Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khủng hoảng Ukraine leo thang, nhà đầu tư bán tháo trên sàn chứng khoán
Tùng Linh - 24/02/2022 13:31
 
Sắc đỏ bao trùm toàn thị trường châu Á, VN-Index cũng rời ngưỡng 1.500 điểm ngay phiên sáng. Đáng chú ý, thanh khoản vọt tăng mạnh với giá trị giao dịch trên ba sàn đã xấp xỉ 1 tỷ USD.

Giá vàng nhảy vọt lên mức cao nhất trong 13 tháng trở lại đây. Dầu Brent vượt ngưỡng 100 USD/thùng –  mức lần đầu tiên ghi nhận kể từ tháng 9/2014. Các thị trường hàng hoá biến động mạnh, thị trường tài chính cũng bị "chao đảo" bởi diễn tiến mới trong cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Chỉ vài giờ trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm vào miền đông Ukraine, với lý do đáp lại yêu cầu giúp đỡ từ "Cộng hòa Nhân dân Donbass" và "Cộng hòa Nhân dân Lugansk", hai nước tự xưng của lực lượng ly khai tại đây với mục tiêu "nhằm bảo vệ người dân miền đông Ukraine", đồng thời, cảnh báo các nước khác rằng bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào hành động của Nga sẽ dẫn đến "hậu quả mà họ chưa từng thấy".

Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó, vào tối 23/2 (theo giờ Mỹ), đã ra tuyên bố lên án Nga tấn công Ukraine và nhấn mạnh Nga phải chịu trách nhiệm về sự chết chóc và tàn phá do cuộc tấn công gây ra.  Tổng thống Biden cũng cho biết sẽ gặp các đối tác G7 và phát biểu với người dân Mỹ vào sáng ngày 24/2 (theo giờ Mỹ). Mỹ cũng sẽ phối hợp với các đồng minh NATO để đảm bảo các biện pháp ứng phó thống nhất và mạnh mẽ nhằm răn đe bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại liên minh.

Sắc đỏ đã bao trùm lên các thị trường chứng khoán. Chỉ số tại nhiều sàn chứng khoán bốc hơi 2-3% như New Zealand (-3,3%), Ấn Độ (-3,15%), Hồng Kông (-2,93%) hay chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) và Kospi (Hàn Quốc) lần lượt giảm 1,91% và 2,35%. hợp đồng tương lai Dow Jones giảm 719 điểm (tương đương 2.2%), còn hợp đồng S&P 500 hạ 2.1% và Nasdaq 100 sụt 2.5%. Chứng khoán Việt Nam không nằm ngoài diễn biến chung. Dù giao dịch đi ngang ở nửa đầu phiên sáng, diễn tiến mới của cuộc khủng hoảng Ukraine đã kéo cả ba chỉ số giảm sâu. VN-Index từng có thời điểm giảm 18 điểm xuống còn 1.494 điểm. Dù phục hồi nhẹ, chỉ số sàn HoSE tạm kết phiên sáng vẫn giảm gần 15 điểm (-0,97%). HNX-Index giảm sâu nhất (-1,36%) xuống 436,5 điểm. UPCoM-Index giảm hơn 1% về 112,34 điểm.

Số cổ phiếu giữ được sắc xanh khá hiếm hoi. Trên cả ba sàn, số lượng mã tăng và tăng trần chỉ hơn 210 mã chứng khoán, trong khi đó, có tới 679 mã giảm và 9 mã giảm kịch sàn. Sắc xanh chủ yếu đến từ nhóm dầu khí, phân bón. Trong đó, GAS và PVS là hai đầu tàu góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index và HNX-Index.

Nhiều cổ phiếu họ P tăng kịch biên độ như PVB, PVC. Ở lĩnh vực phân phối xăng dầu, PLX và OIL lần lượt tăng 3,5% và 4,6%. Cổ phiếu phân bón hoá chất như LAS, DCM, DPM hay DGC tiếp tục duy trì đà tăng.

Đáng chú ý là thanh khoản đã vọt tăng mạnh trong sáng nay. Chỉ trong phiên giao dịch sáng, đã có hơn 750 triệu đơn vị cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị giao dịch đạt 22.207 tỷ đồng. Dòng tiền sôi động nhất ở thời điểm VN-Index xuống dưới ngưỡng 1.495 điểm. Bất chấp các lệnh bán tháo, lực cầu cũng gia nhập đón mua các cổ phiếu giá thấp.


Giá trị giao dịch trên sàn HoSE tăng vọt trong phiên giao dịch sáng 24/2

Nhóm các nhà đầu tư ngoại giao dịch khá sôi động phiên sáng và đang lệch nhiều hơn về bên bán với giá trị bán ròng sáng nay đạt hơn 127 tỷ đồng. Riêng trên sàn HoSE, khối ngoại bán ra 978 tỷ đồng, trong khi giải ngân thêm 854 tỷ đồng. Cổ phiếu KDC đang được mua ròng mạnh (164 tỷ đồng). Trong khi ở chiều bán ra, các nhà đầu tư nước ngoài tập trung ở cổ phiếu HDB (-119 tỷ đồng), HPG (-62 tỷ đồng) hay CTG (-42 tỷ đồng)…

Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi tìm giải pháp cho vấn đề Ukraine
Ngày 23/2, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã họp phiên toàn thể về tình hình Ukraine, với sự tham dự của gần 200 nước thành viên LHQ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư