Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An đốc thúc tiến độ Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu
Thái Bình - 29/03/2024 15:21
 
Dự án Đường dây 500kV đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa hết sức cấp bách, được Chính phủ và Thủ tướng hết sức quan tâm và chỉ đạo sát sao, thường xuyên.

Đó là kết luận của ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc, kiểm tra, chỉ đạo hiện trường dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Trung kiểm tra hiện trường Dự án, ảnh: Ngheangov.vn
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung kiểm tra hiện trường dự án. Ảnh: Ngheangov.vn

Với khối lượng công việc còn lại tương đối lớn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị ngành Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, bồi thường tái định cư để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Nếu trong quá trình thực hiện gặp những vấn đề khó, vượt thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn. 10 ngày/1 lần, Sở Công thương cập nhật tiến độ dự án để báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Công thương được giao tiếp tục thực hiện chức năng về chuyên ngành; phối hợp với các Sở, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật tình hình triển khai dự án. Sở NN&PTNT tiếp tục phê duyệt các phương án để xây dựng các bãi tập kết vật liệu xây dựng tạm liên quan đến đất rừng.

Giao Sở Tài chính phối hợp với các Sở, địa phương để kịp thời tham mưu UBND tỉnh phương án hỗ trợ khác đối với đất, tài sản trên đất để thực hiện công tác GPMB theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các địa phương có dự án đi qua, hiện nay khối lượng công việc liên quan đến công tác GPMB còn tương đối nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các địa phương tập trung vận động người dân và chủ sử dụng đất bàn giao mặt bằng đúng tiến độ; hỗ trợ chủ đầu tư triển khai thi công. Đối với phần hàng lang tuyến, phấn đấu hoàn thành việc bàn giao mặt bằng trước ngày 10/4. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong công tác GPMB thực hiện theo đúng quy định pháp luật; nếu có vướng mắc thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết.

Đối với chủ đầu tư, ông Nguyễn Đức Trung yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ để thi công các vị trí đã được bàn giao, nhất là các vị trí cột để hoàn thành đúng tiến độ. Chủ động phối hợp với các địa phương trong công tác vận động người dân, công tác GPMB; thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành để giải quyết các vấn đề phát sinh trong triển khai dự án. Trong quá trình thực hiện thi công, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân, ảnh hưởng đến môi trường. Đối với các vấn đề khác phát sinh, các ngành, địa phương, chủ đầu tư báo cáo kịp thời UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các Sở, ban ngành địa phương, chủ đầu tư Dự án về tiến độ thi công
Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các sở, ban ngành địa phương, chủ đầu tư dự án tại TX Hoàng Mai về tiến độ thi công.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu tuyến đường dây trên địa bàn tỉnh dài khoảng 82,33 km, gồm có 168 vị trí móng cột tương ứng 169 khoảng cột thuộc địa bàn các huyện: Nam Đàn (25,20 km, 51 vị trí), Nghi Lộc (14,30km, 29 vị trí), Diễn Châu (22,60 km, 47 vị trí), Yên Thành (10,80 km, 22 vị trí) và Quỳnh Lưu (9,40 km, 19 vị trí).  Dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa tuyến đi trên địa bàn tỉnh Nghệ An dài khoảng 17,5 km, gồm có 34 vị trí móng cột tương ứng 34 khoảng cột, thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu (9,80 km, 19 vị trí) và thị xã Hoàng Mai (7,70 km, 15 vị trí).

Đến nay, các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác phê duyệt bản đồ trích đo, đã có thông báo thu hồi đất, đang xét nguồn gốc đất, áp giá… để phê duyệt phương án bồi thường. Để đẩy nhanh tiến độ, hiện chủ đầu tư dự án đã tạm ứng chi trả tiền đền bù, vận động các tổ chức, cá nhân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đối với phần diện tích móng cột.

Nghệ An phê duyệt Khu đô thị gần 700 ha tại Diễn Châu
Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao phía Nam đường N2 có diện tích là 686,52ha; niên độ quy hoạch từ năm 2023 đến năm 2040.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư