Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng ổn định
Như Loan - 10/09/2024 10:45
 
SeABank được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn ở mức Ba3 với triển vọng phát triển ổn định, phản ánh vốn hóa cao và chất lượng tài sản ổn định của Ngân hàng.

Ngày 7/9/2024, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) công bố kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB). SeABank được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn ở mức Ba3 với triển vọng phát triển Ổn định, phản ánh vốn hóa cao và chất lượng tài sản ổn định của Ngân hàng.

Theo đó, SeABank tiếp tục được Moody’s xếp hạng tín nhiệm ở mức Ba3 cho danh mục Tiền gửi dài hạn, giữ nguyên xếp hạng đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của SeABank ở mức B1 và đánh giá triển vọng phát triển ổn định.

Trước bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế có nhiều biến động, ngành ngân hàng tại Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, các đánh giá xếp hạng của Moody’s cho thấy sự đánh giá cao đối với tỷ lệ vốn trên mức trung bình ngành và chất lượng tài sản ổn định của Ngân hàng. Bên cạnh đó, Moody’s đánh giá triển vọng SeABank ở mức ổn định với kỳ vọng Ngân hàng sẽ tiếp tục giữ vững các chỉ số thanh khoản và khả năng thanh toán dài hạn.

Đồng thời, việc Moody’s duy trì đánh giá xếp hạng tín nhiệm tiền gửi dài hạn của SeABank ở mức Ba3 - dưới một bậc so với xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam (Ba2, triển vọng ổn định) dựa trên khả năng hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ đối với Ngân hàng khi cần.

Năm 2022, SeABank được Moody’s nâng đánh giá xếp hạng từ mức B1 lên mức Ba3 cho các danh mục quan trọng và nâng đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) từ B2 lên B1. Từ đó đến nay Ngân hàng liên tiếp giữ vững xếp hạng này, khẳng định uy tín, vị thế và tiềm lực của SeABank với khách hàng, đối tác, đặc biệt là các tổ chức quốc tế cũng như nỗ lực đi đầu trong việc đáp ứng với những tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, quản trị và điều hành hoạt động kinh doanh một cách chủ động, minh bạch, an toàn và bền vững.

Thời gian qua, SeABank liên tục bổ sung nguồn vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP)… nhằm thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của SeABank trong giai đoạn hiện nay. Đây là cơ sở để Ngân hàng tiếp tục nâng cao khả năng cạnh tranh, đầu tư công nghệ, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng cường năng lực tài chính và gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Hiện, vốn điều lệ của SeABank đạt 24.957 tỷ đồng và chuẩn bị tăng lên 28.350 tỷ đồng sau khi hoàn tất phát hành 329 triệu cổ phiểu để trả cổ tức năm 2023 và phát hành thêm 10,3 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu tương đương tổng tỷ lệ gần 13,6%.

Đáng chú ý, SeABank cũng thành công huy động nguồn vốn nước ngoài với tổng số vốn lên tới 850 triệu USD từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như IFC, DFC, AIIB, Norfund… nhằm hỗ trợ cho các mục tiêu phát triển bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nữ chủ, khách hàng cá nhân gắn liền với tài chính toàn diện và tài chính khí hậu.

Đặc biệt, SeABank tiên phong ứng dụng công cụ tài chính sáng tạo thông qua việc phát hành trái phiếu xanh lam đầu tiên của Việt Nam và phát hành trái phiếu xanh lá đầu tiên bởi một ngân hàng thương mại tư nhân trong nước cho các tổ chức tài chính quốc tế là IFC và AIIB với tổng giá trị lên tới 150 triệu USD. Việc liên tục huy động vốn quốc tế thành công từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới chứng tỏ hiệu quả hoạt động, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ khách hàng cũng như uy tín thương hiệu của Ngân hàng liên tục được nâng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xanh và tài chính toàn diện, SeABank sẽ tiếp tục tập trung nâng cao nguồn vốn và cải thiện các chỉ số liên quan, hướng đến trở thành ngân hàng dẫn đầu trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng phát triển, thúc đẩy các hoạt động tài chính, tín dụng xanh và tài trợ dự án thân thiện với môi trường, từ đó đóng góp cho nền kinh tế bền vững.

SeABank kết nối giá trị bền vững cùng doanh nghiệp với đặc quyền tài chính vượt trội
Với mong muốn “Lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm”, SeABank chú trọng vào việc cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính, đáp ứng mọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư