Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngành y dược hút doanh nghiệp đầu tư nhờ quy mô lên tới hàng tỷ USD
Vũ Anh - 16/08/2017 17:35
 
Không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài, mà doanh nghiệp trong nước đã nhận ra tiềm năng của thị trường và đây là thời điểm thích hợp để bung hàng mạnh hơn trong lĩnh vực này.
Rất nhiều doanh nghiệp đã tìm được đối tác kinh doanh thông qua những Triển lãm chuyên ngành như Vietnam Medi-pharm Expo
Rất nhiều doanh nghiệp đã tìm được đối tác kinh doanh thông qua những Triển lãm chuyên ngành như Vietnam Medi-pharm Expo

Tuần qua, thông tin Thế Giới Di động chi hàng nghìn tỷ đồng để mua lại hai chuỗi cửa hàng dược phẩm Phano Pharmacy và Pharmacity cho thấy thị trường này tiềm năng như thế nào. Hai chuỗi cửa hàng dược này chủ yếu hoạt động ở TP.HCM.

Được biết, thị trường dược phẩm Việt Nam có giá trị 6 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực Asean. Nếu như tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2010-2015 là 17-20% thì trong giai đoạn từ nay đến 2020 sẽ vào khoảng 20%.

Trong khi đó, ở lĩnh vực thiết bị y tế cũng tiềm năng không kém lĩnh vực dược. Các doanh nghiệp trong ngành này đều cho rằng, với kế hoạch phát triển, mở rộng các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh tại nhiều địa phương như hiện nay, dư địa để đầu tư mạnh vào lĩnh vực trang thiết bị y tế là rất lớn. Riêng thị trường TP.HCM đến năm 2018 sẽ đầu tư khoảng 900 triệu USD đến 1 tỷ USD cho lĩnh vực này.

Đó là những lý do để lĩnh vực dược và thiết bị y tế hấp dẫn các doanh nghiệp trong và ngoài nước liên tục có những động thái kinh doanh tích cực trong thời gian tới. Hầu hết các doanh nghiệp ngoại trong lĩnh vực này đều cho rằng Việt Nam là điểm đến phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Nếu như có một tín hiệu khuyến khích đầu tư rõ ràng hơn cho các công ty dược đa quốc gia sẽ là động lực cho sự gia tăng đáng kể đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới.

Một trong những động thái đó là tham dự Triển lãm Vietnam Medi-pharm Expo 2017 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày 17/8 - 19/8. Đây là triển lãm lớn nhất về ngành y  - dược tại Việt Nam được tổ chức 17 năm qua do Bộ Y tế và Bộ Công Thương ủng hộ, Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ thương mại VINEXAD và Hội Thiết bị Y tế TPHCM phối hợp tổ chức.

Năm nay, triển lãm sẽ có 350 gian hàng của 250 doanh nghiệp là các tâp đoàn lớn, các công ty uy tín đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Đức, Ý, Pháp, Ucraina, Belarus, Nga, Uzbekistan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Pakistan, Thái Lan và Việt Nam.

Với 5 nhóm hàng chính được trưng bày: Thiết bị y tế và thí nghiệm, Sản phẩm chăm sóc sức khỏe; Dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị thẩm mỹ; Máy móc chế biến, đóng gói dược phẩm; Thiết bị nha khoa; Thiết bị nhãn khoa.

Nổi bật là các khu gian hàng quốc tế như Khu gian hàng Nhật Bản với các sản phẩm y tế công nghệ cao; Khu gian hàng Ấn Độ với thế mạnh về dược phẩm, thiết bị thí nghiệm; Khu gian hàng Trung Quốc với các sản phẩm đa dạng về ngành nghề và chủng loại như sản phẩm MIS phẫu thuật khối u, bộ phát hiện độc tố, các xét nghiệm chẩn đoán nhanh, các loại cưa điện, khoan y tế dùng cho phẫu thuật chỉnh hình, nghiên cứu lĩnh vực phẫu thuật ít xâm lấn và phẫu thuật nội soi, dược phẩm thảo dược…

Khu gian hàng Hàn Quốc giới thiệu các máy chế biến, đóng gói dược phẩm, hóa mỹ phẩm, thiết bị thẩm mỹ, nội thất bệnh viện, thiết bị khám chữa và điều trị bệnh, thiết bị nhãn khoa, nha khoa… và Khu gian hàng Singapore trưng bày các sản phẩm máy ly tâm thí nghiệm, lồng ấp trẻ sơ sinh, linh kiện kim loại chính xác cho ngành y tế sinh học, hệ thống đo lường đa năng kết hợp quang học, laser, cảm biến xúc giác...; Khu gian hàng Malaysia giới thiệu các sản phẩm đặc trưng là dược phẩm và găng tay y tế.

Trong khi đó, khu gian hàng Việt Nam sẽ xuất hiện hầu hết các nhà sản xuất, các công ty thương mại, nhập khẩu lớn như: Công ty Tài Phát, Công ty Thanh Hóa, Công ty Nguyên Quốc, Công ty Hoàng Kim, Công ty Nguyễn Vy, Công ty Hoa Ý, Công ty cổ phần Đầu tư sức khỏe và thẩm mỹ H&A...

Ngoài các hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp, Triển lãm còn có Hội thảo “Giới thiệu thị trường Y Dược Việt Nam; Các quy định và chính sách hiện hành” do Hội Thiết Bị Y Tế TP.HCM, Cục quản lý Dược Việt Nam (Bộ Y Tế), Vụ Trang Thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế) chủ trì; Chương trình tham quan Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đức nhằm giúp các doanh nghiệp nước ngoài có cái nhìn tổng quan và thiết thực về nhu cầu khám chữa bệnh của người dân TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ đó, họ sẽ đưa ra những quyết định đầu tư, kinh doanh đúng đắn hơn. 

Tìm “cửa” kinh doanh trên thị trường dược phẩm Việt Nam
Thị trường dược phẩm Việt Nam được “định giá” lên tới 4,2 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 17-20% trong giai đoạn vừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư