Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Nam Định: Kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ chuẩn bị đi vào hoạt động
Liên Phương - 25/06/2023 15:42
 
Sau gần 3 năm xây dựng, cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ đã cơ bản hoàn thiện và đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

 

Kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ( tỉnh Nam Định) dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 7/2023

Cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ là một phần của Dự án WB6, được thực hiện trên địa bàn xã Nghĩa Sơn và xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định có mức đầu tư 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng).

Công trình được động thổ ngày 19/11/2020, đào một tuyến kênh dài khoảng 1 km, rộng 90-100m nối thông giữa sông Đáy và Ninh Cơ. Tuyến kênh đào này được thiết kế để tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn và 3.000 tấn giảm tải lưu thông, giúp phát triển vận tải thủy từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.

Khi đi vào hoạt động cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ dự kiến sẽ giảm 1/3 chi phí vận tải đồng nghĩa với giảm đáng kể về thời gian vận chuyển, giao thương hàng hóa cho doanh nghiệp.

Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại.

Âu tàu nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông. Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.

Đây là cụm công trình có ý nghĩa kinh tế, xã hội to lớn đối với sự phát triển của các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc bộ, trong đó có tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Ngày 23/6/2023, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi văn bản số 6625/BGTVT-KCHT  đến UBND tỉnh Nam Định về việc đặt tên cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ. Theo đó, Bộ GTVT dự kiến công bố mở luồng đường thuỷ nội địa quốc gia từ tháng 7/2023 và dự kiến đặt tên công trình là “Kênh Nghĩa Hưng” và âu tàu nằm trên kênh là “Âu tàu Nghĩa Hưng”. Việc đặt tên với mục tiêu gắn vị trí địa lý và công năng khai thác sử dụng của công trình, nhằm mục đích thuận tiện trong sử dụng, khai thác về sau.

Nam Định: Doanh nghiệp nước sạch “thoi thóp” chờ hỗ trợ
Dù nhà máy nước sạch đã đi vào hoạt động, cung cấp nước ổn định cho hàng chục ngàn hộ dân từ hơn 6 năm qua, nhưng đến nay, nhà đầu tư là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư