Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng mở rộng hệ sinh thái từ M&A
Vân Linh - 28/06/2019 10:00
 
Con đường ngắn nhất để mở rộng quy mô và hệ sinh thái là mua bán, sáp nhập, hợp nhất (M&A).
.
M&A được xem là giải pháp nhanh chóng để các ngân hàng tăng quy mô và vốn về mặt cơ hữu, đáp ứng các hệ số an toàn vốn mới theo chuẩn Basel II.

Áp lực lớn mạnh

Theo các chuyên gia tài chính, hiện tại, không chỉ các ngân hàng trong nước tích cực chuẩn bị cho hoạt động M&A, mà các quỹ đầu tư nước ngoài cũng đang “nhòm ngó” các ngân hàng Việt Nam, nhất là tại ngân hàng có tiềm năng phát triển, quản trị lành mạnh và hệ thống tài chính minh bạch cũng như ngân hàng yếu kém. 

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính - ngân hàng đưa ra nhận định, M&A được xem là giải pháp nhanh chóng để các ngân hàng tăng quy mô và vốn về mặt cơ hữu, đáp ứng các hệ số an toàn vốn mới theo chuẩn Basel II cận kề sẽ có hiệu lực từ năm 2020. Với áp lực nâng cao các tỷ lệ an toàn theo chuẩn mực mới, để có thể tồn tại, các ngân hàng nhỏ buộc phải tăng vốn nhanh, nhưng điều này là không dễ dàng. Vì thế, việc phải sáp nhập vào các ngân hàng lớn là tất yếu, nhất là khi chủ trương của cơ quản quản lý là giảm dần số lượng và nâng dần chất lượng ngân hàng trong nước nhằm tăng sức cạnh tranh. 

Trước áp lực nâng cao năng lực tài chính nhiều năm qua không thành công và vốn điều lệ hiện tại vẫn chỉ đạt 3.000 tỷ đồng, SaigonBank từng tính đến chuyện sáp nhập và được một đối tác lớn chấp thuận là Vietcombank.

Mở rộng khách hàng

Trong thương vụ sáp nhập PG Bank, ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank cho biết, Đại hội năm ngoái đã thông qua đề án M&A. Tổ đề án đã nộp lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đến tháng 10/2018 đã chấp thuận nguyên tắc sáp nhập. 

HDBank hiện đã cử người đại diện tham gia vào HĐQT của PG Bank để đẩy nhanh quá trình sáp nhập.

Sau hoàn thành sáp nhập PG Bank, HDBank sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái khách hàng với việc cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các tài khoản trung tâm của một số đối tác chính là Vietjet, Petrolimex, Vinamilk, Coop-mart… 

Năm 2018, chi phí hoạt động của HDBank chỉ tăng 13,4% trong khi tổng thu nhập hoạt động tăng tới 28,4%.

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) dự báo, lợi nhuận năm 2019 của HDBank sẽ tăng trưởng 27,3% và đạt 5.098 tỷ đồng. Tỷ lệ NIM tăng 0,43% lên 4,47% chủ yếu nhờ tỷ lệ NIM tại HDBank tăng 0,3%. Tỷ lệ NIM tại HD Saison sẽ giữ nguyên ở 27% trong năm 2019. Thu nhập lãi thuần tăng trưởng 20,9% đạt 9.243 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập lãi thuần của HDB tăng trưởng 21,7% và HD Saison tăng 19,7%.

Dù các giả định trên chưa tính đến thương vụ M&A với PGBank đang đợi NHNN phê duyệt, nhưng HSC vẫn giữ quan điểm tích cực với thương vụ này và cho rằng, việc hợp tác độc quyền với Petrolimex trong 10 năm sẽ giúp HDBank hoàn thiện chiến lược bán lẻ đa ngành để hiệu quả mang lại cao hơn.

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019:

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 6/8/2019.

Với chủ đề “Thay đổi để bứt phá/Going for breakthrough”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 sẽ bàn thảo các cơ hội M&A trong kỷ nguyên mới, những thay đổi cần có để thị trường M&A Việt Nam thực sự bứt phá, đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia.

Diễn đàn có các hoạt động chính: Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế; Vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2018 – 2019; Tiệc tối kết nối đầu tư; Phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 (tiếng Việt - Anh); Khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá.

Nhiều thương vụ M&A ngân hàng sắp được định đoạt
Đến thời điểm hiện nay, khi mùa Đại hội cổ đông đã dần kết thúc, một số ngân hàng vẫn chưa tiến hành đại hội bởi nhiều lý do khác nhau....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư