-
Thời điểm “vàng” kích cầu tiêu dùng cuối năm -
Ngành gỗ và nội thất đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa -
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít
Là giống nho xanh nổi tiếng có xuất xứ từ Nhật Bản, nho mẫu đơn Shine Musat hay còn gọi là nho sữa được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Để mua nho sữa, người tiêu dùng có thể chọn các dòng cao cấp nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các sản phẩm giá bình dân hơn từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, tại Lào Cai, lần đầu tiên, một doanh nghiệp nông nghiệp đã trồng thành công giống nho sữa Nhật Bản theo mô hình công nghệ cao, và bắt đầu bán ra thị trường từ đầu tháng 9 vừa qua.
Chia sẻ với Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, đại diện Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Y Tý nói rằng, công ty bắt đầu nghiên cứu và thử nghiệm trồng nho sữa từ cuối năm 2019. Đến tháng 4/2021, công ty chính thức xuống giống sản xuất tại thôn Trung Chải, xã Y Tý, huyện Bát Xát (Lào Cai).
Sau thời gian chăm sóc, năm 2023, vườn nho cho ra những trái bói chất lượng cao đầu tiên. Tháng 9 đến tháng 10 năm nay, vườn bước vào vụ thu hoạch chính thức, đồng thời phân phối ra thị trường dòng nho sữa cao cấp dưới thương hiệu “YTY Green Snow”.
Nho của doanh nghiệp được bán trực tiếp tại vườn cho khách tham quan, cũng như qua các cửa hàng thực phẩm, hoa quả cao cấp tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nam Định…, với mức giá dao động từ 350.000 đồng/kg đến 550.000 đồng/kg tùy thuộc vào phân loại của sản phẩm.
Nói thêm về mô hình trồng nho công nghệ cao, đại diện Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Y Tý cho biết quy mô của trang trại là 1 ha, trong đó diện tích nhà màng sản xuất là 7.000 m2, với số lượng 1.000 cây nho sữa đang cho thu trái. Sản lượng năm 2024 ước tính khoảng 8 tấn.
Trong mô hình này, công ty sử dụng nguồn cây giống có nguồn gốc từ Nhật Bản, vì muốn giữ nguyên các đặc tính bản địa của giống nho Shine Mustcat. Định vị sản phẩm “ YTY Green Snow” là dòng sản phẩm cao cấp, quy trình trồng, chăm sóc trong trang trại được phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, như áp dụng công nghệ nhà màng trồng giàn nho chữ Y, công nghệ tưới nhỏ giọt có kiểm soát điều khiển hoạt động chính xác thông qua hệ thống máy tính và điện thoại, kiếm soát sâu bệnh hại bằng vi sinh và hoạt chất sinh học,…
Mùa đầu tiên thu hoạch chính thức, nho sữa trồng tại Lào Cai đã đạt kích thước tương đương so với các mẫu nho nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc. Về mặt hương vị, dù chưa thể xuất sắc như nho sữa Nhật Bản nhưng sản phẩm có chất lượng vượt trội so với các sản phẩm nho sữa nhập khẩu Trung Quốc, và tiệm cận tới chất lượng của hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Doanh nghiệp nhấn mạnh do đây là mùa đầu tiên nên chất lượng sản phẩm chưa đạt mức tối đa. Nhưng bằng cách sử dụng cây giống nguyên bản trong môi trường canh tác công nghệ cao, chất lượng nho sữa sẽ tăng dần theo từng năm.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, bà Cao Thị Hòa Bình, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai cho biết khu vực Y Tý, huyện Bát Xát có khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho cây nho sữa phát triển. Trong một năm vùng này có 2-3 tháng nhiệt độ lạnh sâu dưới 5 độ C, chênh lệnh nhiệt độ ngày đêm lên tới 15 độ C… là điều kiện lý tưởng để cây nho phát triển tốt nhất và cho ra trái có phẩm chất cao nhất.
Bà Bình đánh giá tỉnh Lào Cai nói chung và huyện Bát Xát nói riêng sở hữu các vùng tiểu khí hậu phù hợp, quỹ đất rộng rãi để có thể sản xuất Nho Shine Mustcat, cũng như các loại nho khác có giá trị kinh tế cao. “Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp cần sự đầu tư bài bản, xác định hướng đi đúng đắn để đưa công nghệ cao vào trong mô hình, từ đó mới mang lại thành công”, bà Bình nói thêm.
Hiện tại, vườn nho sữa đầu tiên của Lào Cai đang mở cửa miễn phí cho khách tham quan. Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Y Tý kỳ vọng có thể mở rộng quy mô sản xuất; đồng thời nhận được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương để phát triển mô hình du lịch gắn liền với sản xuất nông nghiệp.
-
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Thụy Điển sẽ là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít -
Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024 -
Sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up