Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Nghệ An khởi sắc trong thu hút đầu tư
Giai đoạn 2010-2015 đánh dấu nhiều chuyển biến thực sự rõ nét và khởi sắc trong công tác thu hút đầu tư của Nghệ An, với 560 dự án đầu tư, tổng vốn cam kết lên đến 150.000 tỷ đồng.

Những kết quả đáng ghi nhận

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, tỉnh Nghệ An không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thông qua việc tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư để thu hút nhanh, nhiều dự án đầu tư vào Nghệ An.

Giai đoạn 2010-2015 đánh dấu nhiều chuyển biến thực sự rõ nét và khởi sắc trong công tác thu hút đầu tư của Nghệ An, với 560 dự án đầu tư, tổng vốn cam kết lên đến 150.000 tỷ đồng. Ngoài ra, với kết quả triển khai thực hiện 31 chương trình, dự án ODA (tổng mức đầu tư 15.050 tỷ đồng), Nghệ An trở thành một trong những địa phương vận động được nhiều dự án ODA và được các nhà tài trợ đánh giá cao trong việc triển khai các dự án.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự Lễ khởi công Dự án VSIP Nghệ An
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự Lễ khởi công Dự án VSIP Nghệ An

Chỉ tính riêng trong 2 năm 2014 và 2015, số lượng dự án thu hút đầu tư tăng gấp 1,5 lần và số vốn đăng ký tăng gấp 2,3 lần so với giai đoạn 2011-2013. Trong đó, nhiều dự án lớn, có tính đột phá, tạo động lực chuyển dịch cơ cấu và phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An như: Nhà máy Tôn Hoa Sen 1, 2; Nhiệt điện Quỳnh Lập 1; Xi măng Sông Lam 1, 2; Tổ hợp thương mại, dịch vụ Vingroup; Trung tâm Công nghiệp thực phẩm Masan, đặc biệt là Tổ hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.

Để đạt được những kết quả trên, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Trong thành công chung đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đã có đóng góp hết sức quan trọng, là đầu mối chủ trì tham mưu tổng hợp cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch; quản lý nhà nước về kế hoạch và đầu tư...

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không ngừng hoàn thiện tổ chức bộ máy; nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp của cán bộ; liên tục đổi mới cơ chế chỉ đạo điều hành; quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin... Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm tốt vai trò đầu mối một cửa liên thông trong đăng ký kinh doanh, xử lý hồ sơ dự án đầu tư ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp tập trung để giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí làm thủ tục cho các nhà đầu tư.

Định hướng giai đoạn mới

Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2015-2020, Nghệ An đứng trước những vận hội lớn để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để hướng đến mục tiêu trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc, tạo cơ sở để đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp; là trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.

Nhiệm vụ đặt ra cho Nghệ An trong nhiệm kỳ này là phải khắc phục những khuyết điểm, hạn chế của giai đoạn 2010 -2015, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua những thách thức, quyết tâm tối ưu hóa thu hút đầu tư nhằm bổ sung nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng đến phát triển doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội và môi trường bền vững.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư các dự án phù hợp với các loại quy hoạch, sử dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng ít tài nguyên, đặc biệt là đất đai, tạo ra nhiều công ăn việc làm và đóng góp lớn cho ngân sách địa phương. Cần phải lực chọn các nhà đầu tư có tâm huyết, kinh nghiệm và năng lực để thực hiện dự án đúng tiến độ, có hiệu quả cũng như tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Nhóm các giải pháp cần phải quyết liệt thực hiện là tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, trong đó chú trọng tạo sự đồng thuận trong toàn bộ hệ thống chính trị và cộng đồng nhân dân, doanh nghiệp; rà soát, bổ sung các loại quy hoạch và cơ chế, chính sách về đầu tư; đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là các kết cấu hạ tầng đầu mối; tập trung phát triển nguồn nhân lực về cả số lượng và chất lượng; đẩy mạnh cải cách hành chính...

Với những thành tích nổi bật đã đạt được trong thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lĩnh vực kế hoạch và quy hoạch, đặc biệt là công tác xúc tiến, vận động thu hút đầu tư nhằm xây dựng và tổ chức thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, cũng như tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Nghệ An đặt chỉ tiêu đến năm 2020 thu ngân sách đạt 25.000 đến 30.000 tỷ đồng
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nghệ An khóa XVIII đã đặt ra một số chỉ tiêu quan trọng, trong đó đáng chú ý là phấn đấu đưa Nghệ An đến năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư