Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Năm 2023, lượng khách du lịch đến Hà Nam tăng 38,87%
Liên Phương - 31/12/2023 13:25
 
Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến Hà Nam ước đạt 4.380.000 lượt khách, tăng 38,87% so với năm 2022, đạt 115% kế hoạch năm. Doanh thu du lịch ước đạt 3.382 tỷ đồng, tăng 57,52% so với năm 2022, đạt 109% kế hoạch năm.

Hà Nam nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ phía Nam của thủ đô với vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Về văn hóa, du lịch, Hà Nam có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao với hai sân golf đẹp. Địa hình Hà Nam đa dạng tạo ra những cảnh quan đặc sắc với những thắng cảnh nổi tiếng trong nước, như: Hồ Tam Chúc, Ngũ Động Sơn, hang Luồn, Bát cảnh sơn, Kẽm Trống… Đặc biệt, trong diễn trình lịch sử dựng nước và giữ nước, nhân dân Hà Nam đã sáng tạo nên kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc. Trong đó, các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và những cổ vật tiêu biểu giữ một vị trí quan trọng.

Chùa Tam Chúc được xem là ngôi chùa lớn nhất thế giới đến thời điểm hiện tại.

Theo thống kê, hiện Hà Nam có gần 2.000 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó, nhiều di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia, là nơi hội tụ nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng văn hóa dân gian… Nổi bật như: Đền Trần Thương, đền Lảnh Giang, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Trúc... và hệ thống lễ hội tiêu biểu, như: Lễ hội Tịch điền, Lễ phát lương đền Trần Thương, Lễ hội Vật võ Liễu Đôi... cùng nhiều làng nghề truyền thống: Dệt lụa Nha Xá (Mộc Nam, Duy Tiên), cá kho Nhân Hậu (Lý Nhân), trống Đọi Tam (Tiên Sơn, Duy Tiên), sừng Đô Hai (An Lão, Bình Lục)…

Đặc biệt là Quần thể danh thắng Tam Chúc rộng lớn, trong đó chùa Tam Chúc được biết đến là một trong những ngôi chùa lớn nhất thế giới, là một trong những điểm kết nối di sản có giá trị Chùa Hương - Chùa Tam Chúc - Chùa Bái Đính. Nơi đây không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, đẹp tựa chốn bồng lai mà còn là nơi nuôi dưỡng, phát triển, truyền bá những giá trị văn hóa Phật giáo mang tầm quốc tế.

Năm 2023, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh tiếp tục được tăng cường, thu hút đông đảo du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan. Cùng với việc tham dự liên hoan, hội chợ, triển lãm, chương trình khảo sát, hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch… trong nước, năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn phối hợp với Công ty TNHH Du lịch và dịch vụ Tam Chúc quảng bá du lịch Hà Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITB từ ngày 7/3 đến ngày 9/3/2023 tại thủ đô Berlin, Đức; lựa chọn các sản phẩm OCOP để quảng bá, giới thiệu tại điểm đến và tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE - Hồ Chí Minh 2023, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023; phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cung cấp tài liệu, sản phẩm, ảnh đẹp du lịch trưng bày tại khu triển lãm Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội...

Hà Nam đang quyết tâm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, xây dựng Hà Nam thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Với những giá trị văn hóa, lịch sử phong phú, hấp dẫn riêng có, lần đầu tiên Hà Nam được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới 2023”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư