Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Ngăn ngừa thông tin xấu độc, lan tỏa thông tin tích cực
Mai Linh - 19/11/2023 16:45
 
Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội.

Nhiệm vụ quan trọng

Tính đến tháng 8/2023, tại Đà Nẵng có khoảng 8.000 trang thông tin điện tử, hơn 2,6 triệu tài khoản mạng xã hội. Số lượng tài khoản mạng xã hội tăng khoảng 6%/năm. Mỗi năm, có khoảng 7 triệu lượt thông tin đề cập TP. Đà Nẵng trên Internet và mạng xã hội, trong đó khoảng 11% là thông tin tích cực, 80% là thông tin trung tính và khoảng 9% là thông tin tiêu cực.

Xác định công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực là nhiệm vụ tiên quyết để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân nhằm đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch trên Internet và mạng xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ xây dựng và ban hành Đề án Tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tổ chức quán triệt sâu rộng nội dung của Đề án đến các địa phương, đơn vị liên quan.

Với phương châm lấy “xây” để “chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “phủ xanh” thông tin chính thống, tích cực, lấn át thông tin sai sự thật, xấu, độc, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng đã phối hợp các cơ quan chức năng viết, đăng tải gần 1.000 tin, bài “phủ xanh” thông tin, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, theo định hướng, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 Thành phố.

Bên cạnh đó, Sở thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện, thẩm định nội dung, báo cáo việc xử lý thông tin đăng tải trên mạng xã hội liên quan đến Thành phố; phối hợp rà soát, thanh tra, kiểm tra, phát hiện, khắc phục lỗ hổng bảo mật trong hệ thống mạng thông tin của các cơ quan, đơn vị.

Bà Nguyễn Thu Phương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cho hay: “Qua gần 1 năm thực hiện Đề án, các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là cơ quan báo, đài địa phương đã giữ vững và phát huy vai trò chủ động, tiên phong, định hướng, lan tỏa thông tin tích cực của báo chí cách mạng...”.

Triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, thiết thực

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet và mạng xã hội, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tích cực, chủ động tham mưu Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu, thiết thực.

Việc này có ý nghĩa sống còn đối với chế độ; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các âm mưu, thủ đoạn chống, phá của các thế lực thù địch, phản động, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ban Chỉ đạo 35 TP. Đà Nẵng đã tổ chức 2 lớp tập huấn chuyên sâu cho Ban Chỉ đạo 35 các cấp với các chuyên đề: hướng dẫn việc nhận diện, xử lý thông tin xấu, độc; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội; quy trình, kỹ thuật xử lý thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội; kinh nghiệm đấu tranh trên không gian mạng, công tác an ninh mạng, phòng chống hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng…

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo 35 Thành phố đã chỉ đạo các thành viên Nhóm chuyên gia thành phố, các nhà nghiên cứu, nhà báo, phóng viên, cán bộ, đảng viên tham gia viết hàng trăm bài tuyên truyền, đấu tranh phản bác, chống thông tin, quan điểm, sai trái của các thế lực thù địch theo các chủ đề, chủ điểm.

Các cơ quan báo, đài đã xây dựng chuyên mục, đăng tải các bài viết, video clip trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đội ngũ cộng tác viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp cũng đẩy mạnh chia sẻ, đăng tải các bài viết tuyên truyền, đấu tranh phản bác các bài viết, thông tin sai trái, xuyên tạc của thế lực thù địch, cơ hội chính trị, nhất là vào dịp diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Thành phố.

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 35 Thành phố  theo dõi, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin xấu, độc, phức tạp về chính trị và sai sự thật; thực hiện giám định tư pháp đối với hơn 100 bài viết vi phạm trên các trang mạng xã hội... 

Đà Nẵng: Diễn biến mới tại Dự án Chợ đầu mối Hòa Phước
Tổng mức đầu tư Dự án Hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư công trình Chợ đầu mối Hòa Phước được điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư