sau buổi khám, anh Văn Vũ, phụ trách đoàn khám sức khỏe bệnh viện An Việt, cho biết các vấn đề công nhân xây dựng thường gặp về sức khỏe gồm chấn thương, đau lưng, vấn đề về cơ bắp, xương khớp hay thị lực.

"Nếu không phát hiện sớm, những vấn đề sức khỏe trên có thể gây ra tình trạng trầm trọng, ảnh hưởng đến khả năng làm việc, chất lượng cuộc sống, và tăng nguy cơ tai nạn lao động", anh Vũ nhấn mạnh tính cấp thiết của hoạt động khám tổng quát sức khỏe cho công nhân.

Thực tế những người công nhân cố tình lờ đi tình trạng sức khoẻ của bản thân và không được các nhà thầu chăm sóc tốt trong ngành xây dựng như vợ chồng chị Hảo là không hiếm.

Theo Tổng cục Thống kê, số người làm việc trong khu vực công nghiệp và xây dựng là hơn 17 triệu người, với thu nhập bình quân khoảng 7,9 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ được đặt sau những nhu cầu cấp thiết khác như lo cho con cái, trả nợ, tiêu dùng,…

Nữ công nhân tặng hoa cảm ơn Chủ tịch Coteccons, ông Bolat Duisenov. (Nguồn ảnh: Thành Đạt - Báo Nhân Dân)

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi chứng kiến sự nguy hiểm, vất vả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của lực lượng lao động tuyến đầu đang thi công trên các dự án xây dựng. Tết cận kề, mỗi người công nhân đều gánh trên vai trách nhiệm nặng nề về kinh tế đối với gia đình, họ xứng đáng nhận được sự biết ơn, tri ân của xã hội”.

Coteccons dự kiến bán cổ phiếu quỹ cho nhân viên thấp hơn thị giá 7 lần
Coteccons dự kiến bán khoảng 713.000 cổ phiếu quỹ cho các nhân sự chủ chốt với giá 10.000 đồng, rẻ hơn 7 lần so với thị giá hiện tại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư