
-
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận?
-
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập
-
Công ty Sài Gòn - Nhơn Hội đầu tư Cụm công nghiệp Cát Hanh vốn hơn 432 tỷ đồng
-
Khởi công siêu dự án Thép Xanh Xuân Thiện: Đòn bẩy công nghiệp hóa và kinh tế biển Nam Định
-
Kêu gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư công nghệ bán dẫn, AI tại miền Trung -
Hải Dương phát triển các cụm công nghiệp theo hướng xanh, bền vững
![]() |
Kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ( tỉnh Nam Định) dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 7/2023 |
Cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ là một phần của Dự án WB6, được thực hiện trên địa bàn xã Nghĩa Sơn và xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định có mức đầu tư 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng).
Công trình được động thổ ngày 19/11/2020, đào một tuyến kênh dài khoảng 1 km, rộng 90-100m nối thông giữa sông Đáy và Ninh Cơ. Tuyến kênh đào này được thiết kế để tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn và 3.000 tấn giảm tải lưu thông, giúp phát triển vận tải thủy từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.


Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại.
Âu tàu nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông. Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.
Đây là cụm công trình có ý nghĩa kinh tế, xã hội to lớn đối với sự phát triển của các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc bộ, trong đó có tỉnh Nam Định và Ninh Bình.
Ngày 23/6/2023, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi văn bản số 6625/BGTVT-KCHT đến UBND tỉnh Nam Định về việc đặt tên cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ. Theo đó, Bộ GTVT dự kiến công bố mở luồng đường thuỷ nội địa quốc gia từ tháng 7/2023 và dự kiến đặt tên công trình là “Kênh Nghĩa Hưng” và âu tàu nằm trên kênh là “Âu tàu Nghĩa Hưng”. Việc đặt tên với mục tiêu gắn vị trí địa lý và công năng khai thác sử dụng của công trình, nhằm mục đích thuận tiện trong sử dụng, khai thác về sau.

-
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận?
-
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập
-
Công ty Sài Gòn - Nhơn Hội đầu tư Cụm công nghiệp Cát Hanh vốn hơn 432 tỷ đồng
-
Khởi công siêu dự án Thép Xanh Xuân Thiện: Đòn bẩy công nghiệp hóa và kinh tế biển Nam Định
-
Kêu gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư công nghệ bán dẫn, AI tại miền Trung -
Hải Dương phát triển các cụm công nghiệp theo hướng xanh, bền vững -
Tiền Giang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đưa tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên -
Chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình -
Dự án năng lượng tái tạo vướng mắc: Phải tiếp tục xử lý nhanh hơn, quyết liệt hơn -
Sóc Trăng tạo đột phá từ các dự án chiến lược -
Bến Tre chuẩn bị điều kiện sẵn sang đón sóng đầu tư mới
-
Doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards: Chọn công nghệ để kiến tạo thị trường bất động sản bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Tasco bầu Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu