Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Putin phê chuẩn một hoạt động quân sự ở Ukraine
Lê Quân - 24/02/2022 11:35
 
Trong một bài phát biểu sáng sớm 24/2 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga sẽ tiến hành một hành động quân sự ở Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Trước tình hình căng thẳng Nga - Ukraine leo thang, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào tối qua 23/2. Trước đó, các quan chức châu Âu và Mỹ đã áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, nhằm đáp trả việc Nga triển khai quân đội đến miền Đông Ukraine.

Lo ngại rằng hành động tấn công của Nga sẽ leo thang, Ukraine đã cảnh báo công dân của mình tránh đến Nga và rời khỏi Nga ngay lập tức nếu họ đang ở đó. Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 23/2 rằng Moscow "luôn cởi mở" về ngoại giao, vài ngày sau khi Nga điều động quân đội đến miền Đông Ukraine và công nhận độc lập đối với hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong ngày 24/2 và được cho là sẽ xem xét một đợt trừng phạt khác đối với các cá nhân người Nga. Các quan chức của Vương quốc Anh và Mỹ cũng đã công bố hoặc đe dọa sẽ tung thêm các biện pháp trả đũa nhằm vào Nga sau đợt trừng phạt ban đầu công bố trong tuần này.

Trong một bài phát biểu công khai sáng sớm 24/2 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã phê chuẩn một hoạt động quân sự ở Ukraine. Thông báo được phát đi lúc 5:30 sáng 24/2 theo giờ địa phương, đúng vào thời điểm Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang họp tại New York và đại diện các quốc gia thành viên đã công khai đề nghị Putin không tấn công Ukraine.

Tổng thống Putin khẳng định rằng mục tiêu của Nga không phải là xâm chiếm Ukraine, mà chỉ đơn thuần là bảo vệ cư dân miền đông Ukraine khỏi cái mà ông gọi là "chế độ".

Ông Putin tuyên bố mục tiêu của cuộc tấn công mà ông đã bố trí 190.000 binh sĩ Nga dọc theo biên giới Ukraine là "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine", theo Reuters. Tổng thống Nga cũng cảnh báo các nước rằng bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào hành động của Nga sẽ dẫn đến "hậu quả mà họ chưa từng thấy".

Trong vòng vài phút sau khi Putin tuyên bố hành động quân sự, nhóm phóng viên Đài NBC có mặt ở thủ đô Kiev, Ukraine xác nhận rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ trong thành phố Kiev. Trong khi đó, một nhóm phóng viên CNN thường trú tại Kharkiv, một thành phố ở Ukraine gần biên giới Nga, cũng xác nhận họ đã nghe thấy tiếng pháo.

Phía Nhà Trắng hôm 23/2 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Cố vấn an ninh quốc gia đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Ukraine.

Vàng bật tăng trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine leo thang
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng khoảng 20 USD/ounce lên 1.912 USD/ounce trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine leo thang. Vàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư