
-
Ngân hàng Nhà nước phải chủ động điều chỉnh room tín dụng phù hợp mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5%
-
ABBANK được Wells Fargo vinh danh ngân hàng có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc
-
Nam A Bank huy động thành công 160 triệu USD từ định chế tài chính nước ngoài
-
Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế là phù hợp
-
VietinBank khởi động Hoạt động Hỗ trợ Kỹ thuật thuộc Cấu phần "Nâng cao năng lực Ngân hàng xanh" -
Vàng miếng SJC lên sát 124 triệu đồng/lượng, tỷ giá đi ngang
![]() |
Ngân hàng số nằm trong chiến lược phát triển của nhiều nhà băng |
Sáng nay (1/11), Viện Chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) đồng Hội thảo Quốc tế Thường niên ngành Ngân hàng Tài chính lần thứ bảy.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cảnh báo, ví dụ 3-0-1 trên của một số fintech chính là thách thức của rất nhiều ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi số hóa rất mạnh mẽ.
Theo khảo sát của NHNN vào tháng 4/2018, có tới 94% ngân hàng cho hay đang nghiên cứu chuyển đổi sang ngân hàng số. Tuy nhiên, công cuộc chuyển đổi này của nhiều ngân hàng đang gặp các thách thức lớn.
Theo nhận định của các ngân hàng, thách thức lớn nhất mà các ngân hàng phải đối mặt là hành lang pháp lý. Đơn cử, muốn có khách hàng số thì trước tiên phải cho phép khách hàng mở tài khoản online (áp dụng eKYC). Tuy nhiên, hiện nay quy định pháp luật chưa cho phép. Ông Phạm Tiến Dũng cho hay, một số quốc gia trước đây cho phép thực hiện mở tài khoản qua kênh điện tử, nhưng nay đã siết lại vì lo ngại các vấn đề rủi ro an toàn, bảo mật.
Thách thức thứ hai của các ngân hàng khi chuyển đổi sang ngân hàng số là các rủi ro về an ninh mạng phát sinh từ hành vi gian lận, lừa đảo khách hàng, tấn công mạng.
Thách thức thứ ba là hợp tác giữa ngân hàng và fintech như thế nào để cả hai bên cùng có lợi.
Thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng đã chuyển đổi mạnh mẽ trong ứn dụng công nghệ,t ạo ra những dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số; đánh giá hành vi khách hàng, dự đoán doanh thu, nhu cầu thị trường, cảnh báo rủi ro.
Nhiều ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ như: Ngân hàng Tiên Phong với ngân hàng tự động LiveBank, Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng với ngân hàng số Yolo, Vietcombank với không gian ngân hàng số Digital Lab, Napas với dịch vụ số hóa thẻ nội địa...
Trong cuộc đua đó, ngân hàng nào chuẩn bị tốt về hạ tầng công nghệ sẽ “thắng” trong cuộc đua dịch vụ ở giai đoạn hội nhập. Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc LienVietPostBank cho hay, từ lâu, phát triển ngân hàng số là một trong những mục tiêu chiến lược của LienVietPostBank. Ví Việt có thể được coi là giải pháp chiến lược để LienVietPostBank hiện thực hóa tầm nhìn trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Ngân hàng của mọi người”.
Với chi phí thấp hơn và phạm vi bao phủ rộng hơn, công nghệ số đang dần khiến các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống trên toàn cầu, từng bước khẳng định vai trò của công nghệ trong thời đại mới. Sự phát triển của internet banking, mobile banking, các giải pháp thanh toán sử dụng QR code, công nghệ giao tiếp trường gần NFC, hay các tiến bộ trong công nghệ sinh trắc học sử dụng vân tay và mống mắt… đều có khả năng mang lại những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, tiện lợi và hiệu quả; và từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, giảm dần sự tập trung vào nguồn thu nhập truyền thống từ hoạt động tín dụng, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.
Thêm vào đó, với kinh nghiệm từ rất nhiều quốc gia đã cho thấy, với sự hỗ trợ của công nghệ số ngay cả các nước đang phát triển, những nước nghèo cũng có thể đạt được những thành tựu mang tính đột phá về tài chính toàn diện.
Tuy nhiên, sự phát triển và ứng dụng công nghệ số trong ngành ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức như đòi hỏi nguồn lực tài chính, nhân lực có trình độ cao, thách thức về an ninh bảo mật, về kiểm soát rủi ro, khả năng xử lý…

-
Ngân hàng Nhà nước phải chủ động điều chỉnh room tín dụng phù hợp mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5%
-
ABBANK được Wells Fargo vinh danh ngân hàng có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc
-
Techcombank đồng tổ chức và độc quyền tài trợ chương trình "A.I thực chiến"
-
Nam A Bank huy động thành công 160 triệu USD từ định chế tài chính nước ngoài
-
Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế là phù hợp -
VietinBank khởi động Hoạt động Hỗ trợ Kỹ thuật thuộc Cấu phần "Nâng cao năng lực Ngân hàng xanh" -
Vàng miếng SJC lên sát 124 triệu đồng/lượng, tỷ giá đi ngang -
Sửa tiêu chí vốn chủ sở hữu khi xác định tổ chức bảo hiểm hàng hải uy tín -
Mặt bằng lãi suất giữ ổn định, tín dụng sẽ tăng 18 - 20% -
Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”? -
Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cạnh tranh lãi suất không lành mạnh
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép