Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Nam Định: Nhà máy xử lý rác tiền tỷ “đắp chiếu”
Thành Nam - 01/11/2013 19:19
 
Được đầu tư 2,3 tỷ đồng, thế nhưng chỉ sau một vài lần chạy thử nghiệm, nhà máy xử lý rác thải Ngô Đồng (Thị trấn Ngô Đồng, Giao Thủy, Nam Định) đã nằm "đắp chiếu”.
TIN LIÊN QUAN
Sắt thép của một mái che nhà máy xử lý rác thải Ngô Đồng bị sập do…bão (Ảnh: Thành Nam)

Nhà máy xử lý rác thải Ngô Đồng được xây dựng trên diện tích 7.000 m2, với số vốn 2,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và nguồn vốn đối ứng của địa phương. Thời gian thi công từ năm 2007, hoàn thành quý IV/2011, do UBND thị trấn Ngô Đồng làm chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, dự kiến nhà máy sẽ xử lý rác thải cho hơn 1.750 hộ trên địa bàn, với công suất từ 5 – 7 tấn/ngày. Đây cũng là một trong những dự án xử lý rác thải “điểm” đầu tiên của huyện Giao Thủy sử dụng công nghệ ngâm ủ hiện đại.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ sau một vài lần chạy thử thì nhà máy xử lý rác thải Ngô Đồng đã chính thức đóng cửa. Từ đó đến nay, cả một khối lượng tài sản là dây chuyền, thiết bị máy xử lý rác trị giá hàng tỷ đồng nằm đắp chiếu. Nhiều hạng mục của hệ thống xử lý rác thải bị hư hỏng nặng, được tháo tung, nằm chỏng trơ, phơi nắng phơi mưa giữa sân.

Trong khi đó, rác thải chất như núi, ruồi nhặng lúc nhúc, bốc mùi xú uế khắp nơi.

Bà Cao, một người dân ở Thị trấn Ngô Đồng bức xúc cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng, tiền ngân sách cũng là tiền đóng góp của nhân dân, nhưng giờ nhà máy chỉ như đống sắt phế liệu. Máy móc thì hư hỏng nặng, rác thải ngày một chất cao, những hôm trời nắng rác phân hủy bốc mùi hôi thối khắp thôn xóm. Nhiều hôm không chịu nổi mùi xú uế nồng nặc, chúng tôi chỉ còn biết đóng cửa sang nhà bà con xin trú ngụ…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do dây chuyền xử lý rác đã “đắp chiếu”, nên đến nay, phương án xử lý rác thải tại nhà máy này vẫn là đốt rác theo cách thủ công.

Ông Tô Xuân Thành, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ngô Đồng cho hay, Nhà máy xử lý rác thải Ngô Đồng do Công ty Khai thác công trình thủy lợi Xuân Thủy thi công từ năm 2007, đến tháng 8/2012 thì UBND Thị trấn Ngô Đồng tiếp quản và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, sau khi tiếp quản, Nhà máy không vận hành được do thiếu kinh phí mua máy xúc lật và do nguồn điện 3 pha yếu, không đáp ứng được nhu cầu của hệ thống xử lý rác.

Nhưng trong quá trình chờ xin vốn đầu tư máy xúc lật và nâng cấp nguồn điện thì tháng 10/2012, nhà máy bị bão số 10 phá hỏng toàn bộ hệ thống mái che công trình, máy móc!

“Hiện để tránh việc đốt rác gây ô nhiễm môi trường, UBND thị trấn đã đề xuất lên huyện, xin được xử lý rác thải theo phương án chôn lấp và đã được huyện đồng ý”, ông Thành cho biết thêm.

Như vậy, việc đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng nhà máy xử lý rác thải Ngô Đồng đã không phát huy được hiệu quả, không đáp ứng được kỳ vọng xử lý triệt để rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường của người dân thị trấn Ngô Đồng.

Dư luận đặt câu hỏi, ở một vùng quê còn khó khăn, để xảy ra sự lãng phí này, trách nhiệm thuộc về ai?

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại được tại nhà máy xử lý rác thải Ngô Đồng.

Băng tải rác nằm phơi sương, phơi gió giữa sân (Ảnh: Thành Nam)
Nhà ngâm ủ rác bỏ hoang, xuống cấp theo thời gian (Ảnh: Thành Nam)
Rác ngập sân, “bao vây” nhà bảo vệ (Ảnh: Thành Nam)
Ruồi nhặng tràn ngập bãi rác (Ảnh: Thành Nam)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư