Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Navetco chưa định tăng vốn, sẵn sàng sản xuất vaccine dịch tả heo châu Phi
Thanh Thuỷ - 04/05/2022 07:33
 
Navetco là 1 trong ba doanh nghiệp nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Hoạt động khảo nghiệm, kiểm nghiệm và thủ tục xin cấp phép vaccine này đã được Navetco hoàn tất, dự kiến công bố tháng 5/2022.
Vaccine
Vaccine thử nghiệm Navet - ASFVAC

Đây là thông tin được lãnh đạo Công ty cổ phần thuốc thú y trung ương Navetco (mã VET-sàn UPCoM) chia sẻ tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vừa tổ chức cuối tháng 4.

Theo ông Phạm Quang Thái, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Navetco, vaccine dịch tả heo châu Phi do công ty nghiên cứu đã hoàn tất khảo nghiệm, kiểm nghiệm và các thủ tục xin cấp phép, hiện tại đang chờ công bố thông tin, dự kiến sẽ công bố trong tháng 5/2022.

Công ty sẽ triển khai ngay việc sản xuất thương mại sau khi công bố và nhận được giấy phép lưu hành của Cục thú y.

  Tổng giám đốc Phạm Quang Thái (bên trái) cho biết hoạt động khảo nghiệm, kiểm nghiệm và thủ tục xin cấp phép vaccine này đã được Navetco hoàn tất, dự kiến công bố tháng 5/2022

Trả lời câu hỏi của cổ đông về hiệu quả tài chính của dự án nghiên cứu trên, lãnh đạo Navetco cũng cho biết yếu tố doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm này là trên tinh thần chia sẻ với người chăn nuôi.

“Hiện nay, Công ty vẫn còn 65% vốn nhà nước chi phối vì thế việc kinh doanh của Công ty không chỉ đơn thuần đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu mà còn phải xem việc nghiên cứu vaccine dịch tả heo châu Phi là 1 nhiệm vụ chính trị, góp phần ổn định cho ngành chăn nuôi, đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh”, ông Thái cho hay.

Năm 2019, ngành chăn nuôi trên cả nước chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch tả lợn châu Phi lây lan trên tất cả các địa phương với tổng cộng gần 6 triệu con bị tiêu hủy trong năm. Dịch tả lợn châu Phi đến nay vẫn là mối đe dọa thường trực đối với ngành chăn nuôi lợn. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tính đến ngày 24/4/2022, dịch tả lợn châu Phi còn ở 27 địa phương trên cả nước.

Hiện có 3 công ty đang độc lập tiến hành nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi, gồm Công ty cổ phần thuốc Thú y Trung ương (Navetco), Công ty TNHH một thành viên AVAC và Tập đoàn Dabaco. 

Dabaco đến nay cũng dần hoàn thiện các công đoạn nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi như nghiên cứu virus, môi trường, hiệu lực, quy trình sản xuất đã cơ bản hoàn thành; trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý của việc nghiên cứu, theo cập nhật của doanh nghiệp trên hồi trung tuần tháng 4/2022.

Navetco hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, thuốc thú y thuỷ sản, chế phẩm sinh học,hoá chất dùng trong thú y. Theo kế hoạch kinh doanh trình và được cổ đông thông qua, Navetco đặt mục tiêu thu về 613 tỷ đồng doanh thu và 87 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chỉ nhích nhẹ lần lượt 1,06% và 0,83% so với kết quả đạt được năm trước. Kết quả kinh doanh quý I của doanh nghiệp này cũng đi ngang so với cùng kỳ, chỉ hoàn thành chưa tới 10% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Về kế hoạch đầu tư, Navetco lên kế hoạch đầu tư xây dựng khu an toàn sinh học cấp III tại Củ Chi, đáp ứng nhu cầu triển khai nghiên cứu sản phẩm mới và tiếp tục hoàn thiện kế hoạch đầu tư cho phân xưởng sản xuất, mua máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới.

Cũng tại Đại hội, ban lãnh đạo Công ty khẳng định không có dự định tăng vốn trong tương lai gần. Hiện quy mô vốn điều lệ của Navetco vẫn duy trì ở mức 160 tỷ đồng.

Cùng nguồn quỹ đầu tư phát triển và lợi nhuận chưa phân phối, vốn chủ sở hữu đến ngày 31/3 xấp xỉ 342 tỷ đồng. Vốn đi vay chiếm khoảng 62% trong cơ cấu tổng nguồn vốn gần 900 tỷ đồng của công ty. Theo kế hoạch được cổ đông thông qua, Navetco sẽ chi trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 26,62%. 

Hãng sản xuất thuốc thú y Navetco báo lãi quý IV tăng 41%
Doanh thu thuần của Navetco trong quý IV vừa qua đạt mức cao nhất kể từ quý II/2019. Sự hồi phục này giúp công ty hoàn thành trên 90% kế hoạch năm 2021...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư