
-
Từ 10/10/2025, giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
-
Để ngỏ hạn ngạch nhập vàng năm 2025; doanh nghiệp bán vàng phải cung cấp thông tin người mua cho Ngân hàng Nhà nước
-
3.748 vụ thiệt hại do bão số 10 và số 11, ước tính tổn thất gần 1.674 tỷ đồng
-
Vàng quay đầu giảm nhanh, nhiều người “quay xe” bán vàng
-
Vượt xa vàng, đây mới là kim loại tăng mạnh nhất từ đầu năm -
VietinBank iPay Mobile nhận giải thưởng “Ứng dụng Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2025”
Vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm, thanh toán, chi lương thưởng... tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân có nhu cầu rút tiền hoặc thực hiện các giao dịch qua ATM nhiều nhất. Tuy nhiên, đây cũng thời điểm ATM thường xuyên bị nghẽn mạng, sập mạng, gặp vấn đề về sự cố đường truyền, hết tiền... gây nhiều bức xúc cho người dân.
Để nâng cao chất lượng ATM, vừa qua, NHNN đã ban hành Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Thông tư có hiệu lực từ ngày mai (12/12) quy định, ngân hàng nào để máy giao dịch tự động (ATM) hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt lên đến 15 triệu đồng.
![]() | ||
Không chỉ mất uy tín, ngân hàng để xảy ra tình trạng hết tiền tại các máy ATM sẽ bị phạt (ảnh minh họa) |
Ngoài ra, mức tiền phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng cũng được áp dụng đối với các hành vi như: để máy ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo; lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của máy giao dịch tự động không đúng quy định; đặt máy tại nơi có hệ thống điện không đáp ứng quy định để máy giao dịch tự động nuốt thẻ của khách hàng khi mất điện đột ngột; không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ bất cứ lúc nào…
Cũng để nâng cao chất lượng ATM dịp cuối năm, mới đây, NHNN đã ban hành văn bản số 8966/NHNN-TT, yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về việc thu phí dịch vụ thẻ; các quy định về trang bị, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM. Đồng thời yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tăng cường hoạt động tiếp quỹ đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của người dân.
Cụ thể, NHNN yêu cầu các TCTD cung ứng dịch vụ ATM, POS giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm; có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng cuối năm cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải ATM. Thứ hai, phải phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM, POS được thông suốt trong thời gian quyết toán.Thứ ba, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM, POS; có hình thức cảnh bảo thích hợp cho các đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ gia tăng mạnh vào dịp cuối năm. Thứ tư, xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM, POS của đơn vị mình.
Tại văn bản này, NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD có trang bị, lắp đặt máy ATM trên địa bàn chú trọng đến các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, công tác bảo vệ máy ATM, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật giao dịch ATM, tăng cường hoạt động tiếp quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền, giao dịch ATM của người dân.
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chính để chỉ đạo các TCTD nhanh chóng phản hồi, xử lý ngay tại địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm về hoạt động thẻ ngân hàng.
Thùy Liên
-
Từ 10/10/2025, giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
-
Để ngỏ hạn ngạch nhập vàng năm 2025; doanh nghiệp bán vàng phải cung cấp thông tin người mua cho Ngân hàng Nhà nước
-
3.748 vụ thiệt hại do bão số 10 và số 11, ước tính tổn thất gần 1.674 tỷ đồng
-
Vàng quay đầu giảm nhanh, nhiều người “quay xe” bán vàng
-
"Phanh gấp" tín dụng bất động sản cũng không thể làm giảm giá nhà -
Vượt xa vàng, đây mới là kim loại tăng mạnh nhất từ đầu năm -
VietinBank iPay Mobile nhận giải thưởng “Ứng dụng Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2025” -
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc đã giảm lỗ hoặc bắt đầu có lãi -
Siết tín dụng bất động sản thứ hai: Cần cân nhắc, song không thể áp dụng đơn lẻ -
Thêm thẻ Eximbank Visa vào Samsung Pay - Thanh toán thông minh, một chạm -
Ngân hàng mở rộng hệ sinh thái, ngăn rủi ro lan truyền
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á
-
Ông Michael Dwyer trở thành Trưởng Bộ phận Tư vấn Thương vụ KPMG Việt Nam
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm