Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Một năm thực hiện cơ chế đặc thù: TP.HCM bước đầu đạt những kết quả tích cực
Lê Quân - 10/08/2024 10:52
 
Sau một năm thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 về cơ chế đặc thù dành cho TP.HCM, bước đầu đã có kết quả tích cực trên các lĩnh vực đầu tư công, tài chính ngân sách, tổ chức bộ máy.

Sáng 10/8, tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các Bộ, ngành làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội, việc thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 và họp Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 4.

Thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 đã có kết quả tích cực

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác về kết quả thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 sau một năm thực hiện, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, bước đầu việc thực hiện Nghị quyết 98 đã có kết quả tích cực trên một số lĩnh vực.

Trong đó, lĩnh vực quản lý đầu tư, Thành phố đã ưu tiên bố trí 2.796 tỷ đồng cho Chương trình giảm nghèo năm 2023 và đã giải ngân đạt 100% cho gần 39.000 khách hàng. Năm 2024, Thành phố bố trí tiếp 998 tỷ đồng cho Chương trình giảm nghèo và đã giải ngân đạt tỷ lệ 100% cho 13.658 lượt khách hàng vay vốn thuộc Chương trình giảm nghèo.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (đứng) báo cáo về kết quả sau một năm thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH - Ảnh: VGP

Đối với đầu tư công, Thành phố đã bố trí 1.500 tỷ đồng vốn đầu tư công để hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư tài chính nhà nước Thành phố (HFIC) cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố cũng bố trí 2.900 tỷ đồng cho Dự án đường cao tốc TP.HCM- Mộc Bài và ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư, ngành văn hóa và thể thao với 23 dự án (tổng mức đầu tư 22.394 tỷ đồng).

Về lĩnh vực tài chính, ngân sách nhà nước, Thành phố quy định hệ số chi thu nhập tăng thêm tối đa là 1,5 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ; và mức chi thu nhập tăng thêm theo mức tiền cụ thể với mức chi tối đa là 3 triệu đồng/biên chế có mặt/tháng đối với một số cơ quan Trung ương trên địa bàn Thành phố.

Về lĩnh vực quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, với chính sách tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi…. thực hiện theo cơ chế của Nghị quyêt 98 bước đầu đã phát huy hiệu quả, đã thu hút được 10 hồ sơ đăng ký thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ để hình thành và phát triển Trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế.

Còn chính sách hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo đã nhận được 48 hồ sơ đăng ký hợp lệ, Hội đồng Tư vấn đã tuyển chọn được 21/48 hồ sơ và bước đầu hỗ trợ cho 15/21 hồ sơ.

Đối với tổ chức bộ máy chính quyền, TP.HCM đã thành lập và đưa vào hoạt động Sở An toàn thực phẩm Thành phố; Trung tâm Chuyển đổi số.

Thành phố đã bố trí thêm một Phó Chủ tịch HĐND và một Phó Chủ tịch UBND Thành phố và hình thành bộ máy hoàn thiện thành phố Thủ Đức... Đồng thời, giao số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2026 với tổng số cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã, thị trấn là 7.037 người.

Hoàn thiện các chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược

Đề cập đến phương hướng thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố tiếp tục hoàn thiện các chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược, ban hành Quyết định hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.

Về lĩnh vực đô thị Thành phố sẽ thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) và Đề án thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon.

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, Thành phố sẽ ban hành quy định về trình tự, thủ tục và kế hoạch thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với các diện tích đất thuộc quỹ đất do Nhà nước quản lý thuộc trường hợp sắp xếp lại, xử lý tài sản công đã được xác định tại hợp đồng BT để thanh toán cho nhà đầu tư,…

Một nhiệm vụ quan trọng khác được Thành phố thực hiện trong thời gian tới là tập trung chuẩn bị một số đề án, dự án trọng điểm như: Đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thành phố, Đề án xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại Thành phố.

Đối với các dự án hạ tầng sẽ đầu tư Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ,…

Đặc biệt, Thành phố sẽ triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị định số 84/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024  của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền Thành phố.

Đối với lĩnh vực đầu tư, Thành phố sẽ trình HĐND ban hành Nghị quyết quy định các tiêu chí, lĩnh vực thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố.

Chuyển động mới tại 5 dự án BOT thực hiện theo cơ chế đặc thù Nghị quyết 98
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án BOT thực hiện theo cơ chế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư