Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
Ngành du lịch hướng đến những thị trường ngách có sức chi trả cao
Hạnh Phúc - 20/06/2024 10:49
 
Gần đây, ngành kinh tế xanh Việt Nam đi sâu phát triển các dòng sản phẩm, dịch vụ du lịch phục vụ những thị trường ngách có sức chi trả cao.

Nhiều dịch vụ du lịch hạng sang

Ngành du lịch đang chứng kiến sự phân hóa sản phẩm, dịch vụ dựa theo nhu cầu của du khách. Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng hướng đến tầng lớp khách hàng trung lưu, thượng lưu, với những loại hình resort, khách sạn cao cấp, khu homestay, hay khu lưu trú kết hợp cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, kết hợp trị liệu như yoga, tắm khoáng bùn…

Việt Nam đã có những khu vực nổi tiếng thế giới, lý tưởng cho du khách nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng… Các dự án resort, khu tích hợp lớn nhỏ được đầu tư mạnh trên khắp cả nước, với chất lượng dịch vụ ngày một cao, nhiều sáng tạo độc đáo về kiến trúc, tính năng, dịch vụ và trải nghiệm.

Trong khi đó, du lịch mạo hiểm thể hiện tiềm năng với tốc độ tăng trưởng mạnh. Nhiều điểm du lịch mạo hiểm của Việt Nam đã nổi tiếng tầm quốc tế như khu quần thể các động Sơn Đoòng, Hang Én ở Quảng Bình; chuỗi các suối thác hoang dã tại Lâm Đồng, Đà Lạt, hay du lịch khám phá đảo cùng các trò chơi dưới nước tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Để hút khách nhà giàu, tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) còn có Học viện cưỡi ngựa đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam. Cũng đi sâu vào thị trường ngách hướng đến nhóm du khách có mức chi tiêu cao, mới đây, The Vietage by Anantara chính thức đưa vào khai thác hành trình khứ hồi hàng ngày giữa Nha Trang và Quy Nhơn bằng toa tàu hạng sang thứ hai, sau thành công của tuyến tàu khai thác giữa Đà Nẵng và Quy Nhơn.

Lấy cảm hứng từ kiến trúc thời Đông Dương, toa tàu chỉ với 12 chỗ ngồi được thiết kế với khoang ngồi kép, cửa sổ cỡ lớn, đi cùng các tiện nghi gồm quầy phục vụ đồ uống và phòng trị liệu đầu và vai gáy cho du khách. Giá vé công bố một chiều của The Vietage by Anantara hiện là 420 USD/khách.

Mở rộng cửa đón khách tỷ phú

Còn nhớ, năm 2019, Phú Quốc trở thành tâm điểm của truyền thông khi trở thành địa điểm tổ chức đám cưới cho một tỷ phú người Ấn Độ. Dàn khách khoảng 600 người, toàn những đại gia thuộc tầng lớp giàu có nhất Ấn Độ. Thời điểm đó, nhiều người kỳ vọng, Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các tỷ phú thế giới. Đáng tiếc, dịch Covid-19 khiến kỳ vọng của ngành du lịch bị gián đoạn.

Thời gian gần đây, tín hiệu lạc quan một lần nữa xuất hiện khi tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái tới Đà Nẵng du lịch trong những ngày đầu tháng 3. Vị tỷ phú này đến Đà Nẵng không chỉ bỏ tiền ra để hưởng dịch vụ cao cấp, mà còn giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam. Chuyến đi của ông đến Việt Nam dù trong lặng lẽ, nhưng được giới truyền thông, cộng đồng mạng trên toàn thế giới nhắc đến.

Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hoài An khẳng định, Đà Nẵng đã và đang là điểm đến của phân khúc khách du lịch có chi tiêu cao, người nổi tiếng đến nghỉ dưỡng, khách MICE đến hội họp, khách quay gameshow… mang giá trị nhận diện hình ảnh, điểm đến, góp phần thu hút khách quốc tế.

Không chỉ Đà Nẵng, mà tỉnh miền núi Hà Giang cũng đón 3 đoàn khách siêu giàu trên thế giới trong năm 2023.

Những câu chuyện trên cho thấy, Việt Nam hoàn toàn có thể đón nhiều đoàn khách là giới siêu giàu, tỷ phú trên thế giới. Vấn đề là làm sao đáp ứng đúng nhu cầu của họ, thông qua việc có nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Thu Sự, đại diện khu P'apiu Resort, người trực tiếp đón vợ chồng tỷ phú người Mỹ khi tới Hà Giang chia sẻ, đây là nhóm khách tỷ phú theo đuổi lối sống "quiet luxury" (sang trọng thầm lặng), không thích phô trương tài sản. Họ sẵn sàng chi tiền khủng cho một chuyến đi, nhưng không phải để tìm kiếm sự lấp lánh, hào nhoáng. Yếu tố đầu tiên cũng là tôn chỉ quan trọng nhất của họ là sự riêng tư, bảo mật thông tin và an toàn.

Để Việt Nam đón các đoàn khách tỷ phú, sử dụng dịch vụ xa xỉ, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, cần có những kế hoạch xây dựng hình ảnh cho khách quốc tế thấy là một điểm đến du lịch sang trọng, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, mà các dịch vụ cũng cao cấp và chuyên nghiệp. “Nhóm khách tỷ phú không ngại chi tiền, nhưng họ cần mọi thứ được diễn ra nhanh chóng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục. Khách tỷ phú thường chọn đi chuyên cơ riêng, nên các giấy tờ về cấp phép cho trực thăng, điểm đỗ, điểm đón nên được đơn giản hóa”, ông Chính lưu ý.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, cần tiếp tục xây dựng các sản phẩm đặc thù. Các loại cung ứng dịch vụ phải có tiêu chuẩn đẳng cấp rất cao, kèm theo đó là hệ thống thể chế phải công khai, minh bạch, không được gây khó dễ cho du khách. Từ dịch vụ công, cung ứng các điều kiện như thủ tục visa, nhập cảnh, cho đến dịch vụ tư như di chuyển, lưu trú, vui chơi, ăn uống, mua sắm… phải đáp ứng những yêu cầu hưởng thụ cao cấp của họ.

Phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 509/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư