Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Ngân hàng Trung ương Ukraine ra lệnh ngừng chuyển tiền điện tử
Lê Quân - 25/02/2022 17:30
 
Ngân hàng Trung ương Ukraine đã cho ngừng giao dịch chuyển tiền điện tử, một trong những động thái mới nhất có liên quan đến việc Ukraine ban bố thiết quân luật trên toàn quốc.
Trụ sở ngân hàng Trung ương Ukraine tại Thủ đô Kyiv. Ảnh: Reuters
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Ukraine tại Thủ đô Kyiv. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Trung ương Ukraine đã yêu cầu các tổ chức phát hành tiền điện tử (e-money) ngừng việc phát hành tiền điện tử và việc bơm tiền cho các ví điện tử. Yêu cầu này của Ngân hàng Trung ương Ukraine cũng nêu rõ, việc phân phối tiền điện tử tạm thời bị giới hạn.

Đây là một trong số những động thái chính sách mới của Ngân hàng Trung ương Ukraine sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24/2 đã ban bố thiết quân luật trên toàn quốc sau khi Nga tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Trước đó vào ngày 24/2 Ngân hàng Trung ương Ukraine đã công bố hàng loạt các nghị quyết, bao gồm lệnh đình chỉ thị trường ngoại hối, hạn chế rút tiền mặt và cấm phát hành ngoại tệ từ các tài khoản ngân hàng bán lẻ.

Sau khi Ukraine hạn chế luồng tiền mặt và Nga mở các cuộc không kích và tấn công mặt đất tại Ukraine, người Ukraine đã chuyển hướng sang sử dụng tiền điện tử.

Kuna, một sàn giao dịch tiền điện tử được biết đến rộng rãi ở Ukraine, cho biết người mua tại Ukraine đang đổ xô giao dịch Tether, một đồng mã hóa stablecoin được gắn với giá trị của đồng đô la Mỹ. Ưu điểm của stablecoin là được mã hoá dựa trên giá trị thật của một tài sản hữu hình với mục đích là giảm thiểu sự biến động giá.

"Chúng tôi không tin tưởng vào chính quyền. Chúng tôi không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng. Chúng tôi không tin tưởng vào đồng nội tệ", ông Michael Chobanian, nhà sáng lập Kuna trả lời phỏng vấn Coindesk. "Phần lớn mọi người không có lựa chọn nào khác ngoài tiền điện tử", đại diện Kuna nói thêm.

Tether là stablecoin phổ biến nhất hiện nay với vốn hóa thị trường đạt gần 80 tỷ USD. Tether khá ổn định về giá trị, nó không "bốc hơi" mạnh như các loại tiền ảo như Bitcoin và Ethereum trong vài tuần gần đây do căng thẳng địa chính trị. Theo tỷ giá hối đoái hiện tại, giá 1 Tether đạt xấp xỉ 32 lần đồng hryvnia (đơn vị tiền tệ quốc gia của Ukraine) và tương đương 1,10 USD.

Theo phản ánh của đài CNBC, trong nhiều tháng qua các nhà lãnh đạo Ukraine đã tìm hướng cải cách để đưa thị trường này trở thành "thánh địa" cho các loại tiền điện tử.

Năm 2021, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ký một đạo luật nhằm mở đường cho Ngân hàng Trung ương Ukraine phát hành tiền số của riêng mình và gần đây Tổng thống và Quốc hội nước này đã thống nhất đi đến một đạo luật hợp pháp hóa và quản lý tiền điện tử.

Trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Mỹ vào tháng 8/2021, Tổng thống Zelenskyy đã đề cập về việc xây dựng "thị trường đổi mới hợp pháp cho tài sản ảo" với hy vọng chớm nở rằng xây dựng Ukraine trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Trong khi đó, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, ông Mykhailo Fedorov, cho biết quốc gia này đang hiện đại hóa thị trường thanh toán để Ngân hàng Trung ương phát hành tiền điện tử.

Trước khi xung đột quân sự nổ ra, Ukraine đã có kế hoạch mở cửa thị trường tiền điện tử cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, theo tờ Kyiv Post. Các quan chức hàng đầu của chính quyền Ukraine cũng đã quảng bá hình ảnh môi trường đầu tư hấp dẫn cho tiền điện tử của quốc gia này đến các nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đã kìm hãm những nỗ lực phát triển tiền điện tử của Kyiv.

Vàng bật tăng trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine leo thang
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng khoảng 20 USD/ounce lên 1.912 USD/ounce trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine leo thang. Vàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư