
-
"Cú đấm thép" thuế quan của ông Trump có hiệu lực, thế giới lún sâu vào thương chiến
-
Tài sản của Elon Musk "bốc hơi" gần 135 tỷ USD từ đầu năm
-
Chính sách thuế quan mới của Mỹ và phản ứng của một số nước
-
Trung Quốc tìm hướng xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm Mỹ công bố thuế quan mới
-
Vượt qua Bernard Arnault, Elon Musk lấy lại ngôi vị người giàu nhất thế giới -
Giá vàng thế giới vượt mốc 3.110 USD/ounce
![]() |
Các giàn khoan dầu tại Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN) |
Theo dữ liệu và các nhà phân tích, nhập khẩu dầu thô bằng đường thủy của Mỹ từ các thành viên Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), và những quốc gia sản xuất dầu liên minh, hay còn gọi là OPEC+, trong đó có Saudi Arabia, đã giảm đều đặn trong năm qua.
Mức nhập khẩu dầu thô của Mỹ từ OPEC+ cũng như các chuyến hàng của Mỹ tới châu Âu có thể sẽ có tác động trực tiếp đến giá dầu toàn cầu nhờ sự thay đổi được thực hiện vào đầu năm nay đối với dầu Brent.
Nhập khẩu của Mỹ thấp hơn trùng hợp với việc OPEC cắt giảm nguồn cung, cũng như các biện pháp tự nguyện cắt giảm dầu bổ sung của Saudi Arabia và Nga lên tới tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023, gây ra lo ngại triển vọng nguồn cung thắt chặt.
Quyết định của Saudi Arabia và Nga về việc gia hạn cắt giảm tự nguyện đã đẩy giá dầu lên hơn 90 USD/thùng vào cuối tháng 9/2023. Việc cắt giảm này cũng thắt chặt nguồn cung dầu thô, đặc biệt là loại dầu thô chua, trước mùa sưởi ấm mùa Đông.
Theo số liệu từ công ty dịch vụ dữ liệu Kpler, tổng nhập khẩu dầu thô bằng đường thủy của Mỹ dự kiến đạt trung bình 2,47 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2023, giảm so với mức 2,92 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2023, trong đó nhập khẩu từ các nhà sản xuất OPEC+ bao gồm Nigeria, Algeria và Saudi Arabia sụt giảm.
Số liệu của Kpler cho thấy trong số đó, xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia sang Mỹ dự kiến giảm xuống 241.000 thùng/ngày trong tháng 10/2023, giảm so với mức 286.000 thùng/ngày trong tháng 9/2023 và mức 410.000 thùng/ngày trong tháng 10/2022.
Một số mức giảm có liên quan đến sự thay đổi theo mùa. Nhu cầu xăng đỉnh điểm của Mỹ sẽ giảm vào cuối mùa Hè do các nhà máy lọc dầu hoạt động chậm lại để bảo trì. Các nhà phân tích cho hay có nhiều lý do khác dẫn đến sự sụt giảm này.
Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu khu vực châu Mỹ tại Kpler, cho hay Saudi Arabia đang xuất khẩu nhiều dầu thô hơn sang Trung Quốc. Dữ liệu của Kpler cho thấy xuất khẩu dầu thô của Saudi sang Trung Quốc đã tăng lên gần 1,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2023, tăng từ mức 1,2 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2023 và 1,37 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2023.
Rohit Rathod của Vortexa cho biết các nhà máy lọc dầu ở Bờ Tây trong đó có nhà máy lọc dầu của Chevron ở Richmond, California và các nhà máy lọc dầu ở khu vực Los Angeles đã nhập ít dầu thô của Saudi Arabia hơn trong tháng 9/2023.
Khi Mỹ nhận thấy nhập khẩu dầu thô ít hơn, nước này đã xuất khẩu ít dầu hơn sang châu Âu.
Dữ liệu của Kpler cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu giảm xuống 1,86 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2023 và 1,84 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2023, so với mức 2,01 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2023.

-
Tổng thống Trump lên lịch đàm phán thuế quan, nhưng kiên quyết áp thuế 104% lên Trung Quốc -
Mỹ bắt đầu áp thuế 104% với hàng hoá Trung Quốc từ ngày 9/4 -
Quan chức Fed: Các mức thuế mới có thể khiến áp lực lạm phát quay trở lại -
Tài sản của Elon Musk "bốc hơi" gần 135 tỷ USD từ đầu năm -
Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế quan đối với Trung Quốc -
Ông Donald Trump muốn EU tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Mỹ -
Cuba đầu tư hơn 90 dự án điện mặt trời, nâng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên 26% vào năm 2035
-
Cơ hội sở hữu bất động sản vàng trong tầm tay tại Kita Airport City
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
FPT trở thành đối tác công nghệ của đội bóng hàng đầu giải Ngoại hạng Anh
-
Đột phá chuyển đổi xanh tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025
-
Petrovietnam thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Xây dựng