Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Việt và nỗi lo số hóa "3-0-1"
T.L - 01/11/2018 14:24
 
Trong khi nhiều ngân hàng Việt đang lúng túng với quy trình đổi mới công nghệ, chiến lược số hóa thì tại nhiều fintech cho vay tiêu dùng online, quy trình mang tên “3-0-1” đã được áp dụng. Theo đó, fintech này chỉ mất 3 phút để khách hàng hoàn thành xong đơn xin vay, 1 phút để hệ thống xác nhận có cho vay hay không và hoàn toàn “không” có con người can thiệp vào quy trình quản lý đó để tránh rủi ro nội bộ.
ngân hàng số nằm trong chiến lược phát triển của nhiều nhà băng
Ngân hàng số nằm trong chiến lược phát triển của nhiều nhà băng

Sáng nay (1/11), Viện Chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) đồng Hội thảo Quốc tế Thường niên ngành Ngân hàng Tài chính lần thứ bảy.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cảnh báo, ví dụ 3-0-1 trên của một số fintech chính là thách thức của rất nhiều ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi số hóa rất mạnh mẽ.  

Theo khảo sát của NHNN vào tháng 4/2018, có tới 94% ngân hàng cho hay đang nghiên cứu chuyển đổi sang ngân hàng số. Tuy nhiên, công cuộc chuyển đổi này của nhiều ngân hàng đang gặp các thách thức lớn.

Theo nhận định của các ngân hàng, thách thức lớn nhất mà các ngân hàng phải đối mặt là hành lang pháp lý. Đơn cử, muốn có khách hàng số thì trước tiên phải cho phép khách hàng mở tài khoản online (áp dụng eKYC). Tuy nhiên, hiện nay quy định pháp luật chưa cho phép. Ông Phạm Tiến Dũng cho hay, một số quốc gia trước đây cho phép thực hiện mở tài khoản qua kênh điện tử, nhưng nay đã siết lại vì lo ngại các vấn đề rủi ro an toàn, bảo mật. 

Thách thức thứ hai của các ngân hàng khi chuyển đổi sang ngân hàng số là các rủi ro về an ninh mạng phát sinh từ hành vi gian lận, lừa đảo khách hàng, tấn công mạng.  

Thách thức thứ ba là hợp tác giữa ngân hàng và fintech như thế nào để cả hai bên cùng có lợi.  

Thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng đã chuyển đổi mạnh mẽ trong ứn dụng công nghệ,t ạo ra những dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số; đánh giá hành vi khách hàng, dự đoán doanh thu, nhu cầu thị trường, cảnh báo rủi ro.

Nhiều ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ như: Ngân hàng Tiên Phong với ngân hàng tự động LiveBank, Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng với ngân hàng số Yolo, Vietcombank với không gian ngân hàng số Digital Lab, Napas với dịch vụ số hóa thẻ nội địa...

Trong cuộc đua đó, ngân hàng nào chuẩn bị tốt về hạ tầng công nghệ sẽ “thắng” trong cuộc đua dịch vụ ở giai đoạn hội nhập. Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc LienVietPostBank cho hay, từ lâu, phát triển ngân hàng số là một trong những mục tiêu chiến lược của LienVietPostBank. Ví Việt có thể được coi là giải pháp chiến lược để LienVietPostBank hiện thực hóa tầm nhìn trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Ngân hàng của mọi người”.

 Với chi phí thấp hơn và phạm vi bao phủ rộng hơn, công nghệ số đang dần khiến các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống trên toàn cầu, từng bước khẳng định vai trò của công nghệ trong thời đại mới. Sự phát triển của internet banking, mobile banking, các giải pháp thanh toán sử dụng QR code, công nghệ giao tiếp trường gần NFC, hay các tiến bộ trong công nghệ sinh trắc học sử dụng vân tay và mống mắt… đều có khả năng mang lại những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, tiện lợi và hiệu quả; và từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, giảm dần sự tập trung vào nguồn thu nhập truyền thống từ hoạt động tín dụng, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn. 

Thêm vào đó, với kinh nghiệm từ rất nhiều quốc gia đã cho thấy, với sự hỗ trợ của công nghệ số ngay cả các nước đang phát triển, những nước nghèo cũng có thể đạt được những thành tựu mang tính đột phá về tài chính toàn diện.

Tuy nhiên, sự phát triển và ứng dụng công nghệ số trong ngành ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức như đòi hỏi nguồn lực tài chính, nhân lực có trình độ cao, thách thức về an ninh bảo mật, về kiểm soát rủi ro, khả năng xử lý…

An ninh mạng thách thức ngân hàng số
Xu hướng phát triển ngân hàng số trên thế giới và khu vực châu Á ngày càng mạnh mẽ và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Bên cạnh các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư