Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Ngày 19/3: Tỷ giá USD tăng vọt theo giá thế giới
Thùy Liên - 19/03/2020 09:42
 
Trên thế giới, chỉ số USD Index đã tăng vọt từ sau khi Fed hạ lãi suất đến nay và hiện đã lên tới hơn 101.5 điểm, đứng ở khoảng giá cao nhất trong vòng 3 năm qua. Trong nước sáng nay (19/3), tỷ giá USD bán ra tại các ngân hàng cũng đồng loạt tăng lên 20 đồng/USD.

USD tăng vọt trên thế giới

Nỗi lo dịch bệnh khiến tâm lý bất ổn lan rộng toàn cầu, nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ tiền mặt thay vì các tài sản khác. Chính vì vậy, một số đồng tiền mạnh liên tục tăng giá đêm qua. Trong đó, USD tăng giá mạnh nhất. Các nhà đầu tư ưa chuộng đồng bạc xanh bởi đây và đồng tiền có tính thanh khoản cao nhất và cũng an toàn nhất so với các tài sản khác.  

Rạng sáng nay (giờ Việt Nam), USD Index - chỉ số sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác - đang ở mức 101.5 điểm, cao nhất trong vòng 3 năm qua. So với giữa tuần qua, chỉ số USD Index đã tăng 6 điểm (tăng hơn 6,3%).

Như vậy, trái với quy luật thông thường, Fed hạ lãi suất USD lại tăng giá thay vì mất giá như thường thấy. 

 Phân tích với báo Đầu tư, TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia ngân hàng cho rằng, Fed hạ lãi suất nhưng so sánh trong tương quan với các đồng tiền khác, lãi suất USD vẫn còn cao (0% trong khi hàng loạt quốc gia duy trì lãi suất âm). Đây là nguyên nhân chính khiến đồng bạc xanh tăng giá.

Dịch bệnh đang lan rộng với tốc độ chóng mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Hàng loạt quốc gia đã phải cắt giảm lãi suất, bơm các gói cứu trợ khổng lộ nhằm cứu nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng. Thậm chí, nhiều chuyên gia tin rằng, khủng hoảng kinh tế do Covid 19 hiện nay còn nặng nề hơn khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Tâm lý hoảng sợ lan rộng khiến nhà đầu tư không chỉ bán tháo chứng khoán mà ngay cả vàng – hầm trú ẩn an toàn- cũng rớt giá mạnh. Các thị trường tài sản đều lao dốc khi nhà đầu tư chỉ còn niềm tin vào tiền mặt, đặc biệt là USD.  

Tỷ giá tăng vọt, NHNN khẳng định đủ sức can thiệp

Cùng với sự tăng giá của đồng bạc xanh trên thế giới, tỷ giá trong nước sáng nay cũng tăng mạnh. Tỷ giá trung tâm được NHNN niêm yết cho ngày hôm nay là 23.242 đồng/USD, tăng 10 đồng so với hôm qua.

Theo đó, mở cửa sáng nay, tỷ giá USD tại các ngân hàng đồng loạt tăng mạnh. Tại Vietcombank, tỷ giá mua vào – bán ra là: 23.230 – 23.370 đồng/USD. So với hôm qua, mỗi USD bán ra đã tăng giá 20 đồng. Như vậy, so với giữa tuần trước, mỗi USD đã tăng giá tới 120 đồng/USD.

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm đã được NHNN điều chỉnh tăng gần 0,4%. Trong khi đó, tỷ giá trên thị trường đã tăng 0,6%.

Mặc dù tỷ giá tăng mạnh theo giá thế giới song theo phản ánh của lãnh đạo các ngân hàng, doanh số giao dịch không có gì đột biến. Vài năm gần đây, NHNN siết chặt cho vay ngoại tệ khiến nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp cũng sút giảm.

Việc chống đô la hóa, vàng hóa đạt được nhiều thành tựu giúp nền kinh tế không còn chao đảo theo biến động vàng, USD của thế giới. Mặt khác, dự trữ ngoại hối cao kỷ lục cũng giúp NHNN vững tay trong điều hành tỷ giá.

Trước diễn biến của thị trường sau khi Fed hạ lãi suất, ông Phạm Thanh Hà – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định: “Với kinh nghiệm điều hành trong điều kiện thị trường biến động những năm qua, NHNN hiện có đủ năng lực, nguồn lực, công cụ cũng như các phương án cần thiết để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu; điều hành ổn định lãi suất và tỷ giá, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp khi cần thiết, đảm bảo thị trường tiền tệ, ngoại tệ hoạt động thông suốt”.

Fed có sai khi giảm lãi suất về 0%?
Ngày 16/3, thị trường thế giới lại chứng kiến một ngày thứ Hai sụp đổ nữa (Crash Monday). Nhiều người cho rằng, thị trường sụt giảm chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư