Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Ngăn chặn vấn nạn kháng kháng sinh
D.Ngân - 31/08/2024 06:29
 
Kháng kháng sinh đang là mối đe doạ đến sức khoẻ và nền kinh tế, chính vì vậy, cần có sự chung tay từ các cá nhân và các cấp ban ngành ở Việt Nam để chống lại tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

Tình trạng kháng thuốc xảy ra khi vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng không còn đáp ứng với các loại thuốc kháng vi khuẩn như thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi rút, thuốc kháng nấm và thuốc chống ký sinh trùng, là những loại thuốc được sử dụng để phòng và điều trị bệnh cho con người, động vật và thực vật.

Kháng kháng sinh đang là mối đe doạ đến sức khoẻ và nền kinh tế. Kết quả là, các bệnh nhiễm trùng trở nên khó hoặc không điều trị được, điều này làm tăng nguy cơ lây lan bệnh tật, bệnh có diễn biến nặng hơn, dẫn đến tàn tật và tử vong.

Kháng kháng sinh có thể lây lan nhanh chóng trong các cơ sở y tế, động vật, thực phẩm, đất và nước. Giải quyết vấn đề kháng kháng sinh đòi hỏi sự hợp tác giữa các ngành Y tế, nông nghiệp và môi trường, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị tư nhân, người làm nông nghiệp và các cá nhân.

Tình trạng kháng kháng sinh đang đặt ra nhiều thách thức với nhân loại. Ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 700.000 người tử vong liên quan đến nhiễm trùng do kháng thuốc.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự tính đến năm 2050, cứ 3 giây sẽ có 1 người tử vong do các siêu vi khuẩn kháng thuốc, tương đương với khoảng 10 triệu người mỗi năm.

Khi đó, các bệnh thông thường như ho hay chỉ một vết cắt cũng có thể gây tử vong. WHO thậm chí gọi kháng kháng sinh là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

TS.Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi mọi người dân Việt Nam chung tay ngăn chặn tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh sự cần thiết của việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện kế hoạch hành động Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc trong nông nghiệp, đồng thời kêu gọi người nông dân sử dụng “đúng thuốc” cho “đúng bệnh” và dùng “đúng liều lượng” trong những trường hợp thực sự cần thiết.

TS.Angela Pratt, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam nhận định kháng thuốc kháng sinh là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và nền kinh tế, và là mối đe doạ trong việc đạt được các mục tiêu phát triển trong nước và các mục tiêu quốc tế khác như Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Do vậy, cần hành động, phối hợp mạnh mẽ hơn từ các cá nhân và tất cả các lĩnh vực của xã hội và kinh tế, bao gồm sức khoẻ con người, sức khỏe động vật, thực vật và môi trường để hỗ trợ việc thực hiện chiến lược Quốc gia.

Trên toàn cầu và ở Việt Nam, một số loại kháng sinh đã cứu sống hàng triệu người kể từ khi chúng được phát minh, giờ đã mất đi khả năng chữa bệnh. Thời điểm hành động là ngay bây giờ.

Các hành động để ngăn chặn kháng thuốc bao gồm cải thiện việc tiếp cận nước sạch, vệ sinh và vệ sinh môi trường (WASH) cho con người và động vật;

Tăng cường phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật trong các gia đình, cơ sở y tế, trang trại và cơ sở công nghiệp thực phẩm; cải thiện việc tiếp cận vắc-xin, chẩn đoán và kê đơn thuốc; giảm thiểu ô nhiễm và đảm bảo quản lý chất thải và vệ sinh đúng cách; nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng về việc sử dụng và lạm dụng kháng sinh.

Giải quyết kháng kháng sinh tại Việt Nam – hướng đi tiếp theo duy nhất là đi cùng nhau
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có nguy cơ cao nhất trên toàn cầu về đề kháng kháng sinh (AMR).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư