Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 18 tháng 08 năm 2024,
Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Nhà sáng lập DF Farm: Hướng đi mới với trang trại 4.0
Nhung Bùi - 15/08/2024 14:22
 
Tình yêu nông nghiệp và niềm đam mê với mô hình mới là nguồn động lực giúp Nguyễn Ngọc Quỳnh Như vượt qua khó khăn, đưa sản phẩm lá cắm hoa của DF Farm đến mọi miền đất nước.
ggg
Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Nhà sáng lập DF Farm.

Quyết tâm của một “tay ngang” trong nông nghiệp

Khi biết Nguyễn Ngọc Quỳnh Như quyết định bỏ ngang sự nghiệp ổn định để xây dựng mô hình trang trại trồng lá, bà ngoại của Quỳnh Như đã giận cô trong suốt 2 năm. “Là người nuôi dưỡng tôi từ bé, bà ngoại không muốn tôi khổ, vì trong quan niệm của những người thế hệ trước như bà, nông nghiệp là việc chân lấm tay bùn, học đại học xong về làm nông là một sự lãng phí”, Nhà sáng lập DF Farm tâm sự cùng phóng viên Báo Đầu tư.

Năm 2016, Quỳnh Như là một trong số ít những người tiên phong trồng lá tại Lâm Đồng, nơi người dân chủ yếu trồng cà phê, sầu riêng, hoa, rau tươi. DF Farm cung cấp lá cho các cửa hàng hoa, vựa lá và các công ty tổ chức sự kiện. Mô hình này dù không mang lại lợi nhuận cao như hoa tươi, nhưng ổn định hơn, ít rủi ro và tốn ít công chăm sóc, lại có thể thu hoạch liên tiếp nhiều năm.

Tuy nhiên, chỉ khi thực sự dấn thân vào nông nghiệp, Nhà sáng lập 8x mới thấu hiểu những trăn trở và lo lắng mà bà ngoại dành cho cháu gái. Sau khi mua khu vườn nhỏ, để tiết kiệm chi phí, Quỳnh Như tự đảm nhiệm mọi công việc, từ làm đất, lên luống, cho đến trồng cây, phụ giăng nhà lưới… Cô không thể quên những ngày trộn phân heo làm giá thể, dù đã tắm sạch sẽ, nhưng tới tận hôm sau, người vẫn còn ám mùi. Hay những ngày xe trấu đen về đến vườn, cô phụ bê xuống, trấu bám vào người, vào mặt, chỉ chừa lại hai con mắt.

Muốn làm nông nghiệp quy mô lớn, ngoài nguồn vốn đầu tư và sự kiên trì bám đuổi mục tiêu, các nhà sáng lập còn cần phải tích cực học hỏi.

- Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Nhà sáng lập DF Farm

Do thiếu kinh nghiệm, khu vườn 1.000 m2 của Quỳnh Như thất bại “te tua”. Cây trồng bị nấm, sâu bệnh tấn công, đến mùa mưa hầu hết cây lá thất thu. Từ đây, Quỳnh Như rút ra nhiều kinh nghiệm xương máu.

Nhận ra rằng, làm nông nghiệp quy mô nhỏ không thể mang lại hiệu quả như mong muốn, Quỳnh Như quyết định mở rộng diện tích gấp 10 lần. Được truyền cảm hứng từ nền nông nghiệp của Israel, cộng thêm sự quyết tâm của tuổi trẻ, Quỳnh Như tin, đất nào cũng trồng cây được, miễn diện tích đủ rộng để đạt được hiệu quả. Niềm tin ấy đã dẫn cô gái trẻ đến khó khăn tiếp theo, khi khu vườn thứ hai (rộng 1,5 ha) mà cô chọn lại có chất lượng đất không tốt, quá nhiều đá sỏi.

Sau một thời gian kiên trì cải tạo, trái ngọt cũng đến, những cây dương xỉ, tùng nho, đuôi chồn, quế thái… nảy mầm vươn lên xanh tốt trong khu vườn mới.

Trang trại trồng lá theo công nghệ 4.0

Những lần thất bại không ngăn nổi quyết tâm của nhà sáng lập sinh năm 1988. Quỳnh Như tâm sự: “Nếu có buồn, tôi cũng chỉ buồn một ngày thôi, ngày mai tôi sẽ lại đứng lên, tìm nguồn động lực mới để tiếp tục bước tiếp”.

Niềm tin vào nông nghiệp công nghệ cao là kim chỉ nam để Quỳnh Như quyết tâm đầu tư, mở rộng diện tích trồng lá với khu vườn thứ ba - DF Farm Bảo Lâm. Không chỉ sở hữu chất lượng đất tốt, DF Farm Bảo Lâm còn có lợi thế về nguồn nước với 2 hồ chứa nhân tạo, hệ thống suối sau vườn và cách đó không xa là mương thủy lợi.

Khu vườn này trở thành trang trại chính của DF Farm, kết hợp với khu vườn thứ hai để hình thành vùng nguyên liệu trồng lá rộng tới hơn 5 ha. Tại đây, Quỳnh Như trồng khoảng 20 loại lá cắm hoa khác nhau như dương xỉ pháp, tùng nho, lá nhật, lá táo, trầu bà nam mỹ, xỉ phụng hoàng, đuôi chồn… Đặc biệt, DF Farm là trang trại đầu tiên cung ứng ra thị trường Việt Nam các loại lá như tùng kim ý, lá nhật, similax…

Ngay từ khu vườn đầu tiên, Quỳnh Như đã xác định ứng dụng công nghệ để hạn chế sức người trong trồng trọt, chăm sóc, nhưng giới hạn về diện tích khiến mô hình không hiệu quả. Sau đó, mọi việc mới dần đi vào quỹ đạo.

Đến nay, toàn bộ cây lá của DF Farm được trồng trong nhà màng, có hệ thống tưới nhỏ giọt chạy dọc theo từng luống cây, bên trên là hệ thống phun mưa. Ngoài ra, nhà màng còn trang bị hệ thống bón phân tự động và máy đo độ ẩm không khí. Đa phần các hệ thống được điều khiển trực tiếp trên điện thoại. Vì vậy, trang trại rộng 5 ha của DF Farm chỉ cần 15 - 20 nhân công.

Đặc biệt, Quỳnh Như đặt tâm huyết vào việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho người lao động. DF Farm sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường, không sử dụng thuốc diệt cỏ, hạn chế tối đa thuốc hóa học, bởi Nhà sáng lập luôn ý thức được rằng, nông nghiệp bền vững còn là trách nhiệm với con người và thiên nhiên. Nếu dùng hóa chất, nông dân là người ảnh hưởng đầu tiên, sau đó hóa chất ngấm xuống đất, xuống nước, gây ô nhiễm môi trường...

Mỗi ngày, những cành lá cắm hoa tươi mới từ DF Farm được vận chuyển đến khắp mọi miền đất nước. Sau 8 năm miệt mài, Quỳnh Như hiểu rõ rằng, để thành công trong nông nghiệp quy mô lớn, ngoài vốn đầu tư, sự kiên trì và lòng quyết tâm, thì kiến thức quản trị và sự học hỏi không ngừng là “chìa khóa” để tối ưu hóa quy trình hoạt động và đạt đến thành công. Nhà sáng lập DF Farm tự tin cho biết, gần một năm qua, cô hầu như không cần trực tiếp có mặt tại trang trại. Những người đồng sự đã cô giúp vận hành DF Farm suôn sẻ.

“Các nhà sáng lập cần trang bị kiến thức quản trị càng sớm càng tốt. Như vậy, mới có thể hạn chế thất thoát và tối ưu quy trình, quản lý nhân sự”, Nhà sáng lập DF Farm nhắn nhủ.

Nhà sáng lập D Home Âu Mạnh Quang: Xây dựng chuỗi homestay “đi đâu cũng là nhà”
Tình yêu với du lịch đã được Âu Mạnh Quang “chuyển hóa” vào chuỗi homestay D Home. Dù hành trình khởi nghiệp còn nhiều khó khăn, nhưng nhà sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư