Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Mỹ sẽ phê duyệt đầy đủ đối với vaccine Pfizer vào tuần tới
Lê Quân - 22/08/2021 08:26
 
New York Times trích dẫn nguồn tin cho biết Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đang nỗ lực để phê duyệt đầy đủ đối với vaccine Covid-19 của liên doanh Pfizer - BioNTech vào ngày 23/8.
Các quan chức y tế hàng đầu Mỹ cho biết hiệu quả của vaccine Covid-19 theo công nghệ mRNA sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là đối với những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.
Các quan chức y tế hàng đầu Mỹ cho biết hiệu quả của vaccine Covid-19 theo công nghệ mRNA sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là đối với những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Quá trình xem xét phê duyệt đầy đủ có thể sẽ kéo dài qua ngày 23/8 nếu cần thêm các thủ tục giấy tờ và các cuộc đàm phán giữa với Pfizer - BioNTech vẫn tiếp tục.

Nếu được phê duyệt đầy đủ, vaccine Covid-19 của Pfizer - BioNTech sẽ trở thành loại vaccine Covid-19 đầu tiên được chuyển từ cấp phép sử dụng khẩn cấp sang chấp thuận hoàn toàn.

Ông Anthony Fauci, cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng nói với hãng thông tấn Mỹ AP rằng ông hy vọng các vaccine Covid-19 sẽ bắt đầu nhận được phê duyệt đầy đủ trong tháng 8, đồng thời cho biết sự phê duyệt đầy đủ sẽ khuyến khích nhiều doanh nghiệp và trường học phải sử dụng vaccine.

Việc phê duyệt đầy đủ đối với vaccine Covid-19 sẽ là lời thuyết phục đáng tin đối với những người còn do dự chưa tiêm phòng. Trước diễn biến số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến trên toàn nước Mỹ trong vài tuần qua, các doanh nghiệp Mỹ đã siết chặt hơn các quy định tiêm vaccine cho nhân viên.

Theo dữ liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hơn 203 triệu liều vaccine Pfizer - BioNTech đã được sử dụng, tiêm phòng đầy đủ cho hơn 91 triệu người ở Mỹ, tính đến ngày 20/8.

Pfizer và BioNTech ban đầu bắt đầu quá trình xin giấy phép sinh học (để đưa một sản phẩm sinh học vào sử dụng thương mại ở các bang) đối với vaccine Covid-19 hai liều vào tháng 5/2021 sau khi nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ vào tháng 12/2020. Cơ quan này đề ra mục tiêu trong vòng 6 tháng sẽ phê duyệt các loại thuốc được ưu tiên cao.

Đài CNBC đưa tin, vaccine Covid-19 do liên doanh Pfizer - BioNTech phát triển, nếu được ủy quyền chính thức, sẽ vẫn phân phối trên thị trường kể cả sau khi đại dịch kết thúc và họ có thể trực tiếp giới thiệu vaccine đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất dược phẩm mới chỉ được phê duyệt sử dụng khẩn cấp, họ sẽ bị cấm thực hiện quảng bá vaccine của mình.

Đầu tuần này, Pfizer and BioNTech cho biết họ bắt đầu thực hiện quy trình phê duyệt tăng liều cho những người đã tiêm chủng đủ hai liều vaccine, sau khi gửi dữ liệu thử nghiệm lâm sàng lên Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ.

Trong một tuyên bố vào giữa tuần này, các quan chức y tế hàng đầu từ Nhà Trắng, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, và Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chung nhận định rằng hiệu quả của vaccine Covid-19 theo công nghệ mRNA sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là đối với những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Họ cho biết thêm, Mỹ sẽ bắt đầu phân phối rộng rãi vaccine bổ sung cho người dân vào tháng 9.

Pfizer sẽ cung cấp cho Việt Nam tổng cộng 51 triệu liều vắc-xin
Bộ Y tế cho biết, Pfizer đã đồng ý tăng số lượng vắc-xin Covid-19 cung cấp cho Việt Nam trong quý 3 từ 3 triệu lên 3,5 triệu liều và cung cấp thêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư