Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Monsanto phải bồi thường hơn 2 tỷ USD cho cặp vợ chồng mắc ung thư do dùng thuốc diệt cỏ
Minh Hải - 15/05/2019 08:20
 
Tòa án thượng thẩm San Francisco ở thành phố Oakland, thuộc tiểu bang California (Mỹ) đã kết luận thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto đã khiến ông bà Alva Pilliod và Alberta Pilliod mắc phải ung thư hạch.
Thuốc diệt cỏ Roundup
Thuốc diệt cỏ Roundup

Ông Alva Pilliod và bà Alberta Pilliod sử dụng thường xuyên thuốc diệt cỏ Roundup từ năm 1975 đến 2011, họ khẳng định thuốc diệt cỏ này chính là nguyên nhân khiến họ bị mắc cùng căn bệnh ung thư hạch vào các năm 2011 và 2015.

Ông bà Pilliod bắt đầu khởi kiện Monsanto vào năm 2017.

Toà án kết luận, Monsanto này đã tắc trách khi không cảnh báo khách hàng về những nguy cơ gây ung thư của thuốc diệt cỏ Roundup.

Theo phán quyết của toà, Monsanto phải trả tổng cộng 2 tỷ USD tiền phạt và 55 triệu USD bồi thường thiệt hại. Trong đó, ông Alva Pilliod sẽ nhận 18 triệu USD bồi thường thiệt hại và 1 tỷ USD tiền phạt còn bà Alberta Pilliod sẽ nhận 37 triệu USD bồi thường và 1 tỷ USD tiền phạt.

Như vậy, đây là phán quyết thứ 3 nhằm vào Monsanto ở tiểu bang California kể từ tháng 8/2018. 

Dự kiến, phiên tòa tiếp theo trong vụ kiện sẽ diễn ra tại bang Missouri vào tháng 8 tới đây và là bang tiếp theo tiến hành xét xử đơn kiện liên quan tới thuốc diệt cỏ Roundup.

Hiện có hơn 13.400 đơn kiện tại Mỹ về thuốc diệt cỏ Roundup. Các nguyên đơn khẳng định Monsanto đã biết về nguy cơ gây ra ung thư cho người sử dụng của Roundup từ rất lâu rồi nhưng không đưa ra cảnh báo phù hợp.

Công ty hóa chất Monsanto đối mặt với hàng nghìn vụ kiện liên quan đến thuốc diệt cỏ
Một nông dân trồng ngũ cốc, cho biết ông bị tổn thương thần kinh kể từ năm 2004, sau khi vô tình hít phải thuốc diệt cỏ hiệu Lasso của Monsanto -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư