-
Cẩn trọng khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội -
Dồn lực đầu tư hạ tầng, MobiFone quyết tâm trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu -
Thanh toán được bằng Zalopay trên App Store và các dịch vụ khác của Apple -
“Tối hậu thư” cho các nền tảng xuyên biên giới -
Nhiều thương hiệu, nền tảng công nghệ xuất sắc được vinh danh tại Tech Awards 2024 -
Khốc liệt thị trường gọi xe công nghệ 2025: Kẻ rục rịch đến, người ngậm ngùi đi
MV Corp, đơn vị đầu tiên khởi xướng phong trào thu phí tải nhạc bản quyền đã chính thức dừng cuộc chơi. Ảnh: Internet. |
Theo đại diện VNG, đơn vị đang sở hữu website Zing Mp3, việc MV Corp rút lui không làm ảnh hưởng đến thị trường thu phí nhạc bản quyền vì MV Corp chỉ là đơn vị đại diện cho RIAV để kinh doanh quyền sử dụng các bản ghi âm. Do đó, thay vì làm việc qua MV Corp thì nay Zing vẫn sẽ làm việc trực tiếp qua RIAV như thời gian trước.
Tại chương trình “Tọa đàm Nhạc số Việt Nam - Thực trạng và Giải pháp” diễn ra sáng 15/8, ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch RIAV cho biết, nhiều năm qua, ngành công nghiệp ghi âm Việt Nam đang bị thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng tải nhạc miễn phí trên Internet và di động. Sản lượng băng đĩa của Hiệp hội sụt giảm hơn 80% trong 5 năm gần đây. Các nhà sản xuất không thể tiếp tục đầu tư cho những dự án âm nhạc mới vì nắm chắc phần thua lỗ.
Để chấm dứt tình trạng vi phạm bản quyền này, đã đến lúc các websites và dịch vụ âm nhạc trực tuyến trên di động cần đồng loạt thu phí tải nhạc với mức phí là 1.000 đồng/1 lần tải nhạc hoặc thu theo thuê bao hàng tháng, có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm tùy theo tình hình thực tế khi chương trình vận hành. Với số tiền bản quyền thu được, sau khi trừ đi các chi phí, đơn vị phân phối và các website sẽ được hưởng 45%; 55% còn lại sẽ trả về cho đơn vị cung cấp nội dung (ca sĩ, nhạc sĩ, hãng ghi âm...).
Trước đó, tại "Lễ công bố các sự kiện ICT tiêu biểu năm 2012 và Tọa đàm triển vọng viễn thông năm 2013" ngày 27/12/2012, ông Đỗ Mạnh Tuân, khi đó đang là Tổng Giám đốc MVCorp cho biết dù xác định sẽ gặp nhiều cản trở nhưng MV Corp không nghĩ lại khó đến thế khi mà ý thức người sử dụng, điều kiện thanh toán… đã cản trở rất lớn đến việc kinh doanh âm nhạc có bản quyền. Khi đó, sau gần 2 tháng tiến hành thu phí tải nhạc số thử nghiệm trên 7 website nhạc trực tuyến, số tiền thu về mới chỉ đạt gần 20 triệu đồng và vẫn còn khoảng cách xa so với những gì MV Corp đã đầu tư.
Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ việc thu phí nhạc bản quyền chưa thực sự hiệu quả là do các nhà cung cấp đã chuẩn bị không kỹ càng dẫn đến “làm khó” cho người dùng. Mặc dù chỉ có 7 website tham gia thí điểm thu phí nhưng mỗi website áp dụng một hình thức thanh toán khiến không ít người cảm thấy phiền toái.
TP
Theo ICTNews
-
Apple lần đầu bán iPhone 15 Pro với giá thấp hơn -
Quyết định chiến lược của Meta -
Thanh toán được bằng Zalopay trên App Store và các dịch vụ khác của Apple -
Samsung vững ngôi đầu thị trường smartphone 2024 -
Apple Intelligence thất bại trong việc tăng doanh số iPhone -
"Nghị định 168", "phạt nguội", "trừ điểm giấy phép lái xe"... được tìm kiếm nhiều nhất -
“Tối hậu thư” cho các nền tảng xuyên biên giới
- Nutifood mang xuân yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn
- Giá dầu tăng cao tác động đến logistics toàn cầu: Tối ưu chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn
- Sacombank-SBL thay đổi địa chỉ chi nhánh Đà Nẵng
- Mô hình hệ sinh thái thành công trên thế giới, xu thế không thể bỏ qua
- Thành lập Công ty bất động sản Trần Anh Land
- Panasonic bàn giao Phòng thí nghiệm giải pháp HVAC cho trường Đại học Bách khoa TP.HCM