Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Năm đầu lợi nhuận đi lùi của MWG?
Thanh Thủy - 24/11/2022 16:17
 
Ước tính về kết quả kinh doanh của MWG trong năm 2022, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết công ty hoàn thành kế hoạch doanh thu nhưng lợi nhuận cả năm có thể chỉ đạt 90% năm ngoái.

Đi lùi 

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hàng quý tổ chức ngày 23/11, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cho biết doanh thu năm 2022 khả năng cao sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, lợi nhuận không đạt và chỉ thực hiện 90% so với năm trước. Năm nay do vậy theo người đứng đầu của MWG là một năm đi lui thật sự so với năm trước. Đây cũng là năm đầu tiên MWG đi lùi và đứt mạch tăng trưởng lợi nhuận.

Cập nhật tình hình kinh doanh trong tháng 10, MWG đạt mức doanh thu thuần 10.900 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh thu lũy kế 10 tháng đầu năm của công ty vẫn tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 113.700 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động của chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh tăng 21% so với 10 tháng đầu năm 2021, đạt 90.000 tỷ đồng. Còn đối với hoạt động của Bách hóa xanh, doanh thu lũy kế 10 tháng đạt 22.300 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ.  

Số lượng cửa hàng đã giảm từ 1.889 xuống 1.727  do tái cấu trúc. Tuy nhiên, tổng doanh số toàn chuỗi Bách hóa xanh tăng trưởng dương theo quý với doanh thu bình quân đạt 1,35 tỷ đồng, tăng 20% so với quý II. Về hoạt động tái cấu trúc các cửa hàng của chuỗi này, đại diện MWG cũng cho biết chi phí phát sinh một lần do thành lý tài sản trả mặt bằng do đóng cửa 400 cửa hàng là 500 tỷ đồng đã hạch toán đầy đủ, không còn tác động kết quả kinh doanh tứ tháng 10 trở đi.

Kết quả kinh doanh của MWG duy trì xu hướng tăng
Kết quả kinh doanh của MWG duy trì xu hướng tăng kể từ khi hoạt động cho đến năm 2021 - Nguồn: BCTC

Theo kế hoạch kinh doanh phê duyệt tại cuộc họp cổ đông thường niên, MWG đặt mục tiêu đạt 140.000 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất và 6.350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, lần lượt tăng 14% và 30% so với năm 2021.

"Không biết rằng đây là kết quả dở hay tương đối đáng khích lệ so với các doanh nghiệp lớn khác trên thị trường trong bối cảnh chung khó khăn”. Đánh giá về tình hình hiện tại, ông Tài nhận định đây là một năm lạ lùng, công nhân thay vì  phải tăng ca hiện đang phải chia ca trong các tháng cuối năm nay. Thu nhập người lao động ảnh hưởng sẽ tác động đến sức mua, hoạt động bán lẻ. Trong bối cảnh khó khăn, hành vi người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu, những thứ không cần dùng sẽ nỗ lực không dùng, những thứ cần dùng sẽ tìm sản phẩm có giá rẻ hơn.

Chiến lược thận trọng

Chủ tịch HĐQT MWG cho rằng khó để dự báo tình hình sẽ kéo dài bao lâu.

"Có thể đến quý II hay quý III năm sau. Nhưng đến quý IV/2023, tình hình sẽ dễ thở hơn rất nhiều và từ từ mọi thứ sẽ ổn hơn. Kỳ vọng khó khăn sẽ sớm qua và trở lại nhanh là lạc quan quá mức bởi khác với giai đoạn hiện nay chịu ảnh hưởng bởi một chuỗi yếu tố tác động. Các quốc gia không thể xử lý được vấn đề nhanh gọn lẹ ngay cả với các nước phát triển”, ông Tài nhận định.

Chiến lược kinh doanh thận trọng là điều được ban điều hành MWG nhấn mạnh trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư quý này. Ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc Tài chính MWG cho biết công ty sẽ sử dụng chiến lược thận trọng và phòng thủ trong hiện tại và thời gian tới. MWG đã thay đổi chiến lược bằng cách thu gọn chuỗi Bách Hóa Xanh, tập trung kiểm soát kỹ hơn hàng hóa tồn kho, kiểm soát chi phí. Cũng theo vị CFO này, MWG tự tin có mối quan hệ tốt với các ngân hàng và cũng sẽ thực hiện chiến lược đầu tư tài chính cũng sẽ thận trọng chung với chiến lược của công ty.

Về tình hình tồn kho, lãnh đạo MWG cho biết công ty đã dự báo sức mua giảm ở 6 tháng cuối năm nên hiện không gặp vấn đề về tồn kho. Nhu cầu thị trường đang giảm, tồn kho ở các hãng nhiều. Do đó, phía bán lẻ không có nhu cầu trữ sẵn hàng hóa trong kho.

Đối với hoạt động đầu tư, MWG cũng sẽ thận trọng trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng tại Indonesia hay chuỗi nhà thuốc An Khang. Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết MWG sẽ khai trương 5 cửa hàng đầu tiên tại Indonesia trong tháng 12. Sau 5 cửa hàng này, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình kinh doanh để tối ưu chi phí vận hàhg, dành thêm nguồn lực từ các hãng đối tác. Chuyện mở rộng cũng sẽ thận trọng, tới sau quý I hoặc đầu quý II mới tính đến.

Nhà thuốc An Khang có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng lên 800 trong năm nay. Tuy nhiên, đến cuối quý III, MWG quyết định dừng lại ở 500 cửa hàng. “Ở thời điểm này, thị trường có nhiều biến đổi, công ty quyết định để phù hợp tình hình thị trường cuối năm. Cùng đó, 500 cửa hàng là đủ lớn, có được hỗ trợ tốt nhất từ phía hãng”, ông Hiếu Em cũng cho hay. Công ty đã lựa chọn chậm lại một nhịp để đánh giá tối ưu hóa cửa hàng, nhưng sẽ tiếp mở rộng ở một thời điểm thuận lợi và phù hợp ở năm sau.

Giá cổ phiếu MWG rơi sâu
Cổ phiếu MWG đóng cửa phiên 24/11 ở mức 37.700 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 50% so với mức 80.000 đồng đạt được hồi tháng 4/2022.

Đã có khoảng thời gian xuất hiện thông tin không chính xác về các khoản đầu tư ngắn hạn vào trái phiếu của MWG. Tuy nhiên, ngay thời điểm đó, phía công ty đã làm rõ về khoản mục “đầu tư tài chính ngắn hạn” với giá trị 8.846 tỷ đồng ghi nhận trên báo cáo tài chính. Khoản đầu tư này bao gồm 7.235 tỷ đồng là các khoản tiền gửi tại các ngân hàng uy tín và không có vấn đề về thanh khoản, có thời hạn còn lại từ 1 - 6 tháng và 1.611 tỷ đồng là các khoản đầu tư vào trái phiếu ngắn hạn.

Lượng trái phiếu ngắn hạn 1.611 tỷ đồng trên gồm 100% trái phiếu mà Công ty đầu tư đến hạn thanh toán trong 1 - 3 tháng tới, đây là những trái phiếu có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ đơn vị bảo lãnh theo hợp đồng. Danh mục đầu tư đa dạng từ hơn 10 tổ chức phát hành. Trong đó, 80% không liên quan đến ngành bất động sản, mà là trái phiếu của các ngân hàng quốc doanh, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực tài chính, sản xuất, dịch vụ. Công ty cũng khẳng định 100% trái phiếu hoàn toàn không có mối quan hệ nào với các doanh nghiệp/tập đoàn và các ngân hàng/công ty chứng khoán đang được điều tra hay nhắc đến gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến các sai phạm trong phát hành trái phiếu.

Tại buổi họp với nhà đầu tư mới đây, ông Vũ Đăng Linh cho biết MWG không mua trái phiếu sơ cấp từ tổ chức phát hành mà mua từ ngân hàng, công ty chứng khoán lớn đang nắm giữ. Ngay tại thời điểm đầu tư, công ty đã có hợp đồng bán lại cho tổ chức. Một tuần vừa qua, công ty đã thu hồi số tiền khá lớn và sẽ tiếp tục thu hồi khi đến hạn.

MWG mở siêu thị AVAKids thứ 50
Ngày 1/6, thương hiệu AVAKids thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) mở siêu thị thứ 50 tại TP. Thủ Đức sau 5 tháng đi vào hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư