Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ngày 31/3: USD hạ nhiệt, vàng lao dốc
Hà Tâm - 31/03/2015 08:03
 
Mở cửa phiên sáng nay (31/3), tỷ giá hạ nhiệt khi Thủ tướng Chính phủ ngày hôm qua tái khẳng định không điều chỉnh tỷ giá.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vụ Tín dụng lên tiếng về tỷ giá, lãi suất
Ngày 30/3: Vàng hạ nhiệt, USD đứng im
Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia phản đối tăng tỷ giá
Chính phủ vừa tái khẳng định không điều chỉnh tỷ giá

Mở cửa sáng nay (31/3), tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt so với chốt phiên ngày hôm qua. Tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng đồng loạt giảm 10-15 đồng/USD.

Cụ thể, tại Techcombank, giá USD mua vào - bán ra sáng nay là 2.1490 - 21.575 đồng/USD, giảm 10 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá niêm yết sáng nay là 21.510 -21.570 đồng/USD, giảm nhẹ so với hôm qua. Như vậy, giá USD trong nước sáng nay đã diễn biến ngược chiều với giá USD thế giới.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên bộ về phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô quý I/2015 diễn ra vào chiều tối qua (30/3), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tỷ giá chưa có căn cứ để điều chỉnh nên NHNN cần tiếp tục theo dõi. “Kinh tế đầy biến động nếu không thường xuyên theo dõi sẽ rất khó khăn. Bây giờ chúng ta ngồi ở đây không biết giá USD biến động ra sao, tương tự giá dầu cũng không biết sẽ như thế nào” - Thủ tướng nói.

Các thành viên của tổ điều hành liên ngành cho rằng, giá USD chưa gây bất lợi nhiều cho nền kinh tế, xuất khẩu vẫn tăng. Trong khi đó, đồng euro và yen (Nhật Bản) giảm giá là cơ hội để nhập máy móc và giảm nợ vay bằng các đồng tiền này. Với tính toán này thì nợ công giảm khoảng 12.000 tỷ đồng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, năm nay, NHNN vẫn giữ mục tiêu điều chỉnh tỷ giá không quá 2%.

Mặc dù giá USD hạ nhiệt đầu giờ nhưng nhiều khả năng sẽ có biến động trong hôm nay, do giá USD thế giới tiếp tục đi lên.  Trong phiên giao dịch hôm qua (30/3), giá USD niêm yết tại các ngân hàng đã vọt lên 21.585 đồng/USD, tức tăng khoảng  20-25 đồng so với chốt phiên trước đó.

Tính từ khi tăng vọt hơn 100 đồng/USD vào ngày 16/3, USD vẫn neo ở giá cao, bất chấp NHNN đã tuyên bố không điều chỉnh tỷ giá. Tuy nhiên, theo nhận định của NHNN và các chuyên gia, tỷ giá USD vẫn nằm trong biên độ cho phép và chưa có lý do để điều chỉnh tỷ giá.

Cùng chiều với USD, sáng nay giá vàng tiếp tục lao dốc. Giá vàng SJC mở đầu phiên giao dịch được niêm yết ở mức 35,14 - 35,22 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với ngày hôm qua, giá vàng đã giảm 20.000 đồng/lượng, kéo dài chuỗi giảm giá liên tiếp nhiều ngày qua.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm trước áp lực chỉ số USD và chứng khoán tăng. Chỉ số USD có sự phục hồi và tăng cao khi bắt đầu tuần giao dịch từ áp lực bán ra trong tuần trước. Bên cạnh đó, giá dầu thô giảm thấp hơn cũng là một tiềm ẩn tiêu cực đối với thị trường kim loại quý. 

Giá vàng giao ngay giảm 2 USD từ mức 1.187 về còn 1.185 USD/oz; Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex cùng giảm về mức 1.181 USD/oz.

Theo tỷ giá ngoại tệ sáng nay, giá vàng thế giới hiện tương đương 30,71 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC 4,51 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá "xẹp" vì NHNN tái khẳng định cam kết không phá giá quá 2%

() Phó Thống đốc NHNN phân tích những lý do không điều chỉnh tỷ giá và khẳng định tỷ giá năm nay không biến động quá 2%.

Phó Thống đốc: Không điều chỉnh tỷ giá

() Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết, tỷ giá tuy biến động nhưng vẫn trong biên độ cho phép và chưa cần thiết điều chỉnh tỷ giá.

Tỷ giá tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước chưa lên tiếng

() Đồng USD vừa trải qua một tuần tăng sốc bất thường. Nếu diễn biến đó tiếp tục lặp lại trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ không thể tiếp tục im lặng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư