-
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026 -
Xăng RON95-III về dưới 20.000 đồng/lít -
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan
| Không gian nội thất sang trọng, dịch vụ tiêu chuẩn của những đoàn tàu 5 sao. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Theo đó, hằng ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện đang tổ chức chạy 5 đôi tàu khách thống nhất trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại gồm SE1, SE2, SE3, SE4, SE5, SE6, SE7, SE8, SE9, SE10. Từ ngày 15/5, ngành đường sắt sẽ thực hiện việc thay đổi giờ khởi hành của các tàu SE1, SE2, SE3, SE4.
Cụ thể, tàu SE1 sẽ xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 22 giờ 20 phút hàng ngày; tàu SE2 sẽ xuất phát tại ga Sài Gòn vào lúc 21 giờ 55 phút hàng ngày; tàu SE3 xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 19 giờ 30 phút hàng ngày; tàu SE4 sẽ xuất phát tại ga Sài Gòn vào lúc 19 giờ 45 phút hàng ngày. Cùng với đó, một số đoàn tàu cũng thay đổi lịch đón khách tại các ga dọc đường.
Theo biều đồ chạy tàu cũ, tàu SE1 xuất phát Hà Nội lúc 19 giờ 30 phút, đến Sài Gòn lúc 4 giờ 39 phút; tàu SE2 xuất phát Sài Gòn lúc 19 giờ 30 phút, đến Hà Nội lúc 4 giờ 50 phút. Tàu SE3 xuất phát Hà Nội lúc 22 giờ, đến Sài Gòn lúc 5 giờ 25 phút; tàu SE4 xuất phát Sài Gòn lúc 22 giờ, đến Hà Nội lúc 5 giờ 30 phút.
“Đây là các mác tàu sử dụng các toa xe thế hệ 3 đóng mới chất lượng cao. Hiện hành khách đi các mác tàu SE1, SE2, SE3, SE4, SE5, SE6 vẫn tiếp tục được ngành đường sắt duy trì việc phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên tàu,” lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.
Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đường sắt sẽ tập trung thay đổi tư duy văn hóa tham gia giao thông của hành khách đó là đường sắt không phải là phương tiện chở khách đi du lịch mà là hãy đi du lịch bằng hành trình của đường sắt. Khách du lịch bắt đầu từ việc lên tàu chứ không phải tàu chỉ là phương tiện đưa khách đến điểm đến.
Dự kiến năm nay, ngành đường sắt sẽ đóng 6 đoàn nâng tổng số 12 đoàn đóng mới với 180 toa. VNR tiếp tục cải tạo toa tàu nếu chất lượng đạt trên dưới 80% sẽ cải tạo để giảm chi phí bởi các đoàn tàu khác có tuổi đời ít nhất cũng 10 năm, nhiều thì tầm khoảng 30-40 năm. Rõ ràng, thiết kế của tàu không phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.
Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt cũng đưa ra những mục tiêu sẽ phải thực hiện sớm trong thời gian tới như bán vé sớm trước 6 tháng, nâng cao tiện ích trên tàu (lắp wifi, quảng bá du lịch trên tàu thông qua các tai nghe phát cho hành khách bằng 5-6 ngôn ngữ, điều chỉnh điều hòa khoang tàu…), xã hội hóa nhà ga (xây dựng phòng chờ hạng sang tại ga), cải tạo kết cấu hạ tầng…
Cho rằng các nhà ga phục vụ hành khách không được tăng chất lượng dịch vụ sẽ dẫn đến cọc cạch, tỷ lệ nghịch với việc nâng cao chất lượng đoàn phương tiện, không đồng nhất, ông Minh đưa ra thông điệp: “Đường sắt sẽ tập trung thay đổi tư duy văn hóa tham gia giao thông của hành khách đó là đường sắt không phải là phương tiện chở khách đi du lịch mà là hãy đi du lịch bằng hành trình của đường sắt. Khách du lịch bắt đầu từ việc lên tàu chứ không phải tàu chỉ là phương tiện đưa khách đến điểm đến.”
Khẳng định người dân rời bỏ ngành đường sắt không phải giá cao mà bỏ tàu chính là chất lượng dịch vụ, do đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cam kết, ngành đường sắt sẽ sẽ cung cấp những gì hành khách cần chứ không phải cung cấp những gì đã có.
Trước đó, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 10/1 vừa qua tại Ga Sài Gòn, VNR chính thức đưa 6 đoàn tàu khách đóng mới chất lượng cao vào khai thác và phục vụ miễn phí suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Các đoàn tàu này là sản phẩm hợp nhất của 4 ngành cơ khí bao gồm Đường sắt, Hàng không, Công nghiệp tàu thủy và Công nghiệp ôtô. Các toa xe đã được thiết kế tận dụng các ưu việt hiện có của hàng không, hàng hải và đường bộ như hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ chạy tàu…
Cùng với đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, từ ngày 10/1, Tổng công ty phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên 6 đoàn tàu chất lượng cao này.
“Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện. Điểm khác biệt nhất trên các đoàn tàu mới này so với trước là toa xe hàng ăn được đặt vị trí giữa đoàn tàu để việc phục vụ bữa ăn cho hành khách được thuận tiện, nhanh chóng,” ông Minh khẳng định.
-
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Hòa Phát: Công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
DOJI Shining Show với không gian 1.000 m2 tại Diamond Crown Hải Phòng có gì? -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025"
-
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2
