Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An làm việc với tập đoàn Cao su Việt Nam nhằm tháo gỡ khó khăn về mặt bằng quy hoạch
Việt Hương - 14/02/2019 17:25
 
Ngày 14/2, ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cùng với lãnh đạo chủ chốt của địa phương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về tình hình phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh này.

Theo báo cáo của Công ty CPĐTPT Cao su Nghệ An là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, với ngành nghề chính là trồng, khai thác, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cao su. Công ty được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch điều chỉnh diện tích đất trồng cao su trên địa bàn 3 huyện Thanh Chương, Anh Sơn và Quế Phong là 8.947 ha của tỉnh này.

Theo đại diện Công ty Cao Su Nghệ An, dự kiến năm 2019
Theo đại diện Công ty Cao Su Nghệ An, dự kiến năm 2019 sẽ khai thác diện tích trên 216ha, năng suất ước đạt 900-1000kg/ha/năm.

Đến cuối năm 2018, diện tích vườn cây cao su của công ty là 4.363,52 ha, (hiện đã có gần 100 ha đưa vào khai thác); năm 2019 dự kiến khai thác diện tích 216,07 ha, năng suất cao su khai thác năm 1 dự kiến đạt tối thiểu 900- 1.000 kg/ha/năm.

Tuy nhiên, theo báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Trung Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐTPT Cao su Nghệ An nêu một số khó khăn, vướng mắc cần sự phối hợp đồng thuận của chính quyền các cấp đó chính là việc hiện có 4.600 ha đất còn lại theo quy hoạch chưa hoàn thiện công tác GPMB hiện vẫn thuộc quyền quản lý của các tổ chức, cá nhân, dẫn đến công ty không có đủ diện tích đất để trồng cao su theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong 3 năm liên tục từ 2016 - 2018 không hoàn thành kế hoạch trồng mới Tập đoàn giao.

Bí thư Tỉnh Ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, dù có những giai đoạn khó khăn nhưng cây cao su vẫn luôn chứng tỏ được hiệu quả kinh tế, và Nghệ An luôn xác định đây là một trong những loại cây trồng chủ lực cần ưu tiên phát triển của tỉnh nhà; đồng thời cam kết, địa phương sẽ có những biện pháp phù hợp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhằm bàn giao đủ diện tích đất cho công ty trồng mới theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Nghệ An quy hoạch 4 vùng phát triển chuỗi giá trị ngành nông nghiệp
Tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, UBND tỉnh vừa có cuộc đánh giá về kết quả thực hiện các dự án hợp tác kỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư