Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nâng chuẩn khí thải ô tô
Xuân Toàn (DNSG) - 22/08/2018 06:12
 
Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn sẽ tác động đến thị trường ô tô, đặc biệt là ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, đây là giải pháp cần thiết, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đồng thời không để Việt Nam biến thành "thiên đường" của xe cũ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dự thảo Nghị định Kiểm tra, kiểm soát khí thải của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông - Vận tải) vừa hoàn thành, quy định chỉ số mức phát thải khí CO2 đối với xe đã qua sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải xuống 800ppm thay vì 1.200ppm như hiện nay. Xe sử dụng dầu diesel phải giảm nồng độ khí khải HSU (độ khói) từ 72% hiện nay xuống còn 60%.

Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ áp dụng theo mức 2.

Trong đó, xe sản xuất từ năm 2009 đến năm 2017 sẽ áp dụng tiêu chuẩn này kể từ ngày 1/1/2020. Các dòng xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ áp dụng quy chuẩn mới về khí thải kể từ ngày 1/1/2021.

Với các xe có tuổi thọ trên 20 năm (sản xuất trước năm 1999) do đưa vào sử dụng khi chưa có các quy định về tiêu chuẩn khí thải lại khó sửa chữa, bảo dưỡng để có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ được lưu hành theo quy định hiện hành (mức 1). Tuy nhiên, các dòng xe có mức phát thải thấp này phải có dấu vạch đỏ trên tem kiểm định (dấu hiệu nhận biết riêng) của Cục Đăng kiểm.

Sự ra đời của quy định mới về tiêu chuẩn khí thải là rất cần thiết trong tình hình hiện nay, bởi trong khi các nước đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 thì Việt Nam vẫn ở tiêu chuẩn EURO 2. Có như vậy mới thúc đẩy các doanh nghiệp lắp ráp trong nước tích cực nâng chất lượng khí thải cho xe đồng thời sẽ giúp Việt Nam không biến thành "thiên đường" của xe cũ, xe quá thời hạn sử dụng đổ về từ các nước phát triển.

Quy định này sẽ có những tác động nhất định đến thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc xe đã qua sử dụng. Bởi hiện tại, tỷ lệ ô tô đang lưu hành có tuổi thọ trên 10 năm khá lớn, nhiều xe được sản xuất cách nay hơn 20 năm. Trên thị trường xe đã qua sử dụng, rất nhiều dòng xe có tuổi đời từ 15 - 20 năm, bán với giá từ 200 - 300 triệu đồng.

Thậm chí, các dòng xe có giá bán chưa đến 100 triệu đồng. Đây là loại xe sẽ chịu kiểm soát gắt gao nhất nếu Dự thảo Nghị định Kiểm tra, kiểm soát khí thải của Cục Đăng kiểm Bộ Giao thông - Vận tải được thông qua.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, hiện cả nước có đến 3 triệu ô tô đang lưu thông và lượng khí phát thải đã tăng gấp 2,5 lần so với trước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam đã ở mức báo động, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM. Vì vậy, đã đến lúc phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới để hạn chế tình trạng ô nhiễm.

Không chỉ có ô tô mà ngay cả xe máy cũng cần có quy định về khí thải. Việc này sẽ góp phần cải thiện môi trường, tăng cường chất lượng xe, loại bỏ các phương tiện cũ lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Việt Nam đã gia nhập Cộng đồng Kinh tế chung (ASEM), tham gia rất nhiều FTA song phương, đa phương nhưng đến giờ mới bắt đầu yêu cầu xe nhập khẩu phải đủ tiêu chuẩn EURO 4 là quá chậm. Nhưng dù chậm vẫn hơn không!

Lượng khí thải carbon dioxide trên toàn cầu đạt mức cao nhất trong 800.000 năm
Theo các nhà khoa học, lượng khí thải carbon dioxide trong bầu khí quyển Trái đất - một yếu tố quan trọng làm Trái đất nóng lên - đang ở mức cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư