Thứ Ba, Ngày 30 tháng 09 năm 2025,
Ngân hàng mở rộng hệ sinh thái tài chính với mảnh ghép bảo hiểm nhân thọ
N.L - 30/09/2025 13:58
 
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, trở thành “miếng bánh” hấp dẫn với các ngân hàng. Từ đó, thế "kiềng ba chân" cho phát triển bền vững dần được hình thành: ngân hàng mở rộng hệ sinh thái tài chính, bảo hiểm tiếp cận hiệu quả tệp khách hàng lớn của ngân hàng, còn khách hàng nhận được những giải pháp bảo vệ và tích lũy toàn diện.
TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng và cuộc đua mở công ty bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng đầy lạc quan. Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang có hiệu lực đã đạt hơn 11,7 triệu, tăng 1,06% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ được kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tích cực từ năm 2026. Báo cáo triển vọng tăng trưởng của Global Data công bố hồi tháng 2/2025 dự báo, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ đạt 3,2% trong giai đoạn 2025-2029, quy mô thị trường đạt khoảng 165,4 nghìn tỷ đồng vào năm 2029.

Ông Swarup Kumar Sahoo, Chuyên gia phân tích cấp cao tại GlobalData nhận định: “Việc thắt chặt các quy định pháp lý cùng những thay đổi về cơ cấu dân số sẽ là những yếu tố then chốt, góp phần giúp thị trường phục hồi. Bên cạnh đó, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Thái Lan (3,5%) hay Đài Loan (8,7%) cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn.”

Đáng chú ý, nhiều ngân hàng cũng đã thành lập công ty bảo hiểm riêng để mở rộng và hoàn thiện hệ sinh thái của mình. Việc thành lập công ty bảo hiểm riêng giúp ngân hàng cung cấp hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh, từ các sản phẩm tiết kiệm, cho vay cho đến bảo vệ rủi ro. Nhờ vậy, ngân hàng có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu, tăng cường sự gắn kết và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

Thông qua việc gia nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ, ngân hàng có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

Hơn thế nữa, thay vì phụ thuộc vào đối tác bên ngoài, ngân hàng có thể trực tiếp thiết kế các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với từng phân khúc khách hàng hiện tại của mình. Việc kiểm soát toàn bộ quy trình từ tư vấn, bán hàng đến chăm sóc khách hàng trong hệ sinh thái tài chính đảm bảo chất lượng đồng bộ, nâng cao uy tín và xây dựng niềm tin lâu dài với khách hàng. 

BIDV MetLife vững vàng phát triển trong bối cảnh mới

Không nằm ngoài xu thế ấy, BIDV đã sớm khẳng định dấu ấn với sự ra đời của BIDV MetLife, được thành lập trên cơ sở liên doanh với Công ty TNHH MetLife (Tập đoàn MetLife) và Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC). Với sự kết hợp giữa chuyên môn, tiềm lực tài chính toàn cầu của Tập đoàn MetLife cùng lợi thế am hiểu thị trường trong nước của BIDV, BIDV MetLife sở hữu sức mạnh cộng hưởng nổi bật.

Chính điều này mang lại cho BIDV MetLife lợi thế cạnh tranh vượt trội, đặc biệt trong việc tiếp cận và phục vụ khách hàng qua mạng lưới phân phối rộng khắp của BIDV. Trải qua hành trình 11 năm tại Việt Nam, BIDV MetLife đã đồng hành và định hướng cho hơn 113.000 khách hàng thông qua hệ thống hơn 1.000 điểm giao dịch của BIDV trên toàn quốc.

CEO Elena Butarova: BIDV MetLife sẽ tiếp tục cùng BIDV tiên phong đổi mới, đồng hành cùng khách hàng Việt

Bước sang năm thứ 11 hoạt động tại Việt Nam, BIDV MetLife định hình chiến lược phát triển dựa trên định hướng toàn cầu mới New Frontier của Tập đoàn MetLife. Theo đó, BIDV MetLife tập trung vào bốn trọng tâm: mang đến giá trị phù hợp cho từng phân khúc khách hàng; nâng cao chất lượng bán hàng và dịch vụ; đẩy mạnh trải nghiệm số; và cung cấp các giải pháp đặt khách hàng làm trọng tâm với sự nhanh chóng, chuyên nghiệp. Chiến lược này không chỉ thể hiện sự đồng bộ với định hướng toàn cầu, mà còn giúp BIDV MetLife linh hoạt thích ứng trước những biến động của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Đồng thời, BIDV MetLife cũng liên tục mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hai sản phẩm liên kết chung mới vừa được ra mắt trong năm nay: Quà Tặng Tương Lai và Chủ Động Tương Lai, là minh chứng cho nỗ lực này. Ngoài ra, BIDV MetLife còn triển khai gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện “An thể chất - Vững tương lai” cho tất cả các khách hàng cá nhân. Từ đó, BIDV MetLife có thể đồng hành cùng khách hàng từ kế hoạch bảo vệ dài hạn cho tới việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày, mang đến sự an tâm toàn diện trong cuộc sống.

Bà Elena Butarova, Tổng giám đốc BIDV MetLife cho biết: “Sự phát triển của BIDV MetLife là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của chiến lược hợp tác quốc tế, mở rộng các hướng đầu tư của ngân hàng BIDV. Trong giai đoạn phát triển mới, BIDV MetLife cam kết sẽ tiếp tục tiên phong đổi mới, lấy khách hàng làm trọng tâm, và không ngừng nâng cao trải nghiệm dịch vụ – đúng với tinh thần của chiến lược New Frontier.”

Với nền tảng bền vững và chiến lược phát triển bền vững, BIDV MetLife tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong mô hình bancassurance. Trong thời gian tới, BIDV MetLife sẽ không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng trong bối cảnh toàn ngành đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư