Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
NATO đe doạ đáp trả hành động phá hoại đường ống Nord Stream
Tư Thuần - 30/09/2022 16:00
 
NATO đe doạ sẽ có biện pháp trả đũa đối với hành động phá hoại đường ống Nord Stream cung cấp khí đốt từ Nga tới châu Âu, làm gia tăng mức độ căng thẳng giữa NATO và Nga.

Trong thông báo được đưa ra ngày 29/9, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, tổ chức này “lo ngại sâu sắc” về các vụ rò rỉ khí đốt tại đường ống Nord Stream và nếu sự cố này xảy ra do cố tình phá hoại, NATO sẽ có có “biện pháp đáp trả quyết liệt”. 

“Tất cả các thông tin hiện tại cho thấy rằng, đây là kết quả của hành động phá hoại có chủ ý, ngông cuồng, vô trách nhiệm. Những vụ rò rỉ khí đốt gây rủi ro lớn với tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Baltic, cũng như tổn hại môi trường nghiêm trọng. Chúng tôi đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ việc”, thông báo của NATO cho biết.

"Bất kỳ cuộc tấn công có chủ ý nào nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của khối hiệp ước đều sẽ bị đáp trả bằng phản ứng thống nhất và kiên quyết”.

Trước đó, quân đội Thuỵ Điển cung cấp thêm thông tin cho thấy, đã có 4 lỗ hổng được phát hiện tại đường ống Nord Stream. Hai trong số 4 lỗ hổng thuộc khu vực kinh tế của Thuỵ Điển.

AFP đưa tin người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) Kristoffer Bottzauw cho rằng, hơn một nửa lượng khí đốt trong các đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 ở biển Baltic đã thoát ra ngoài. Ông Bottzauw cũng dự đoán toàn bộ lượng khí đốt còn lại sẽ rò rỉ hết trước ngày 2/10.

Thông báo này được đưa ra khiến căng thẳng giữa NATO và Nga leo thang, nhất là sau khi lãnh đạo một số quốc gia châu Âu lên tiếng chỉ trích Nga chính là đối tượng gây ra sự cố với đường ống Nord Stream. Trong đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng tại Quốc hội Đức Marie Agnes Strack Zimmermann nói bà không có bằng chứng, nhưng tin rằng Nga có khả năng đứng sau vụ việc.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/9 đã gọi những cáo buộc nhắm vào Nga là “ngu ngốc và vô lý”.

Ông Peskov cũng nói Nga cực kỳ lo ngại về các vụ rò rỉ và không thể loại trừ việc đã xảy ra các cuộc tấn công. Người phát ngôn này còn lưu ý rằng, nhiều công ty Mỹ đang thu lợi nhuận khổng lồ từ việc bán khí đốt cho châu Âu, ám chỉ Mỹ đứng sau vụ việc.

Đáp lại, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson phủ nhận Washington có liên quan, đồng thời cáo buộc Nga đang lan truyền thông tin sai lệch, theo The New York Times.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tổ chức một cuộc họp theo yêu cầu của Nga để thảo luận về vấn đề này vào chiều ngày 30/9.

Châu Âu, Nga nghi ngờ đường ống Nord Stream 2 bị phá hoại
Cả 2 đường ống Nord Stream 1 và 2 vận chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu đều đang gặp sự cố chưa từng có tiền lệ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư