Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Mondelez yêu cầu KIDO thanh toán hơn 15 tỷ đồng theo hợp đồng chuyển nhượng
Thị Hồng - 04/04/2019 17:52
 
Ngày 08/01/2019, Mondelez International AMEA Pte., Ltd (MIA) yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn Kido (Mã: KDC) bồi thường gần 15,4 tỷ đồng do công ty con trước đây của KIDO là Mondelez Kinh Đô bị phạt thuế.

Theo Báo cáo kiểm toán của Công ty cổ phần tập đoàn KIDO (mã: KDC), MIA yêu cầu bồi thường về việc vi phạm thuế từ kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế tại Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô- công ty con trước đây của KIDO, theo quyết định từ Cục thuế tỉnh Bình Dương.

Đây là khoản phạt thuế của công ty con mà KIDO đã chuyển nhượng cho MIA trước đó, và KIDO có nghĩa vụ phải thanh toán cho MIA theo hợp đồng chuyển nhượng.

Do đó, KIDO đã phải điều chỉnh hồi tố bằng cách tăng khoản phải trả ngắn hạn khác và giảm khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2017 cùng số tiền gần 15,4 tỷ đồng.

Kido lý giải, năm 2000, KIDO (lúc đó là Kinh Đô) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Bình Dương và được hưởng mức thuế đặc biệt (dành cho các doanh nghiệp tại đây).

Năm 2014, để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, KDC đã đầu tư mua thiết bị máy móc với giá trị lớn và Kế toán đưa khoản đầu tư mở rộng này tiếp tục được hưởng thuế suất đặc biệt này như trước đó.

Khoản đầu tư ban đầu đến giai đoạn này vẫn được hưởng thuế suất đặc biệt bình thường.

Tuy nhiên, sau 5 năm, cơ quan Thuế mới tiến hành kiểm tra thuế của doanh nghiệp và loại khoản đầu tư mới này ra khỏi danh mục được hưởng thuế suất đặc biệt.

“Liên quan đến thuế, nếu có khoản phát sinh thêm trong giai đoạn trước chuyển giao cho đối tác Mondeleze thì sẽ được hai bên cân nhắc, thương thảo hợp lý. Do việc áp dụng luật và các quy định về thuế đối với các loại nghiệp vụ khác nhau có thể được giải thích theo nhiều các khác nhau, số thuế được trình bày trên báo cáo  sẽ bị thay đổi theo quyết định cuối cùng của cơ quan thuế”, phía Kido cho biết.

Ngoài ra, tính đến ngày 29/03/2019, KIDO cho biết vẫn chưa nhận được quyết định chính thức nào từ cơ quan chức năng về dự án Lavenue 8-12 Đồng Khởi mà KIDO đang nắm 50% vốn.

Lavenue, được thành lập từ 09/2010 với hoạt động chính là kinh doanh doanh bất động sản. Lavenue hiện là chủ đầu tư Dự án Lavenue Crown tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1. Việc đầu tư dự án này của Lavenue đã và đang được các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thanh tra.

Trong danh sách các khoản đầu tư vào công ty liên doanh liên kết đồng kiểm soát của KIDO, giá trị ban đầu của khoản đầu tư này 1.087 tỷ đồng

Năm 2018, Lavenue lỗ phát sinh 1,28 tỷ đồng, kéo luỹ kế lỗ lên 16 tỷ đồng và giá trị khoản đầu tư này của KIDO tính đến 31/12/2018 là 1.071 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư