Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Trung ương Australia tiếp tục tăng lãi suất
Đông Phong - 07/06/2022 14:12
 
Ngân hàng Trung ương Australia hôm nay 7/6 tăng lãi suất cơ bản từ 0,35% lên 0,85% và đây là lần tăng lãi suất thứ hai trong vòng 5 tuần qua của cơ quan này.
ngân hàng Trung ương Australia điều chỉnh lãi suất để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu từ 2 -3%. Ảnh: AFP
Ngân hàng Trung ương Australia điều chỉnh lãi suất để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu từ 2 -3%. Ảnh: AFP

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Australia đã tăng lãi suất lên 0,25 điểm phần trăm tại Cuộc họp hội đồng thống đốc vào ngày 3/5 và đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của cơ quan này trong hơn 11 năm qua.

Động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Australia đã được dự báo từ sau khi dữ liệu chính thức được công bố vào tháng 4 cho thấy lạm phát của nước này trong tháng 3 đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng lạm phát trong năm cao nhất kể từ năm 2001.

Bộ trưởng Ngân khố Australia, ông Jim Chalmers hôm nay lưu ý rằng sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất trong thời gian tới, đồng thời cảnh báo lạm phát ở Australia sẽ còn tồi tệ hơn.

"Rõ ràng là lạm phát sẽ tăng cao đáng kể so với mức 5,1% hiện nay", ông Jim Chalmers trả lời đài truyền hình ABC vài giờ trước khi quyết định tăng lãi suất lần thứ hai của Ngân hàng Trung ương Australia được công bố.

"Lạm phát sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi tình hình tốt lên. Đó là quỹ đạo mà chúng tôi đã từng thấy", ông Jim Chalmers nói thêm.

Bộ trưởng Ngân khố Australia cũng cho biết ông sẽ cập nhật tình hình lạm phát trên toàn quốc khi Quốc hội có kỳ họp đầu tiên vào ngày 26/7, kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội liên bang vào tháng 5 vừa qua. Lãnh đạo Công đảng Australia, ông Anthony Albanese đã giành chiến thắng ấn tượng trước ông Scott Morrison trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang và đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 31 của Australia.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia, ông Philip Lowe, cho biết lạm phát tại nước này được dự đoán sẽ không giảm xuống dưới 3% cho đến năm sau. Ngân hàng Trung ương Australia thực hiện điều chỉnh lãi suất để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu từ 2 -3%.

"Lạm phát ở Australia đã tăng lên đáng kể. Dù đang thấp hơn so với các nền kinh tế phát triển khác, nhưng lạm phát vẫn cao hơn so với dự báo trước đó", ông Lowe nêu trong một thông cáo mới đây.

"Các yếu tố tác động toàn cầu, bao gồm cả sự gián đoạn do Covid-19 của các chuỗi cung ứng và chiến sự ở Ukraine, là những nguyên nhân khiến lạm phát tăng cao. Nhưng các yếu tố trong nước cũng đang đóng một vai trò nào đó, hiệu quả hoạt động của một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế cùng với thị trường lao động bị thắt chặt đã góp phần gia tăng áp lực giá cả", ông Lowe lý giải.

Lạm phát quý I/2022 của Australia đã tăng cao hơn nhiều so với mức 3,5% của quý IV/2021, do giá nhiên liệu và nhà ở tăng cao cộng với thiệt hại về mùa màng do lũ lụt gây ra.

Hàn Quốc tiếp tục tăng lãi suất để chống đỡ lạm phát
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp chính sách ngày hôm nay 26/5, nhằm đối phó với lạm phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư