
-
Hà Nội hướng tới xây dựng hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện
-
Du lịch Tuần Châu tạo sức bật từ kết nối thực chất
-
Hà Nội công nhận điểm du lịch Thụy Lâm
-
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025: Di sản chạm đến trái tim du khách
-
Du lịch đảo Tuần Châu đổi mới, hấp dẫn doanh nghiệp lữ hành -
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 30% sau quý I/2025
Theo Quyết định số 230/QĐ-BVHTTDL do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành, nghề thủ công truyền thống “Nghề làm muối ớt Tây Ninh” được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng yêu cầu, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hoá phi vật thể được đưa vào, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá.
![]() |
Một cơ sở chế biến muối ở Tây Ninh. (Ảnh minh họa) |
Trước đó, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ VHTT&DL đưa nghề làm muối ớt ở tỉnh Tây Ninh vào Danh mục văn hoá phi vật thể quốc gia- loại hình Nghề thủ công truyền thống đặc sắc của Tây Ninh, có tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng - địa phương, trao truyền qua nhiều thế hệ và được cộng đồng người dân Tây Ninh tự nguyện cam kết bảo vệ.
Như vậy, sau “Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ” trên địa bàn Tây Ninh, “Lễ Kỳ yên đình Gia Lộc”, “Múa trống Chhay-dăm”, “Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng”, “Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu – núi Bà Đen”, Lễ hội Quan Lớn Trà Vong - Tân Biên và Nghệ thuật chế biến món ăn chay, Nghề làm muối ớt là di sản văn hoá thứ 8 của tỉnh Tây Ninh được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
Thống kê của Sở VH,TT&DL (năm 2022), toàn tỉnh có 37 cơ sở đăng ký thương hiệu hành nghề làm muối ớt chính thức, tập trung ở huyện Gò Dầu, thị xã Trảng Bảng, thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành và rải rác ở huyện Châu Thành, Bến Cầu, Dương Minh Châu...
Cùng với nghề làm bánh tráng phơi sương, nghề làm bánh canh Trảng Bàng, nghề làm vườn dưới chân núi Bà Đen… sự hiện diện tiếp theo của nghề làm muối ớt Tây Ninh với món muối ớt đã trở thành một loại gia vị, món ăn mới, tạo thành một cộng đồng nghề tương hỗ, liên kết nhau cùng phát triển.

-
Du lịch đảo Tuần Châu đổi mới, hấp dẫn doanh nghiệp lữ hành -
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 30% sau quý I/2025 -
Gần 95.000 khách tham quan, mua sắm tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025 -
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội thu hút hơn 3 vạn lượt khách -
Lễ hội Tràng An 2025 - Di sản ngàn năm hồn thiêng sông núi -
Thái Nguyên chuyển mình thành điểm đến du lịch MICE -
Thu hút nguồn lực phát triển du lịch vịnh Bái Tử Long