Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng nội “săn” đối tác ngoại
Thùy Vinh - 26/06/2014 08:44
 
Nhiều nhà băng đang săn lùng đối tác ngoại để nâng cao năng lực tài chính và sức cạnh tranh trong cuộc đua cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
"Cơn bão M&A" ngân hàng
M&A ngân hàng vào đỉnh sóng
M&A lĩnh vực ngân hàng nóng vì nới room
Điểm danh nhà băng khơi mào M&A năm 2014
Ngân hàng “kết” đối tác Nhật

MB, HDBank, Sacombank, VPBank, DongA Bank… là những nhà băng đang lên kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài. Trong đó, HDBank, SacomBank, DongA Bank có thể hoàn tất việc bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại trong năm nay.

  HDBank đang ráo riết tìm đối tác ngoại  
  HDBank đang ráo riết tìm đối tác ngoại. Ảnh: Đức Thanh  

Phó tổng giám đốc Ngân hàng MB, ông Lê Hải cho biết, định hướng của MB là trở thành một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xoay quanh trục chính là ngân hàng. Vì thế, theo ông Hải, MB đang tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài để tăng cường nguồn vốn.

Tổng giám đốc VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh cũng cho hay, VPBank đang tìm kiếm đối tác chiến lược mới, sau khi Oversea Chinese Banking Corporation Limited (OCBC) rút vốn. VPBank là ngân hàng cổ phần đầu tiên bán cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài vào năm 2006. Theo thông tin từ lãnh đạo VPBank, một số nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng rất quan tâm và đang thẩm định VPBank để xem xét việc góp vốn.

VPBank đang đẩy mạnh chiến lược ngân hàng bán lẻ và kế hoạch đưa ra cho năm nay sẽ tăng vốn lên 7.323 tỷ đồng so với mức 6.347 tỷ đồng hiện nay. Trong đó, đợt I, Ngân hàng tăng vốn dưới hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu và chia cổ phiếu thưởng từ nguồn quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ lũy kế đến năm 2013. Tổng tỷ lệ cổ phần tăng thêm là 15,396%, dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Trong đợt II, VPBank có ý định xin tăng vốn điều lệ bằng cách chào bán chứng khoán riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài, thực hiện trong năm 2014 - 2015.

Số lượng cổ phần VPBank chào bán cho đối tác chiến lược nước ngoài ở mức “room” tối đa cho phép. Giá bán sẽ được ủy quyền cho VPBank quyết định tùy thuộc vào điều kiện cụ thể và đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.

Trong khi đó, HBDank đang trong quá trình đàm phán với các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và châu Âu. Vì kế hoạch chưa hoàn tất, nên trước mắt, HDBank từ chối công bố được tỷ lệ sẽ bán cho nhà đầu tư nước ngoài bao nhiêu và sẽ chọn đối tác đến từ khu vực nào, song HDBank cho biết, Ngân hàng đánh giá cao các đối tác đến từ Nhật.

Còn với Sacombank, sau khi chia tay đối tác chiến lược nước ngoài là ANZ, từ đầu năm 2013 đến nay, nhà băng này đã ráo riết tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài để bán 20% cổ phần và dự kiến cuối năm nay sẽ công bố chính thức.

Theo lãnh đạo Sacombank, do đang trong quá trình hoàn tất đề án sáp nhập thêm Southern Bank, nên có thể sau khi hoàn tất sáp nhập mới có đối tác ngoại.

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital nhận định, việc thu hút vốn ngoại để nâng cao năng lực tài chính và gia tăng sức mạnh là cần thiết đối với ngân hàng Việt Nam hiện nay. Theo ông, tài chính - ngân hàng vẫn là lĩnh vực hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ông Ho cho rằng, Chính phủ Việt Nam cũng cần xem xét nới thêm “room” so với mức tối đa 30% hiện nay để nhà đầu tư có thêm quyền khi rót vốn.

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, TS. Cao Sỹ Kiêm cho rằng, có thêm đối tác ngoại, ngân hàng trong nước sẽ được hỗ trợ nhiều mặt, nhất là về quản trị và nền tảng công nghệ, giúp ngân hàng thương mại thực hiện chiến lược bán lẻ.

Tuy nhiên, theo TS. Kiêm, để tìm kiếm được đối tác chiến lược phù hợp là điều rất khó. Vì thế, các ngân hàng sẽ mất khá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Ngân hàng nội - ngoại: Hợp tan là lẽ thường tình Ngân hàng nội - ngoại: Hợp tan là lẽ thường tình

(Baodautu.vn) Trong khi làn sóng gọi vốn nước ngoài đang được các ngân hàng trong nước đẩy mạnh, thì lại xảy ra không ít cuộc “ly hôn” giữa đối tác chiến lược ngoại và một số ngân hàng nội.  Vừa "thuần nội", VPbank đã có đối tác ngoại hỏi thăm VPBank sạch bóng vốn ngoại

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư