Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Một số xe hàng nông sản ùn ứ ở cửa khẩu bắt đầu được xuất sang Trung Quốc
Phương Anh - 05/02/2020 21:26
 
Từ chiều ngày 5/2, các xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Hữu Nghị do ảnh hưởng từ dịch bệnh virus Corona đã bắt đầu được xuất sang Trung Quốc.
.
Các xe nông sản ở cửa khẩu Hữu Nghị bắt đầu được giải quyết thông quan. 

Chiều nay (5/2/2020), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về việc giải quyết tình trạng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu mấy ngày qua do phía Trung Quốc đang nghỉ Tết và do ảnh hưởng của virus Corona.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn xác nhận, hàng hoá nông sản dồn ứ do ảnh hưởng của virus Corona bắt đầu được thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị. Tuy nhiên, chỉ những xe đang ùn ứ trong mấy ngày qua mới được giải quyết thông quan, những xe mới lên sẽ vẫn phải chờ đợi.

Quyết định mở cửa khẩu thông quan hàng hoá, nông sản dồn ứ từ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 được khôi phục trở lại sau khi có văn bản cho phép của Thủ tướng và bàn bạc thống nhất với phía Trung Quốc.
Cửa khẩu Hữu Nghị sẽ là cửa khẩu duy nhất thực hiện thông thương hàng hoá, nông sản đối với các đơn hàng đã có hợp đồng mua bán ngoại thương bị dồn ứ. Còn đối với xe hàng không có hợp đồng thì vẫn phải đợi đến khi các cửa khẩu, cặp chợ biên giới mở cửa chính thức.
Trong chiều nay, những xe hàng đầu tiên được thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị là những loại nông sản ớt, mít, xoài và một số hàng hoá khác. Bên cạnh đó, 20 xe thanh long dồn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh cũng đã di chuyển sang phía cửa khẩu Hữu Nghị để chờ đến lượt thông quan.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Ban Quản lý Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thành lập một tổ gồm lái xe, công nhân bốc vác… được cách ly riêng ngay tại khu vực cửa khẩu có nhiệm vụ lái xe vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Sau khi quay về Việt Nam sẽ vào khu vực cách ly theo quy định.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng có nhiệm vụ quản lý về con người; lực lượng kiểm dịch Y tế chịu trách nhiệm kiểm soát y tế; Hải quan chịu trách nhiệm làm các thủ tục thông quan hàng hóa…

Các xe hàng của Trung Quốc khi làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam cũng sẽ được hướng dẫn và bố trí tập trung tại bãi xe Xuân Cương thuộc Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; bãi xe sẽ là nơi diễn ra hoạt động giao thương hàng hóa tiểu thương hai bên.

Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo đối với doanh nghiệp nếu chở lên cửa khẩu sau ngày 5/2 sẽ buộc phải cách ly 14 ngày để thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch virus Corona.


'Nông sản sẽ thiệt hại nặng nhất trong dịch viêm phổi'
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng trong dịch virus corona, nông sản sẽ là ngành thiệt hại nặng nhất và thậm chí mức ảnh hưởng kéo dài 6-8...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư