
-
Thị trường loa Việt Nam vào “kỷ nguyên lifestyle”: Âm thanh không chỉ để nghe
-
An ninh mạng Việt Nam: Lo ngại khi "cửa" vẫn rất rộng cho tin tặc
-
Gói cước dài kỳ 5G MobiFone: Tích hợp đa quyền lợi, nâng tầm trải nghiệm cho người dùng
-
Nhà mạng chạy đua xây dựng hạ tầng 5G
-
Doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á tiếp tục bị tội phạm mạng tấn công -
Apple chuẩn bị tung iPhone “khác biệt nhất lịch sử”
![]() |
MV Corp, đơn vị đầu tiên khởi xướng phong trào thu phí tải nhạc bản quyền đã chính thức dừng cuộc chơi. Ảnh: Internet. |
Theo đại diện VNG, đơn vị đang sở hữu website Zing Mp3, việc MV Corp rút lui không làm ảnh hưởng đến thị trường thu phí nhạc bản quyền vì MV Corp chỉ là đơn vị đại diện cho RIAV để kinh doanh quyền sử dụng các bản ghi âm. Do đó, thay vì làm việc qua MV Corp thì nay Zing vẫn sẽ làm việc trực tiếp qua RIAV như thời gian trước.
Tại chương trình “Tọa đàm Nhạc số Việt Nam - Thực trạng và Giải pháp” diễn ra sáng 15/8, ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch RIAV cho biết, nhiều năm qua, ngành công nghiệp ghi âm Việt Nam đang bị thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng tải nhạc miễn phí trên Internet và di động. Sản lượng băng đĩa của Hiệp hội sụt giảm hơn 80% trong 5 năm gần đây. Các nhà sản xuất không thể tiếp tục đầu tư cho những dự án âm nhạc mới vì nắm chắc phần thua lỗ.
Để chấm dứt tình trạng vi phạm bản quyền này, đã đến lúc các websites và dịch vụ âm nhạc trực tuyến trên di động cần đồng loạt thu phí tải nhạc với mức phí là 1.000 đồng/1 lần tải nhạc hoặc thu theo thuê bao hàng tháng, có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm tùy theo tình hình thực tế khi chương trình vận hành. Với số tiền bản quyền thu được, sau khi trừ đi các chi phí, đơn vị phân phối và các website sẽ được hưởng 45%; 55% còn lại sẽ trả về cho đơn vị cung cấp nội dung (ca sĩ, nhạc sĩ, hãng ghi âm...).
Trước đó, tại "Lễ công bố các sự kiện ICT tiêu biểu năm 2012 và Tọa đàm triển vọng viễn thông năm 2013" ngày 27/12/2012, ông Đỗ Mạnh Tuân, khi đó đang là Tổng Giám đốc MVCorp cho biết dù xác định sẽ gặp nhiều cản trở nhưng MV Corp không nghĩ lại khó đến thế khi mà ý thức người sử dụng, điều kiện thanh toán… đã cản trở rất lớn đến việc kinh doanh âm nhạc có bản quyền. Khi đó, sau gần 2 tháng tiến hành thu phí tải nhạc số thử nghiệm trên 7 website nhạc trực tuyến, số tiền thu về mới chỉ đạt gần 20 triệu đồng và vẫn còn khoảng cách xa so với những gì MV Corp đã đầu tư.
Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ việc thu phí nhạc bản quyền chưa thực sự hiệu quả là do các nhà cung cấp đã chuẩn bị không kỹ càng dẫn đến “làm khó” cho người dùng. Mặc dù chỉ có 7 website tham gia thí điểm thu phí nhưng mỗi website áp dụng một hình thức thanh toán khiến không ít người cảm thấy phiền toái.
TP
Theo ICTNews
-
Dung lượng pin iPhone 17 Air bị chê thấp hơn cả smartphone tầm trung -
Gói cước dài kỳ 5G MobiFone: Tích hợp đa quyền lợi, nâng tầm trải nghiệm cho người dùng -
Nghị quyết 57-NQ/TW sẽ tháo điểm nghẽn, biến kết quả nghiên cứu khoa học thành vàng -
Nhà mạng chạy đua xây dựng hạ tầng 5G -
Thu hút nhân tài thực thi Nghị quyết số 57-NQ/TW -
Doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á tiếp tục bị tội phạm mạng tấn công -
Đưa thể chế thành cầu nối lan tỏa đến các nhà khoa học và doanh nghiệp
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Michelin Primacy 5, lốp êm bậc nhất dành cho xe nào?