Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Mong manh quyền lợi trái chủ trái phiếu Hưng Vượng Developer - Bài 1: Dấu vết người liên quan gói trái phiếu 600 tỷ đồng
Ngô Nguyên - 08/06/2024 08:38
 
Ba người liên quan đến đến gói trái phiếu 600 tỷ đồng do Hưng Vượng Developer phát hành vẫn chưa trình diện theo Thông báo số 8945/CSKT-Đ5 ngày 10/5/2024 của cơ quan công an.
Hưng Vượng Developer phát hành gói trái phiếu tổng trị giá 600 tỷ đồng, đến nay đã quá hạn, nhưng chỉ mới thanh toán một phần lãi, số còn lại và nợ gốc chưa trả. Hoạt động kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp này là rót vốn vào công ty con Danh Việt để đầu tư Dự án Venezia Beach. Mới đây, Công ty cổ phần In sách giáo khoa Hòa Phát (mã HTP) hoán đổi để trực tiếp sở hữu cổ phần tại Danh Việt…

 Bài 1: Dấu vết người liên quan gói trái phiếu 600 tỷ đồng

Đến thời điểm này, 3 người liên quan đến gói trái phiếu 600 tỷ đồng do Hưng Vượng Developer phát hành vẫn chưa trình diện cơ quan công an (nếu quá hạn 30 ngày mà không trình diện, sẽ bị xem như bỏ trốn). Theo kêu gọi của cơ quan công an, chúng tôi đã cung cấp “dấu vết” gói trái phiếu này, để giúp nhanh chóng xác minh, làm rõ và cũng để tránh oan sai (nếu có) cho doanh nghiệp liên quan.

Quá hạn không trình diện, xem như bỏ trốn

Điều tra viên của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý vụ án gói trái phiếu 600 tỷ đồng do Công ty cổ phần Hưng Vượng Developer (gọi tắt là Hưng Vượng Developer, trụ sở tại phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP.HCM) phát hành, ông P.V.Hải, xác định với phóng viên Báo Đầu tư qua điện thoại, tới thời điểm chiều ngày 3/6/2024, 3 người liên quan đến gói trái phiếu này vẫn chưa trình diện theo Thông báo số 8945/CSKT-Đ5 ngày 10/5/2024 của cơ quan công an.

Thông báo này nêu rõ, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngay đăng thông báo, người liên quan không trình diện thì xem như bỏ trốn và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Hưng Vượng Developer là rót vốn vào công ty con để đầu tư Dự án Venezia Beach. Trong ảnh: Hưng Vượng Developer tổ chức lễ ký kết hợp tác Dự án Venezia Beach
Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Hưng Vượng Developer là rót vốn vào công ty con để đầu tư Dự án Venezia Beach. Trong ảnh: Hưng Vượng Developer tổ chức lễ ký kết hợp tác Dự án Venezia Beach.

Trước đó, Công an TP.HCM điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hưng Vượng Developer với xác định bước đầu: ngày 6/7/2021, Hưng Vượng Developer ban hành Nghị quyết số 0607/HVD-HĐQT về việc phát hành 6.000 trái phiếu mã HVDCH2123001, mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu, tổng trị giá 600 tỷ đồng, kỳ hạn 18 tháng kể từ ngày phát hành, ngày đáo hạn là 2/2/2023, lãi suất 12%/năm.

Tuy nhiên, đến ngày 14/7/2023, Hưng Vượng Developer mới chỉ thanh toán một phần lãi cho các trái chủ, số lãi còn lại và toàn bộ nợ gốc 600 tỷ đồng đến nay không thanh toán.

Theo kết quả xác minh của cơ quan công an, ông Lê Quốc Kỳ Quang, Tổng giám đốc Hưng Vượng Developer không có mặt tại nơi cư trú. Hai người khác liên quan là ông Lương Văn Quang và ông Hồ Quang Tâm được triệu tập nhiều lần, nhưng không trình diện.

Vì vậy, để phục vụ công tác điều tra, ngày 10/5/2024, Cơ quan Công an TP.HCM đã ra Thông báo số 8945/CSKT-Đ5 tìm 3 người trên.

Dấu vết người liên quan trong lô trái phiếu

Trước kêu gọi của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tại Thông báo số 8945/CSKT-Đ5 với nội dung: “Các cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân phát hiện… đề nghị báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM”, chúng tôi đã cung cấp các chứng lý liên quan về dấu vết gói trái phiếu cùng “tung tích” người liên quan, để giúp cơ quan công an nhanh chóng xác minh, làm rõ và cũng để tránh oan sai (nếu có) cho doanh nghiệp liên quan.

Theo đó, Hưng Vượng Developer thành lập ngày 22/4/2020, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và thương mại, dịch vụ.

Ông Lương Văn Quang nói “chưa nhận được thư mời làm việc của cơ quan công an”

Ngày 5/6/2024, ông Lương Văn Quang (Chủ tịch HĐQT Công ty sách Hòa Phát) ký Văn bản số 0506/2024/CV gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HNX thông tin, kể từ sau ngày 16/5/2024, ông không còn giữ bất cứ chức vụ nào tại Hưng Vượng Developer và không có bất kỳ liên quan nào tới Hưng Vượng Developer. Do đó, việc điều hành và quản trị tại Công ty sách Hòa Phát vẫn diễn ra bình thường và không có ảnh hưởng đến bất cứ hoạt động nào của Công ty.

Cũng tại văn bản trên, ông Lương Văn Quang nói, ông đang có mặt tại nơi cư trú và chưa nhận được bất cứ thông báo hoặc thư mời làm việc nào từ cơ quan công an.

Trước khi phát hành gói trái phiếu 600 tỷ đồng, Hưng Vượng Developer đã là công ty con của Công ty cổ phần In sách giáo khoa Hòa Phát (gọi tắt là Công ty sách Hòa Phát, mã: HTP, trụ sở tại Đà Nẵng). Ông Dương Ngọc Hải là Chủ tịch HĐQT Hưng Vượng Developer từ thời điểm này.

Trong giai đoạn từ tháng 1/2021 đến ngày 22/12/2021, Chủ tịch HĐQT Công ty sách Hòa Phát là ông Lê Quốc Kỳ Quang, một trong 3 người liên quan gói trái phiếu 600 tỷ đồng của Hưng Vượng Developer mà Công an TP.HCM đang tìm.

Tháng 1/2021, Công ty sách Hòa Phát phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 18,049 tỷ đồng lên 918,049 tỷ đồng nhằm đầu tư vào Hưng Vượng Developer, với mục đích mở rộng ngành nghề kinh doanh sang đầu tư kinh doanh bất động sản.

Theo đó, Công ty sách Hòa Phát đã mua lại 62,75% cổ phần của Hưng Vượng Developer với giá 902,020 tỷ đồng. Qua đó, Hưng Vượng Developer trở thành công ty con của Công ty sách Hòa Phát.

Sau đó, ngày 2/8/2021, Hưng Vượng Developer phát hành 6.000 trái phiếu mã HVDCH2123001 tổng trị giá 600 tỷ đồng. Lô trái phiếu này do Chi nhánh Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt là tổ chức tư vấn, đại lý phát hành; đại lý đăng ký, lưu ký, thanh toán và chuyển nhượng. Tổ chức quản lý tài sản đảm bảo là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Tân Định.

Lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo này được phân phối cho 102 nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp trong nước, có kỳ hạn 18 tháng, lãi suất 12%/năm.

Mục đích của đợt phát hành trái phiếu là dùng để mua 100% cổ phần của Công ty cổ phần Cổ Kim Mỹ Nghệ - chủ đầu tư Dự án Sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và khu du lịch nghỉ dưỡng tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận (Dự án Hodota).

Công ty cổ phần Cổ Kim Mỹ Nghệ lúc này do ông Hồ Quang Tâm là đại diện pháp luật. Ông Tâm cũng là một trong 3 người đang bị cơ quan công an TP.HCM yêu cầu trình diện.

Đáng lưu ý nhất, tài sản mà Hưng Vượng Developer mua lại nói trên, cũng là tài sản dùng để đảm bảo cho lô trái phiếu bao gồm: 100% cổ phần Công ty cổ phần Cổ Kim Mỹ Nghệ, cùng quyền sử dụng đất của 42 thửa đất tại Dự án Hodota (được định giá 801 tỷ đồng) và những thửa còn lại của Dự án sẽ được cấp “sổ đỏ”.

Sau khi phát hành thành công, ngày 3/2/2023, tức sau thời hạn đáo hạn 1 ngày, ông Lê Quốc Kỳ Quang (lúc này giữ chức Tổng giám đốc Hưng Vượng Developer) ký Công bố thông tin bất thường gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo: doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn vốn để thanh toán lãi (hơn 34 tỷ đồng) và 600 tỷ đồng tiền gốc.

Tới ngày 14/7/2023, theo xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Hưng Vượng Developer mới chỉ thanh toán được 1 phần lãi, còn lại (số lãi và 600 tỷ đồng tiền gốc) vẫn chưa thanh toán.

Họ đang ở đâu, làm gì?

Tư liệu mà phóng viên Báo Đầu tư thu thập được thể hiện, 5 ngày sau khi cơ quan công an ký Thông báo số 8945/CSKT-Đ5 tìm 3 người liên quan lô trái phiếu do Hưng Vượng Developer phát hành, ngày 16/5/2024, tại TP. Đà Nẵng, Công ty sách Hòa Phát tổ chức đại hội cổ đông bất thường.

Ngày 12/12/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định số 386/QĐ-XPHC xử phạt Hưng Vượng Developer 92,5 triệu đồng vì không công bố thông tin các tài liệu: Báo cáo định kỳ năm 2022 về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với đợt phát hành trái phiếu năm 2021 (gói trái phiếu 600 tỷ đồng); Báo cáo tài chính năm 2021; Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021...

Cùng ngày, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng phạt Công ty sách Hòa Phát số tiền 175 triệu đồng vì có giao dịch với ông Lê Quốc Kỳ Quang và ông Phạm Văn Huy, nhưng báo cáo liên quan lại nêu “không có”; công bố sai lệch đối với thông tin về tài sản bảo đảm cho trái phiếu mã HVDCH2123001 của Hưng Vượng Developer khi nêu tại báo cáo hợp nhất năm 2022 rằng, 6.000 trái phiếu của Hưng Vượng Developer phát hành có tài sản bảo đảm là: 50% vốn cổ phần Công ty cổ phần Cổ kim mỹ nghệ và 11 quyền sử dụng đất của Dự án Hodota, 3 triệu cổ phiếu của Công ty sách Hòa Phát.

Trong khi đó, theo bản công bố chào bán trái phiếu của Hưng Vượng Developer, thì tài sản bảo đảm để phát hành trái phiếu là 100% cổ phần Công ty cổ phần Cổ Kim Mỹ Nghệ, quyền sử dụng đất của 42 thửa đất và quyền sử dụng đất của những thửa đất còn lại thuộc Dự án Hodota sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đại hội đã bầu ông Lương Văn Quang (một trong 3 người mà công an đang tìm vì triệu tập nhiều lần nhưng không có kết quả) làm Chủ tịch HĐQT Công ty sách Hòa Phát.

Ông Lương Văn Quang còn “ký tươi” trong bản cung cấp thông tin liên quan thay đổi nhân sự gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HNX ngay trong ngày 16/5/2024.

Ngày 17/5/2024, ông Lương Văn Quang ký đơn từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT Hưng Vượng Developer.

Tới ngày 30/5/2024, ông Lương Văn Quang với tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty sách Hòa Phát tiếp tục ký Thông báo gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước và HNX thông báo thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 12 của doanh nghiệp này.

Còn ông Lê Quốc Kỳ Quang (một trong 3 người mà Công an TP.HCM đang tìm) dù không còn giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty sách Hòa Phát, nhưng báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của công ty này thể hiện, ông Lê Quốc Kỳ Quang vẫn đang là thành viên HĐQT công ty con.

Báo cáo vẫn ghi nhận nhiều giao dịch liên quan đến ông Lê Quốc Kỳ Quang như có khoản phải thu tạm ứng với ông Quang gần 24 tỷ đồng và khoản cho vay tín chấp gần 6 tỷ đồng với lãi suất 10%/năm.

Báo cáo trên cũng ghi nhận khoản trả trước cho ông Hồ Quang Tâm (người đang bị công an TP.HCM yêu cầu trình diện) số tiền 628 tỷ đồng liên quan đến việc Hưng Vương Developer nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Công ty cổ phần Cổ Kim Mỹ Nghệ của ông Tâm.

(Còn tiếp)

Chủ tịch HĐQT Sách Hòa Phát (HTP) nói chưa hề nhận thư làm việc từ công an
Ông Lương Văn Quang, Chủ tịch HĐQT HTP cho biết, ông có mặt tại nơi cư trú và chưa nhận được thông báo hoặc thư mời làm việc nào từ công an liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư